• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Mở đèn khi ngủ có khả năng dẫn đến tăng cân ở phụ nữ

Cuộc sống

Bài nghiên cứu này, đăng trên tập san JAMA Internal Medicine, đã khảo sát gần 44.000 phụ nữ người Mỹ hai lần, lần thứ hai cách lần đầu 5 năm.

Những người được khảo sát được phân nhóm theo mức độ tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo vào buổi tối. Ánh sáng này có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như đèn ban đêm nhỏ, máy radio báo thức, đèn đường chiếu qua cửa sổ, TV, và đèn phòng.

den ngoai troi chieu vao cua so bloomberg

Việc ô nhiễm ánh sáng do đèn đường cũng là một trong những yếu tố dẫn đến tăng cân.

Một trong những phát hiện quan trọng nhất là những phụ nữ mở TV hay đèn phòng khi ngủ có 17% khả năng tăng 5kg hoặc hơn trong khoảng thời gian nghiên cứu. Mối tương quan này vẫn đúng sau khi kiểm soát những yếu tố như thời gian ngủ, chế độ ăn uống và tập thể dục.

Tuy các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng họ chưa thể khẳng định mối quan hệ nhân quả giữa ánh sáng nhân tạo và việc tăng cân, nghiên cứu của họ cũng góp phần làm bằng chứng để ủng hộ việc ngủ trong phòng tối.

mo tv khi ngu

Bật TV rồi ngủ quên có thể làm bạn tăng cân.

Dale Sandler và Mark Park Yong-moon tại National Institute of Environmental Health Sciences (tạm dịch Viện nghiên cứu Quốc gia về khoa học Sức khỏe và Môi trường), Bắc Carolina cho biết:

Những chiến lược chăm sóc sức khỏe cộng đồng có lẽ nên nhắm vào việc giảm lượng ánh sáng nhân tạo khi ngủ vào ban đêm.

Ánh sáng nhân tạo được cho là ức chế quá trình sản xuất melatonin trong cơ thể, dẫn đến rối loạn chu kỳ sinh học và ăn uống.

Những giả thuyết khác được đưa ra rằng ánh sáng tự nhiên là một "tác nhân gây stress mãn tính", ngăn chặn quá trình sản xuất những hoóc-môn tiết ra do stress như glucocorticoids giúp điều hòa cảm giác thèm ăn, hoặc có một tác nhân khác ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình trao đổi chất.

giam anh sang nhan ta de giam beo phi afp

Những giải pháp cộng đồng cho vấn đề thừa cân nên nhắm vào việc khuyến khích giảm thiểu ánh sáng nhân tạo vào ban đêm.

Những nhà nghiên cứu cũng thừa nhận một vài hạn chế của bài viết, như những dữ liệu đều là do người được khảo sát tự báo cáo và họ không rõ cường độ của những nguồn sáng cụ thể là bao nhiêu.

Việc tiếp xúc với ánh sáng cường độ cao cũng có thể "là do ảnh hưởng của nhiều khía cạnh khác nhau như bất lợi về kinh tế xã hội và lối sống không lành mạnh, và những khía cạnh này cũng tác động đến việc tăng cân và thừa cân."

Giáo sư Malcolm von Schantz, nghiên cứu ngành chronobiology (tạm dịch là thời sinh học) tại Đại học Surrey, Anh, bình luận về bài nghiên cứu:

Những kết quả nghiên cứu này sẽ đóng phần là bằng chứng củng cố những lời khuyên như duy trì chế độ ngủ hợp lý và tránh sử dụng đèn hay thiết bị điện tử trong phòng ngủ.

Theo: South China Morning Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.