• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Mai Lan Phương - 'Báu vật' kinh kịch Trung Hoa nhưng lại là gã đàn ông bội bạc ngoài đời

Lịch sử

Nhưng với những người thuộc thế hệ trước, họ sống trong thời kì mà truyền hình, internet còn chưa hoàn toàn phát triển, thì niềm vui mỗi tối, là cầm túi đậu phộng, mua một cái vé, và bỏ ra hàng tiếng đồng hồ ngồi nghe một vở kinh kịch.

Có một nhân vật, một diễn viên kinh kịch đã trở thành người dẫn đầu cho nét văn hoá ấy, ông đã hâm nóng kinh kịch và góp phần đưa nó ra trước thế giới. Ông chính là Mai Lan Phương.

1

Mai Lan Phương sinh ra trong một gia đình chuyên nghề kinh kịch suốt mấy thế hệ, ông là con trai duy nhất của Mai Trúc Phân - diễn viên kinh kịch nổi tiếng thời bấy giờ đồng thời là cháu của Mai Xảo Linh - một trong Đồng Quang thập tam tuyệt cuối thời Thanh. Nhưng tiếc rằng Mai Trúc Phân đã qua đời khi Mai Lan Phương còn chưa tròn 4 tuổi, nên từ nhỏ ông đã được gửi nuôi ở nhà bác, đến khi lớn hơn một chút thì ông được đưa vào gánh hát để học tập truyền thống của gia đình.

Có lẽ vì muốn nhanh chóng thoát khỏi cuộc sống ăn nhờ ở đậu, cũng có lẽ nhờ sự hun đúc của cha mình, nên Mai Lan Phương học tập rất nhanh và thể hiện thiên phú hơn người của mình. Tuy vậy ông không hề tỏ ra kiêu ngạo mà ngày qua ngày vẫn kiên trì luyện tập rèn đúc bản thân.

2

Đến năm 10 tuổi ông nhận Ngô Lăng Tiên làm thầy và bắt đầu bộc lộ tài năng của mình trên sân khấu kinh kịch. Chẳng mấy chốc một công ty chuyên về kinh kịch kịch tên Hí Liên Thành đã nhận ra ngón giọng tuyệt luân và những động tác điêu luyện của ông. Năm 14 tuổi ông gia nhập công ty này và nhận bầu gánh của công ty là Diệp Xuân Thiện làm thầy.

Cái hay của một diễn viên là biết học tập thành quả, nét đặc sắc của người đi trước, để tự tập hợp và đúc ra được phong cách cho riêng mình, Mai Lan Phương cũng thế. Được sự chăm chút chỉ dạy của hai người thầy, tài năng của ông càng thêm toả sáng. Nhưng chính những thành công quá sớm này mà chỉ hai năm sau, khi vừa bước sang tuổi 16 ông đã gặp phải trắc trở đầu tiên trong đời, ông tới kì biến thanh (đổi giọng).

3

Sự nghiệp đang trên đà phát triển, ấy vậy mà kì biến thanh tới đã làm Mai Lan Phương phải điêu đứng một phen. Ông không cách nào lên đài biểu diễn, mà một người vốn dựa vào chất giọng để kiếm ăn như ông chẳng khác gì trời sụp. Ông còn từng tưởng rằng nghiệp diễn của mình đến đây là đã chấm dứt. Cùng lúc này trong nhà lại sắp xếp cho ông một cuộc hôn nhân, cô gái ấy tên Vương Minh Hoa, lớn hơn ông hai tuổi, cũng sinh ra trong gia đình có truyền thống biểu diễn kinh kịch. Nghe theo sự sắp xếp của người nhà, ông bỏ lại sự nghiệp đang dậm chân tại chỗ kết hôn với Vương Minh Hoa.

3 1

Sau khi đám cưới với Vương Minh Hoa một thời gian thì ông vượt qua kì biến thanh, nên nhanh chóng quay trở về với sân khấu và bắt đầu chính thức xây dựng tượng đài truyền kì trong giới kinh kịch của mình.

Cho dù cuộc hôn nhân với Mai Lan Phương chỉ là thông qua mai mối, nhưng Vương Minh Hoa vẫn hết lòng yêu thương Mai Lan Phương. Bà sinh cho ông một trai một gái, gần như gánh lấy vai trò người mẹ đã mất của Mai Lan Phương, chăm sóc mọi thứ trong cuộc sống từ miếng ăn đến giấc ngủ cho ông, thậm chí vì sự nghiệp của ông, bà còn chấp nhận tuyệt dục. Nhưng chẳng ngờ ngay sau đó không lâu, hai đứa con của bà đều lần lượt qua đời.

1 1

Mai Lan Phương lấy cớ mình vẫn còn trẻ mà không có con nối dòng, nên đã cưới Phúc Chi Phương. Lúc này Vương Minh Hoa vừa không thể có con, vừa tuổi già sắc suy, dường như trở thành vật dư thừa trong cuộc sống của Mai Lan Phương. Phúc Chi Hoa được cưới vào nhà với tư cách là vợ hai, lại có thể cùng ngồi cùng ăn với bà. Phúc Chi Phương đang tuổi thanh xuân sau khi kết hôn với Mai Lan Phương đã lần lượt sinh cho ông 9 người con, có cả nam lẫn nữ. Cho dù cô không được học hành tử tế, cho dù người ta cười nhạo cô không có văn hoá, thì cũng như Vương Minh Hoa, cô đã dâng hiến cả tuổi xuân và tình yêu của mình cho Mai Lan Phương.

2 1

Thế nhưng Mai Lan Phương là kép hát, với ông, sự nghiệp và cuộc sống trên ánh đèn sân khấu quan trọng hơn so với gia đình nhiều. Mặc kệ là Vương Minh Hoa hay Phúc Chi Phương, kể cả người phụ nữ mà ông tự nhận là vừa gặp đã thương, lại không cách nào cho danh phận – Mạnh Tiểu Đông - cũng thế. Trong mắt Mai Lan Phương, Mạnh Tiểu Đông và ông là được trời cao tác hợp, cả hai là những diễn viên kinh kịch vô cùng nổi tiếng. Vào lúc ấy, Mạnh Tiểu Đông bỏ hết sau lưng danh tiếng, cam tâm làm vợ lẽ, không danh không phận cho Mai Lan Phương. Những tưởng rằng, Mai Lan Phương sẽ cảm động và hết lòng yêu thương cô, thế nhưng trong chuyện tình yêu, xưa nay Mai Lan Phương đều chỉ biết hưởng thụ chứ chưa bao giờ biết đáp trả.

7

Trong cả đời của ông, thứ duy nhất làm bạn với ông tới cuối đời là kinh kịch, những đại sư, người hâm mộ trên thế giới đều ngả mũ thán phục trước tài năng của ông. Ba tháng trước khi ông qua đời, ông còn lấy thân phận viện trưởng học viện hí khúc Trung Quốc lên đài biểu diễn, đó cũng là buổi biểu diễn cuối cùng trong đời ông.

4

Ông là Mai Lan Phương với chất giọng cực kì tuyệt mỹ, là Mai Lan Phương sở hữu nét đẹp không phân giới tính, đồng thời ông cũng là kép hát Mai Lan Phương có quan niệm tình yêu đầy khác biệt.

Có thể nói, cả cuộc đời hiến dâng cho nghệ thuật của ông vô cùng thành công, chỉ có người từng trải nghiệm mới biết một diễn viên hát kinh kịch cực khổ thế nào. Mai Lan Phương chịu đựng hết những gian khổ đó, đồng thời dùng tài năng của mình dẫn dắt và phát triển văn hoá kinh dịch lên một tầm cao mới, ông dùng cả đời yêu thương và truyền bá nó, làm tấm gương dẫn đường cho các diễn viên kinh kịch thế hệ sau. Mặc kệ là ai, chỉ cần từng nhìn thấy ông đứng trên sân khấu biểu diễn đều sẽ bị sức hấp dẫn và vẻ đẹp của ông làm si mê, sự hiện hữu của ông có thể nói là di sản nghệ thuật mà trời cao từng ban cho Trung Quốc.

5

Nhưng về phương diện tình yêu, ông chỉ biết một mực đòi hỏi, ông có thể vì không có con nối dòng mà mặc kệ người vợ đầu, cưới người vợ thứ hai. Người vợ thứ hai sinh cho ông 9 người con, cũng hy sinh cho ông không ít thứ, nhưng khi ông gặp được người con gái của đời mình – Mạnh Tiểu Đông, ông vẫn chọn cách lừa dối hai người vợ, qua lại với Mạnh Tiểu Đông. Thế nhưng dù nói yêu Mạnh Tiểu Đông thế nào, dù cô thậm chí hạ cái đầu ngạo mạn của mình đồng ý làm vợ ba cho ông, thì đến tận cuối đời ông cũng không cho cô được một danh phận thật sự.

Chỉ có thể nói, cả đời mình thứ Mai Lan Phương quan tâm nhất vẫn là danh tiếng và sự nghiệp, cuộc sống gia đình hay tình yêu cũng không thể làm ông chùn bước, ngoảnh đầu nhìn lại.

Theo: Sohu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.