• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Những hiện tượng ‘kì lạ’ của cơ thể có lẽ chính bạn cũng không biết

Độc lạ

Bạn biết nốt ruồi trên lưng mình nằm ở vị trí nào, nhưng sẽ không biết lỗ rốn thông đến đâu, càng miễn bàn tới những hiện tượng kì lạ của cơ thể mà bạn chưa từng nghe qua.

Có rất nhiều kiến thức về cơ thể tưởng chừng chẳng giúp ích được gì nhưng thật ra chúng không hề đơn giản như ta tưởng. Ẩn giấu sau đó là dấu vết tiến hóa của loài người, có thể giúp ta hiểu hơn hành vi của mình...

“Tay trái đánh tay phải đỡ” trong tiểu thuyết võ hiệp là sự thật?

Bắt đầu từ những năm 1960, bác sĩ Roger Sperry đã tiến hành thí nghiệm trên những người có “não bị chia cắt” và cho ra kết luận: hai bán cầu não của những người này không chỉ được phân công rõ ràng mà còn có ý thức độc lập.

Những người có não bị chia cắt kỳ thực bị dị tật bẩm sinh hoặc vì nguyên nhân nào đó mà buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thể chai, dẫn đến việc hai bán cầu não mất đi sự liên kết vốn có. Với những người bị ảnh hưởng do phẫu thuật, hành vi của họ trong thí nghiệm rất kỳ quặc.

Khi được yêu cầu dùng mắt phải để nhìn hình ảnh xuất hiện trên màn hình, họ có thể chuẩn xác miêu tả và hình dung hình ảnh đó. Nhưng khi dùng mắt trái xem hình ảnh tương tự, họ chỉ có thể dùng tay trái cố gắng miêu tả thứ đó, đồng thời nói mình không nhìn được bất kì hình ảnh gì.

Hoặc như trong một thí nghiệm xếp gỗ, những người này có thể chỉ dùng tay trái để hoàn thành nhiệm vụ xếp gỗ, nhưng khi dùng tay phải thì sẽ lóng ngóng, thậm chí đôi khi tay trái sẽ cướp việc của tay phải, người bệnh phải đè tay trái lại để tránh nó quấy nhiễu tới tay phải.

Từ những thí nghiệm trên, bác sĩ Roger Sperry cho ra kết luận hai bán cầu não như hai anh em có tính cách trái ngược nhau, một khi thiếu sự liên kết, trao đổi, sẽ dẫn đến việc hai bên không thể thống nhất hành động, thậm chí còn cản trợ và quấy rầy lẫn nhau.

Hiện tượng choáng váng khi đeo kính thực tế ảo là một ưu thế sinh tồn?

Bạn từng có trải nghiệm này chưa? Trong một ngày nghỉ ngơi, bạn và bạn bè mình quyết định chơi game Đột Kích 3D, đang lúc chơi vui vẻ bạn đột nhiên choáng váng, buồn nôn, không thể tập trung.

Đây chính là hiện tượng choáng khi đeo kính thực tế ảo, đây là bản năng sinh tồn “né tránh cái xấu” của con người, chứ không phải một căn bệnh hay sự thiếu hụt gì cả.

Bình thường cơ thể điều khiển các hành vi vận động của chúng ta thông qua não, nhưng đồng thời não cũng sẽ kết hợp với các thần kinh cảm thụ để kịp thời chỉnh sửa hành vi.

Nếu xuất hiện tình huống không có hành động mà lại có phản hồi, như việc khi ta không làm gì, đột nhiên lại nghĩ tới cảnh mình đang vận động ngoài đời thật, cơ thể sẽ phát ra cảnh báo, tạo thành cảm giác choáng váng và buồn nôn.

Nhưng tại sao lại là buồn nôn? Thử nghĩ xem ở thời đại mà không có các thiết bị máy móc hiện đại, trong tình huống nào con người mới gặp hiện tượng không vận động nhưng lại nhìn thấy hình ảnh vận động? Ắt hẳn chỉ có khi trúng độc và xuất hiện ảo giác. Mà nôn mửa chính là phản ứng tự nhiên của cơ thể để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể.

Mắt một mí, mũi tẹt, tướng ngũ đoản từng là niềm kiêu hãnh của tổ tiên loài người

Dưới sự ảnh hưởng của thẩm mỹ đương đại, người Á Đông cho rằng mắt một mí, mũi tẹt là xấu xí, không ít người còn phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi vẻ ngoài của mình.

Nhưng nếu bạn mang gương mặt tiêu chuẩn của người châu Âu: mắt to, hai mí, mũi cao,... về khoảng 20.000 năm trước, liệu tổ tiên của bạn có kinh ngạc, khen ngợi vẻ đẹp phù hợp với tiêu chuẩn hiện đại này hay không?

Chắc chắn là không, ngược lại họ còn thấy bạn rất xấu, bởi những “nét đẹp chuẩn Âu” này có thể là thứ sẽ cướp đi tính mạng của bạn.

20.000 năm trước, toàn thế giới đều đang bị bao trùm trong băng tuyết, một đôi mắt to tròn có thể sẽ khiến bạn bị mù. Đôi mắt chúng ta tuy không sợ lạnh vì không có thần kinh cảm nhận cái lạnh, nhưng nó vẫn chịu ảnh hưởng bởi sự lạnh giá. Một đôi mắt to ngập nước sẽ gia tăng tỷ lệ và rút ngắn thời gian bạn bị quáng tuyết, cái mũi cao thẳng của bạn sẽ là nơi dễ bị phỏng lạnh nhất.

Những đặc điểm cơ thể bị người hiện đại ghét bỏ kia chính là cách thức sinh tồn cơ bản nhất, cũng là đại diện cho sự vinh quang của quá khứ của tổ tiên loài người.

Tại sao có người luôn nhìn thấy những khuôn mặt kì lạ ở những nơi khó hiểu?

Có người nhìn thấy khuôn mặt người từ hình chụp bề mặt sao Hỏa, có người nhìn thấy mặt người từ khói toát ra trong vụ hỏa hoạn, có người còn nhìn thấy mặt người trong những bức ảnh tòa nhà bỏ hoang,... Tại sao lại như vậy?

Để trả lời câu hỏi này, người ta đã tạo ra thí nhiệm để tìm kiếm gương mặt từ những thứ không tưởng, kết quả họ cho rằng chỉ có những người có IQ trên 180 mới có khả năng này.

Thực tế con người có kích thích thị giác đặc thù với việc nhận dạng khuôn mặt, ở một vài người khả năng này trở nên cực kì nhạy cảm, đến mức tạo thành ảo giác chung quanh đều là mặt người. Người ta gọi đó là hiện tượng Pareidolia hay ảo giác khuôn mặt, hiện tượng này làm não bộ xuất hiện nhận thức không chính xác về một vật thể, mô hình, làm ta nhìn thấy hình dạng trong các đám mây, nhìn thấy khuôn mặt trong các vật thể vô tri hoặc mô hình trừu tượng hay nghe được các thông điệp ẩn trong một bản nhạc,...

Trong não chúng ta có một bộ phận gọi là rFFA – đây là phần chuyên phụ trách nhận thức về khuôn mặt. Nó có thể điều chỉnh và xử lý kích thích từ thị giác, giúp chúng ta phân biệt được gương mặt người. Kì thật đây chính là khả năng tự vệ được phát triển qua hàng ngàn thế hệ, nhằm giúp chúng ta nhận ra nguy hiểm đang tiềm tàng trong những hoàn cảnh phức tạp. Tuy đôi khi nó sẽ làm ta có phán đoán sai lệch, nhưng lợi vẫn nhiều hơn hại mà, đúng không?

Những đứa trẻ vĩnh viễn không thể ra đời và cái thai hơn 30 năm tuổi

Năm 1582, sau khi một quý bà 68 tuổi ở Pháp qua đời, chồng bà vẫn canh cánh trong lòng vì sự kiện sinh nở giả của bà vào 28 năm trước. Ông quyết tâm tìm ra chân tướng, nên gọi một bác sĩ đến giải phẫu thi thể vợ mình. Điều đáng sợ là vị bác sĩ kia đã tìm được một khối u trong cơ thể quý bà và bên trong khối u này là một bào thai.

Đây là hiện tượng thai đá cực hiếm trong y học, nó xảy ra khi trứng đã được thụ tinh trong cơ thể mẹ song không rõ vì nguyên nhân gì, nó không thể được vận chuyển đến tử cung mà lạc trong cơ thể.

Nếu phôi thai bám vào vành ngoài tử cung hoặc các cơ quan gần đó, nó sẽ trở thành bào thai dị vị, những bào thai này sẽ có xác suất cực nhỏ phát triển thành bào thai đá.

Ở thời đại mà việc sinh mổ không hề tồn tại, dù phôi thai có thể may mắn phát triển đến đủ tháng trong khoang bụng mẹ, nó cũng sẽ bị cơ chế tự bảo vệ của cơ thể hóa lỏng và hấp thu ngược vào cơ thể mẹ.

Chỉ có trong tình huống cực kì đặc biệt, cơ thể mẹ mới có thể phân bố ra chất vôi bọc lấy bào thai chết này, cuối cùng hình thành thai đá cực kì hiếm thấy. Thai đá có thể sẽ tồn tại trong cơ thể mẹ suốt mấy chục năm mà không làm ảnh hưởng tới việc thụ thai của bà mẹ.

Theo: ifeng
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.