• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tranh cãi: Đã bỏ nhiều tiền uống Starbucks sao còn phải tự dọn ly?

Cuộc sống

Starbucks là một trong những chuỗi quán cà phê sang chảnh với giá nước đắt đỏ nhất Việt Nam hiện nay. Mỗi ly nước tại Starbucks đều có giá từ 80.000 đến 150.000 VNĐ. Chi trả số tiền này để mua một ly nước uống vốn không phải là chuyện dễ dàng đối với một số thực khách Việt Nam. Dĩ nhiên, khi đã trả tiền nhiều thì ai cũng mong được hưởng dịch vụ tốt, món nước ngon hoặc không gian sang trọng.

20

Starbucks có không gian sang trọng, phù hợp làm việc và cả hội nhóm, các món nước ngon hay dở thì tuỳ theo khẩu vị mỗi người, nhưng điểm đáng nói là chuỗi cà phê này lại có quy định tự phục vụ. Tức là khi mua nước, bạn sẽ phải đứng đợi để nhận nước, tự mang nước tìm chỗ ngồi và thậm chí là tự vứt ly sau khi đã uống xong. Đây cũng chính là một trở ngại không hề nhỏ khiến nhiều thực khách không có thiện cảm với Starbucks.

19

Tuy nhiên, đây là phong cách phục vụ rất phổ biến tại nước ngoài và không có gì khó hiểu khi chuỗi quán cà phê từ Mỹ này cũng có phong cách tương tự. Đối với ai thích thưởng thức Starbucks thì chuyện tự phục vụ không phải là vấn đề lớn, nhưng với ai bất mãn với cách vận hành này thì họ sẽ rất dễ tức giận.

Ở trên cũng là lý do khiến mạng xã hội bỗng nhiên tranh cãi gay gắt khi một "chủ thớt" đăng đàn ý kiến của mình cho rằng có một số khách uống Starbucks tại Việt Nam không dọn dẹp sạch sẽ trước khi ra về khiến khách hàng sau phải tự dọn. Tỷ lệ nghịch với ý kiến này chính là rất nhiều người phẫn nộ tại sao Starbucks không cho nhân viên dọn dẹp và giá nước đắt đỏ như thế lại còn bắt khách tự dọn.

1

Cụ thể, một bạn trẻ đã đăng ảnh chụp lại chiếc bàn bề bộn gồm hơn 10 ly Starbucks đã dùng xong tại chi nhánh Starbucsk Emart Gò Vấp. Theo quan điểm của bạn này, khách trước đó đã vô ý thức không dọn dẹp trước khi ra về, vì quán tự phục vụ nên nhân viên cũng không kịp thời dọn dẹp khi lượng khách ra vào liên tục.

Tưởng rằng ý kiến này sẽ nhận được sự đồng tình từ nhiều người nhưng nào ngờ bài viết lại vấp phải một số phản hồi tiêu cực cho rằng tại sao vào Starbucks lại còn phải tự dọn dẹp trong khi giá nước rất cao so với mặt bằng chung. Quan điểm này cũng nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía cư dân mạng, thậm chí họ còn bình luận thậm tệ về chuỗi cà phê nổi tiếng này như quy cách vận hành chảnh choẹ, không cần khách, nước không đặc sắc nhưng giá thành đắt đỏ,...

17

3

5

6

4

2

8

14

15

16

11

Ngay sau đó, bài đăng cũ đã bị xoá vì nhận quá nhiều chỉ trích tiêu cực. Nhưng câu chuyện vẫn chưa dừng lại, nhiều tài khoản đã chụp lại màn hình bài đăng này và tiếp tục bày tỏ quan điểm rằng tự phục vụ là xem thường khách hàng. Vụ việc gây ra tranh cãi rất dữ dội trong một nhóm công khai trên Facebook.

Một số bình luận bênh vực Starbucks và cách phục vụ của chuỗi cà phê này:

13

18

16

12

Nếu bạn đã từng đến Starbucks trong hay ngoài nước, bạn sẽ hiểu rõ, tự phục vụ là văn hoá bán hàng của chuỗi cà phê nổi tiếng thế giới này. Mặc dù là ở bất cứ thành phố lớn hay nhỏ nào, Starbucks cũng có cách vận hành nhất quán là cho khách tự nhận nước và mong mọi người có thể giúp vứt ly nhựa hoặc mang ly thuỷ tinh để trên quầy để nhân viên có thể tiết kiệm thời gian dọn dẹp.

21

Nếu bạn ngại dọn, bạn có thể mang theo ly nước của mình, vừa bảo vệ môi trường lại không cần suy nghĩ nhiều.

Đặc biệt đối với Việt Nam, vì hiểu được văn hoá "cơm bưng nước rót" nên chuỗi cà phê Starbucks cũng đã cố gắng hỗ trợ khách bằng cách đến dọn những đĩa thức ăn hay ly thuỷ tinh cồng kềnh. Ngoài ra ở tất cả chi nhánh cũng trang bị thùng rác để mọi người có thể giúp họ bỏ ly nhựa sau khi dùng xong để giữ bàn sạch sẽ cho khách đến sau.

Mỗi quán cà phê hay quán ăn đều có cách vận hành của riêng họ, miễn là không quá đáng với khách hàng, những quy định tự phục vụ là rất bình thường. Nếu là khách hàng thân thiết của Starbucks, bạn sẽ thường xuyên thấy nhân viên đến hỏi bạn đã dùng nước xong chưa để họ có thể dọn dẹp những ly, đĩa bẩn trên bàn của bạn. Thậm chí, nhân viên Starbucks cũng thường xuyên dọn dẹp bàn cho khách ngồi sau chứ không phải hoàn toàn để khách tự làm. Vì vậy, chỉ cần bạn giúp họ bằng những hành động vô cùng nhỏ, bạn cũng có thể giữ được hoà bình cho tất cả khách hàng khác.

22

Tranh cãi này vốn chỉ là quan điểm cá nhân của từng người, nếu bạn không chấp nhận phong cách tự phục vụ, có lẽ Starbucks không phải là địa chỉ phù hợp cho bạn. Ngược lại, nếu bạn là người yêu mến các món nước ở đây, cũng như không gian sạch đẹp, thoải mái thì có lẽ sẽ không phiền lòng nếu phải tự dọn dẹp sau khi dùng nước.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.