• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Nhiều designer bị một thương hiệu 'bùng tiền', còn thuê hacker hack Facebook vì bài 'bóc phốt'

Cuộc sống

Có đến hàng trăm kịch bản giữa các designer và khách hàng, từ chuyện sửa bản thiết kế đến vài chục lần cho đến những vấn đề chi phí, trả tiền, nợ tiền hay thậm chí là muốn quỵt nợ. Chính vì vậy, khi đã nhận bất cứ công việc đặt hàng tự do nào, bạn cũng hãy lấy câu chuyện dưới đây là một kinh nghiệm cảnh giác cho mình.

Câu chuyện khách quỵt nợ do một bạn nữ designer chia sẻ trên trang Facebook cá nhân và một số hội nhóm dành cho cộng đồng thiết kế khác.

Được biết, đây là câu chuyện xoay quanh công việc thiết kế hình vẽ để sản xuất sản phẩm thời trang như áo, giày cho một thương hiệu cũng "khá có tiếng" tại Sài Gòn tên là K.

Hai bên thoả thuận xong xuôi từ cuối tháng 12/2019. Phía thiết kế cũng đã hoàn thành từ lâu, sản phẩm cũng đã được sản xuất và bán ra thị trường nhưng tiền trả cho designer lại chẳng thấy. Mãi đến tháng 7/2020, sau khi nhận ra phía khách hàng có hành vi lừa đảo, cô đã lên tiếng "bóc phốt" cũng như chia sẻ câu chuyện của mình để mọi người cảnh giác hơn.

Trong bài chia sẻ của mình, cô viết:

Chia sẻ với Lost Bird, cô còn cho biết thêm:

Thật sự mọi thứ đến với mình rất bất ngờ, bắt đầu từ cuối tháng 12/2019 bên đó liên lạc với mình để vẽ gấp 2 artwork bán áo, vì trước đây có làm việc chung nên mình rất thoải mái, làm xong rồi mới trả phí cũng được. Vậy là bắt đầu chuỗi ngày hẹn hò, lấy đủ lý do từ trước khi dịch đến dịch rồi đến kế toán các thứ. Mặc dù mình biết chị ấy chỉ làm một mình thôi, không hề có kế toán gì hết, bản thân mình đang mở công ty, mình chưa thấy công ty nào làm việc thiếu chuyên nghiệp như vậy. Cái hẹn gần đây nhất mà chị ấy hẹn mình là hồi tháng 6, chị ấy hứa cuối tháng 7 sẽ trả đủ. 

Trong thời gian tháng 7 đó có một việc đã bất ngờ xảy ra với mình là chuyện mấy con gấu bông của mình được mọi người quan tâm và fanpage hoạt động rất sôi nổi, vì thế mình đã hợp tác với một bên in ấn để làm quà tặng các bạn fan cứng. Không ngờ anh chị đó cũng đã từng bị khách của mình nhây tiền, nhưng vì biết cách nên đã lấy lại được, anh chị ấy hướng dẫn mình cách mà khách dùng để gian lận, và kêu mình phải cảnh giác, không ngờ có thật. 

Khách đã sử dụng bill chuyển tiền ngân hàng được photoshop để gửi cho mình, hòng kéo dài thời gian. Nhưng mình không chịu được nữa nên đã công khai mọi việc.

Sản phẩm đã được bán công khai từ đời nào.
Thậm chí còn lươn lẹo do chính mình thiết kế.

Nhờ vào bài đăng phàn nàn phía khách hàng mà rất nhiều bạn bè của cô cũng chia sẻ lại các sự việc từng bị phía thương hiệu trên lằng nhằng tiền bạc, có người mất mấy triệu, có khi mấy chục triệu thậm chí là mấy trăm triệu. Một số trường hợp liên lạc vẽ logo cũng kéo dài việc trả tiền và cũng nhận bill chuyển tiền. Tuy nhiên khi so ra thì số giao dịch giống nhau và có dấu hiệu Photoshop rõ rệt.

Sự việc tiếp tục trở nên đi quá xa khi cô gái designer này lại bất ngờ được thông báo rằng phía khách hàng thậm chí thuê cả hacker để hack tài khoản cá nhân nhằm xoá bài viết "bóc phốt":

Khách đã liên tục nhắn tin xin lỗi mình và hứa sẽ sửa đổi, mình vừa lung lay định bỏ qua, thì lại nhận được tin nhắn. Tin nhắn là của một anh tricker (một tổ chức hoặc cá nhân cố tình tìm ra những lỗi trên facebook và sử dụng những lỗi đó vào mục đích cá nhân), anh ấy được khách liên lạc để báo cáo facebook mình, nhưng do giao dịch trước đó khách làm với anh ấy không trả tiền, nên anh ấy chẳng những không làm, mà còn nhắn cho mình biết. 

Tối hôm đó mình order ly trà, thì tình cờ là cậu bạn học cấp 3 của mình giao đến, nó cũng đang làm IT và pha chế, nên bay vào hỗ trợ bảo mật sương sương cho mình luôn. Khuya đó, lại có một bạn tricker khác nhắn tin cho biết đã được khách liên lạc để report facebook mình, nhưng khách lại không chịu trả hết tiền mà đòi cọc, thêm nữa bạn ấy có biết mình, nên đã nhắn cho mình biết. 

Phía khách hàng thuê người hack Facebook để xoá bài "bóc phốt".
Tuy nhiên, suýt nữa hacker cũng bị "bùng tiền".

Tuy không may mắn gặp phải khách hàng không trung thực nhưng cô lại nhận ra rất nhiều người tốt xung quanh mình. Bạn bè và kể cả những người xa lạ đều giúp đỡ cô. Ngày hôm đó, cô còn nhận được quyên góp từ 6 người khác nhau, giá trị từ 1.000 đến 1.000.000 VNĐ, tổng cộng hơn 2.000.000 VNĐ.

Cuối cùng, một người tự xưng là bạn của "khách hàng quỵt tiền" đã chủ động liên lạc thanh toán đầy đủ cho designer. Tuy nhiên, bài "bóc phốt" vẫn sẽ để nguyên vì cô không muốn những lời động viên từ mọi người trở nên hết giá trị.

Trải qua sự việc không mong muốn, là một thiết kế đồ hoạ làm việc tự do, cô mong muốn đây sẽ là câu chuyện cảnh giác đối với tất cả các bạn cùng ngành. Đặc biệt là luôn cẩn thận trong giao dịch để tránh rước thêm rắc rối vào mình.

Mình nghĩ vấn đề ở đây của mình là giao dịch chưa rõ ràng, mình đã đăng ký công ty và thanh toán, ký hợp đồng với khách hàng khác, nhưng vì quen biết nên mình làm trước cho bạn, mình mong các bạn design nói riêng và freelancer nói chung nên cẩn thận vấn đề này. 

Mình không ngờ mọi thứ nó lại đến bất ngờ và tuyệt vời như thế, cuối cùng đã có một anh giấu mặt đứng ra trả nợ cho khách. Và anh ấy cũng có đề nghị muốn hợp tác với mình.

Dù sẽ có lúc bạn gặp những người không tử tế, muốn lừa gạt bạn, tuy nhiên cuộc sống xung quanh lại có rất nhiều người tốt sẵn sàng giúp đỡ. Cô gái designer này cũng gửi lời cảm ơn đến mọi người đã động viên cả về vật chất, tinh thần:

Sau câu chuyện này, mình mới biết xung quanh mình có quá nhiều người tốt bụng. Còn có rất nhiều bạn mình không hề quen biết nhắn tin động viên, an ủi mình. Ba mẹ mình luôn dạy, sống thật thà, làm hết sức, là tự nhiên có phúc sau này, mình không nghĩ mình nhận được sớm như thế, cảm giác giống như mình đã dùng hết may mắn cho 2 ngày qua vậy đó. 

Mình hy vọng các bạn có hoàn cảnh giống mình, trừ khi các bạn bị ép buộc quá đáng, hoặc có bằng chứng lừa đảo thì hãy dùng cách này. Vì công việc làm ăn không nên bốc đồng quá, mình đã nhẫn nhịn 8 tháng và có bằng chứng lừa đảo mình mới làm như thế, mình không khuyến khích việc đưa nhau lên mạng để nói xấu, nhưng mỗi một việc đều cần có công bằng, trước khi muốn đưa sự việc lên mạng các bạn hãy suy nghĩ kĩ nhé, vì ít nhiều nó cũng làm các khách hàng khác nhìn mình bằng con mắt khác, chưa biết tích cực hay tiêu cực.

Bài viết cũng thu hút rất nhiều sự chú ý từ cư dân mạng vì nữ designer này cũng được nhiều bạn yêu quý. May mắn, cô đã nhận được thanh toán đầy đủ và không mang câu chuyện đi xa hơn nữa.

Sự việc đã được giải quyết êm xuôi, tiền đã về với đúng người và "phốt" cũng dừng tại đây. Mong rằng, bài viết chỉ mang đến kinh nghiệm cảnh giác cho tất cả các bạn trẻ, đặc biệt là những bạn vừa ra trường hoặc còn ít kinh nghiệm trong các thủ tục thanh toán công việc.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.