• Về đầu trang
Chymmee
Chymmee

Những di sản còn lại ra sao sau khi giấc mơ Olympic kết thúc?

Khám phá

Thế vận hội Olympic Bắc Kinh tính đến nay đã chính thức tròn 10 năm tuổi. Di sản còn lại, từ những ngõ hẻm bé nhỏ tại thủ đô Trung Hoa cho tới các đại sảnh tổ chức hội nghị, vẫn vô cùng độc đáo, không thể nhầm lẫn ở bất cứ đâu.

Nhưng dù thủ đô Bắc Kinh đã từng rất nhiệt tình trong quãng thời gian quý báu này diễn ra, nhiều sân thi đấu được xây dựng để phục vụ cho Thế vận hội giờ đây đã lâm vào tình trạng đổ nát và bị bỏ hoang.

Logo "Bắc Kinh 2008" tại sân vận động bóng chuyền bãi biển bị bỏ hoang ở trung tâm thành phố giờ đã trở nên gỉ sét, và những pho tượng vỡ vụn của dàn linh vật Olympic bị bỏ lại phía sau lùm cây những tòa nhà đang được thi công.

Còn hai ngôi sao chính của sự kiện - sân vận động quốc gia Bắc Kinh, hay còn được biết đến với cái tên sân vận động Tổ Chim và trung tâm thể thao dưới nước quốc gia Bắc Kinh - đã để lại dấu ấn mạnh mẽ và lâu dài trong lòng khán giả, may mắn vẫn được nhiều du khách tới tham quan.

Tấm biển "Bắc Kinh 2008" trở nên bạc màu tại sân vận động dành cho môn bóng chuyền bãi biển

2 trong số 5 linh vật tượng trưng cho Olympic Bắc Kinh, Nini và Yingying nằm sõng soài giữa những lùm cây, phía sau một khu thương mại đang xây dở.

Bị bỏ hoang và không được sửa chữa, gỗ trở nên mục nát trên khu vực ghế ngồi trong sân vận động dành cho môn bóng chuyền bãi biển.

Logo bị gỉ sét trên hàng rào của sân thi đấu bộ môn canoeing và chèo thuyền, được xây dựng để dành riêng cho Thế vận hội.

Loạt ảnh về sân vận động bị bỏ hoang ngay tại thủ đô đã cho chúng ta thấy về những đường đua BMX chỉ náo nhiệt một lần rồi thôi, và giờ đây bị phủ kín bởi cây và cỏ dại. Một vài nông dân thậm chí đã bị bắt gặp chuẩn bị trồng trọt ngay dưới chân những vạch đích.

Phía sau một khu thương mại đang trong quá trình xây dựng chính là nấm mồ của những linh vật, Beibei, Yingying và Nini.

Địa điểm vô chủ này đã cho thấy những khó khăn mà Trung Quốc phải đối mặt khi phải tìm ra chức năng hay tác dụng mới cho sự đầu tư trong quãng thời gian Olympic được đăng cai.

Những khán đài từng tràn ngập tiếng hò reo cổ vũ của người hâm mộ giờ đây vắng tanh và trở nên mục nát

Nini, 1 trong số 5 linh vật của Thế vận hội, bị bỏ lại giữa một lùm cây dại

Người dân đã chuẩn bị trồng trọt tại nơi từng là vạch đích

Những chiếc quạt được đặt bên trong sân vận động bóng chuyền bãi biển giờ đã phủ đầy bụi

Dù thế nào đi nữa thì Thế vận hội cũng đã thay đổi Bắc Kinh trên rất nhiều phương diện, từ sân vận động Tổ Chim được xây dựng cho tới vô số những ngôi nhà cổ kính bị phá hủy để phục vụ cho nhu cầu của Thế vận hội.

Các chiến dịch với mục đích dừng thói quen xấu của người Bắc Kinh như khạc nhổ bừa bãi và dọn dẹp sạch sẽ các nhà vệ sinh công cộng đã cho thấy một số tiến bộ cùng với sự phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông. Nhưng dù thành phố đã rất nỗ lực trong việc hạn chế khí thải và nạn kẹt xe, việc này cũng đã không thành công như mong đợi.

Với Olympic 2008, Bắc Kinh muốn gửi gắm một thông điệp rằng sự thay da đổi thịt qua rất nhiều thập kỷ đã biến Trung Quốc trở thành một cường quốc vô cùng giàu có và có thể xây hàng ngàn những sân thi đấu hào nhoáng dành riêng cho các sự kiện thể thao.

Beibei, một linh vật khác, nằm chơ vơ giữa rừng cây phía sau một khu thương mại sẽ không bao giờ được hoàn thành

Yingying, nằm kế bên người bạn của mình, cũng bị bỏ lại

Cỏ đã phủ xanh bãi cát nhân tạo được sử dụng cho môn bóng chuyền bãi biển sau 10 năm

Cây và cỏ dại mọc xanh rì trên rìa của một đường đua BMX cũ

Lễ khai mạc bắt đầu vào 8:08 tối ngày 8 tháng 8 năm 2008. Số 8 trong quan niệm của người Trung là biểu hiện của sự may mắn. Với những màn trình diễn tuyệt đẹp cùng với sự hiếu khách, lễ khai mạc đã làm cả thế giới choáng ngợp. Không chỉ vậy, Trung Quốc còn vô cùng tự hào với số huy chương vàng mà đoàn thể thao nước nhà đã đạt được trong suốt Thế vận hội.

Biểu tượng 5 vòng tròn trên cửa ra vào của sân thi đấu môn canoeing và môn chèo thuyền

Fu Niu Lele, linh vật của Thế vận hội dành cho người khuyết tật tại Bắc Kinh năm 2008 cũng bị bỏ lại cùng với các linh vật khác của Olympic

Những hình ảnh khác sau khi giấc mơ Olympic đã thành công:

Bắc Kinh sẽ là nước đầu tiên đăng cai cả Thế vận hội mùa đông và mùa hè, khi Thế vận hội mùa đông sắp tới sẽ được tổ chức vào năm 2022.

Theo: dailymail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.