• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Vén màn bí ẩn đằng sau sự biến mất của khách sạn nổi hạng sang đầu tiên trên thế giới

Độc lạ

Ít người biết rằng thế giới đã từng sở hữu một khách sạn nổi trên biển vào những năm 1980, có tên là John Brewer. Toàn bộ cấu trúc khách sạn được xây dựng ở Singapore và được lên kế hoạch đặt ở rạn san hô Great Barrier, Úc.

Tuy nhiên, một vài vấn đề về tài chính và nguồn vốn đã đưa nó cập bến ở cảng Việt Nam và chấm dứt cuộc hành trình trôi nổi trên biển tại Bắc Triều Tiên.

John Brewer là khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới

Nhắc đến sự ra đời của John Brewer thì phải nhắc tới Doug Tarca, một thợ lặn gốc Ý đã di cư đến Úc vào năm 1935. Ông rất lấy làm say mê việc bảo tồn những "chiến tích" của rạn san hô Great Barrier. Sau khi nhận được giấy phép thu hoạch san hô và vài dự án kinh doanh gắn liền với Great Barrier, Doug Tarca đã trở thành nhân vật chủ chốt trong sự hình thành và phát triển của khách sạn nói trên.

Thế nhưng, kết quả đã không khiến mọi người kinh ngạc.

"Thiên đường đầy hứa hẹn trên biển" - khách sạn nổi John Brewer thuộc quản lý của Four Seasons chính thức mở cửa đón khách vào năm 1988 với 5 tầng lầu nổi, gồm gần 200 phòng, một số câu lạc bộ đêm, quán bar, nhà hàng, sân bay trực thăng, sân tennis và đài quan sát dưới nước gồm 50 chỗ ngồi.

Người ta thường dí dỏm bảo nhau rằng nơi đây giống như một cái phao nổi lềnh bềnh trên biển.
Khách sạn có 5 tầng sở hữu gần 200 phòng, câu lạc bộ đêm, quán bar, nhà hàng, sân tennis, sân bay trực thăng và đài quan sát dưới nước để ngắm các rạn san hô

Khách sạn có chiều rộng 89,2 mét và cao 27,6 mét so với mực nước biển. Công suất dầu nhiên liệu ở mức 200 tấn với công suất phát điện 2.300kW. Theo thông báo chính thức thì khách sạn John Brewer có đội ngũ nhân viên là 98 người, có thể chứa tới 356 khách trên 140 phòng đôi và 34 phòng hạng sang.

Để cho khách sạn nặng hàng nghìn tấn này toạ lạc ở vị trí đắc địa của rạn san hô Great Barrier, một số lượng lớn san hô đã phải vứt đi. Điều này khiến các nhà bảo tồn khác phẫn nộ trước hành động của Doug Tarca.

Thật không may làm sao khi khách sạn đã bị một cơn bão tấn công và cuối cùng trở thành thất bại thương mại trong vòng một năm ngắn ngủi. Bên cạnh đó, "nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời trên biển" lỗ gần 8 triệu USD chỉ trong năm đầu tiên.

Sau khi rời khỏi nhà máy mẹ ở Singapore để hoạt động cách 40 dặm ngoài khơi Townsville, Queesland, Úc thì cơn bão Charlie đã tàn phá nặng nề nơi đây. Ước tính thiệt hại tổng cộng khoảng 2,3 triệu USD. Được biết trước khi gây tổn thất cho John Brewer, siêu bão Charlie đã càn quét thị trấn Ayr ở Queensland.

Hơn thế, khách sạn được ví von như thiên đường trên biển đem lại khoản lỗ tài chính cực khủng đến từ công ty sở hữu nó, BRH. Theo một báo cáo của trường Đại học Southern Cross, BHR đã phải gánh trên lưng một khoản lỗ 7,89 triệu USD cho năm tài chính 87-88. Ngay sau đó, người ta đã xác định ra một bãi chứa đạn khổng lồ có từ Thế chiến thứ 2 ở đầm phá John Brewer Reef cách khách sạn khoảng 5km.

Sau một lần thất bại về mặt kinh tế thì khách sạn nổi John Brewer đã được bán cho một công ty Nhật Bản và nó được chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam để phục vụ như một quán ăn đêm. Tuy nhiên, sau khi tái hoạt động 10 năm thì tiếp tục gặp phải điều kiện kinh tế khó khăn và bị rao bán lần thứ hai cho Bắc Triều Tiên.

Sau khi đổi chủ lần thứ 2, khách sạn được đưa đến khu du lịch núi Kumgang và đổi tên thành khách sạn Haegeumgang. Đây là địa điểm nằm ở biên giới giữa Bắc và Nam Triều Tiên, là khu vực thu hút khách du lịch Hàn Quốc.

Vào năm 2008, tức là sau 10 năm "khai trương" ở Bắc Triều Tiên, một sự việc gây chấn động dư luận đã xảy ra: một người lính Bắc Triều đã nổ súng tại khách sạn khiến cho nơi này bị đóng cửa. Mãi đến năm 2018, chính phủ của Bắc và Nam Hàn mới quyết định mở cửa khách sạn một lần nữa.

Vượt hơn 14.000 km từ rạn san hô Great Barrier tới Việt Nam và dừng chân tại Bắc Triều Tiên vào năm 1998, 21 năm trôi qua nhưng nơi này vẫn chưa để lại dấu ấn gì với khách du lịch. Khi Kim Jong Un đến thăm khách sạn Haegeumgang, ông đã nói rằng: "Vẻ ngoài thật tồi tàn và nó chẳng có một chi tiết kiến trúc mang dấu ấn bất kì quốc gia nào cả!"

Nhiều người cho rằng ở Bắc Triều Tiên sẽ là nơi đánh dấu sự kết thúc 3 thập kỷ phục vụ du khách của khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới, John Brewer (khách sạn Haegeumgang).

Đọc thêm: Khách sạn Nhật kêu than thảm thiết vì trùng tên với dịch virus Corona khiến cả thế giới khiếp sợ

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.