• Về đầu trang
Chim Điên
Chim Điên

Hàn Quốc là quốc gia có thời gian làm việc dài hơn cả Nhật Bản

Cuộc sống

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hàn Quốc là quốc gia phát triển có thời gian làm việc dài nhất. Tháng 3/2018, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một đạo luật sẽ cho phép một số lực lượng lao động có một kỳ nghỉ xứng đáng.

1

Hàn Quốc đang giảm thời gian làm việc tối đa trong 1 tuần từ 68 tiếng xuống còn 52 tiếng nhằm tăng năng suất lao động, ngoài ra còn với mục đích "tăng thời gian tạo ra trẻ em".

Bất chấp sự phản đối từ cộng đồng doanh nghiệp, chính phủ Hàn Quốc tin rằng luật này là điều cần thiết để cải thiện mức sống, tạo thêm việc làm và tăng năng suất lao động.

Luật mới này sẽ có hiệu lực vào tháng 7/2018, mặc dù ban đầu nó chỉ áp dụng cho các công ty lớn trước khi tiếp cận các doanh nghiệp nhỏ hơn.

2

Chính phủ Hàn Quốc cũng tin rằng giảm giờ làm việc của mỗi cá nhân còn có thể làm tăng tỷ lệ sinh của đất nước, chỉ số đã giảm đáng kể trong vài thập kỷ qua.

Theo số liệu năm 2016 do OECD biên soạn, Hàn Quốc có thời gian làm việc dài hơn bất kỳ quốc gia phát triển nào khác: trung bình mỗi người làm 2.069 giờ mỗi năm.

Trong 38 quốc gia được khảo sát, người Mexico (2.225 giờ/năm) và Costa Rica (2.212 giờ/năm) làm việc nhiều giờ hơn các quốc gia còn lại.

3

Theo nghiên cứu của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho thấy các nước có thu nhập trung bình và thấp hơn có khuynh hướng làm việc lâu hơn so với các nước đối tác giàu mạnh hơn.

Hàn Quốc không phải là quốc gia nghèo khó nhưng lại có giờ làm việc cao ngất ngưởng. Tuy nhiên Hàn Quốc không phải là đất nước duy nhất có thời gian làm việc "bán sống bán chết". Nhật Bản tuy không có giờ làm việc trung bình cao bằng Hàn Quốc nhưng áp lực công việc hơn Hàn Quốc nhiều lần. Hiện tượng "làm việc quá độ dẫn tới chết" ở Nhật Bản xảy ra thường xuyên đến nỗi người Nhật có một từ để chỉ những cái chết vì làm việc quá nhiều: karoshi.

4

Giờ làm việc trung bình mỗi năm ở Nhật là 1.713 giờ, tuy không nằm trong danh sách các quốc gia có giờ làm việc dài nhất nhưng một thực tế nghiệt ngã là đất nước này không hề có quy định riêng nào về giới hạn giờ làm việc tối đa hàng tuần cũng như không giới hạn thời gian làm thêm ngoài giờ.

5

Chỉ trong 1 năm tài khóa từ 2015 đến 2016, Nhật Bản đã ghi nhận con số kỷ lục với 1.456 vụ karoshi, tuy nhiên nhóm quyền lợi người lao động cho rằng con số thực tế có thể cao gấp nhiều lần.

Theo số liệu gần đây nhất của ILO, châu Á là nơi có nhiều người làm việc dài nhất. Có 4% các quốc gia tuân thủ các khuyến nghị của ILO và thiết lập các tiêu chuẩn lao động quốc tế tối đa là 48 giờ hoặc ít hơn cho 1 tuần làm việc.

6

Ở châu Mỹ và Caribbean, 34% các quốc gia không có giới hạn giờ làm việc mỗi tuần. Một trong những quốc gia không có giới hạn giờ lao động là Mỹ.

Ở châu Âu, tất cả các quốc gia đều có giờ tối đa hàng tuần và chỉ có Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ có giờ làm việc hợp pháp hơn 48 giờ/tuần.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.