• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Pandora - Chiếc hộp ma quái khiến thế gian chìm trong đau thương, loạn lạc

Khám phá

Truyền thuyết về Pandora bắt đầu từ sự kiện thần Zeus đối đầu với Prometheus. Rất lâu rồi từ thời Hy Lạp cổ đại, thần Prometheus đã lấy cắp ngọn lửa thiêng trên đỉnh Olympia để trao cho con người.

Tin này truyền đến tai thần Zeus và ông rất tức giận, lo sợ rằng ngọn lửa sẽ giúp loài người có sức mạnh lớn lao đe dọa đến sự trị vì của các vị thần. Thế nên Zeus đã dùng mỹ nhân kế, ông ra lệnh Hephaistos tạo nên người phụ nữ đầu tiên của nhân loại là Pandora.

Nàng được làm từ đất sét, sở hữu nhan sắc tuyệt trần do nữ thần Aphrodite ban tặng, ngoài ra Athena ban cho nàng đôi tay khéo léo, đức tính chăm chỉ đảm đang. Apollo dạy nàng ca hát nhảy múa cùng chơi đàn và Hermes cho nàng khả năng nói. Pandora là một cô gái hoàn hảo nhưng nàng lại có một điểm yếu chết chóc là ương bướng và hay tò mò. Nàng được tạo ra để trừng phạt loài người.

Thần Zeus đưa nàng xuống trần gian, ban tặng cho Epimetheus, người anh em của Prometheus. Mặc dù được Prometheus căn dặn không được nhận bất cứ món quà gì từ các vị thần nhưng khi chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Pandora thì Epimetheus đã động lòng. Ông ta đã dại dột mà gật đầu đồng ý rước mỹ nhân về sống chung một nhà, nhưng không ngờ rằng đó là sự khởi đầu của một chuỗi bất hạnh dành cho nhân loại.

Một đám cưới diễn ra, Zeus đã tặng cho Pandora một chiếc hộp bí ẩn và dặn nàng không được phép mở nó ra vì bất kỳ lý do gì. Tuy nhiên vốn có bản tính tò mò, Pandora quyết định mở chiếc hộp ra và tất cả mọi điều xấu xa đã tràn lan, xâm chiếm cuộc sống con người.

Bên trong chiếc hộp đó là những hạt giống tâm thức hình thành nên các loại tính cách đen tối như: tham lam, ích kỷ, ganh ghét, thù hận,… cùng các hiểm họa khôn lường về bệnh tật, đau khổ, tai ương. Chúng là những làn khói, lan tỏa trong không khí và xâm nhập vào cơ thể người dân. Chúng chiếm hữu, kiểm soát toàn bộ suy nghĩ và hành động cùng cuộc sống của con người. 

Prometheus đã mang ngọn lửa của ánh sáng đến cho nhân loại, giúp phàm nhân không sợ hãi bóng tối và tiếp nhận tri thức để cải thiện đời sống. Zeus trả thù bằng cách cử Pandora đến và mở chiếc hộp thần bí, mang đến hình phạt tàn khốc đày đọa chúng sinh trong bể khổ. Thứ duy nhất không xấu xa ẩn chứa trong chiếc hộp đó chính là hy vọng.

Khi loài người chìm trong hoạn nạn, chiến tranh và tai ương thì hy vọng là thứ giữ cho họ tin vào những điều tốt đẹp để tiếp tục tồn tại. Thế nên khi gặp khó khăn con người luôn tìm đến thần linh để cầu nguyện, tìm kiếm sự giúp đỡ. Nhiều người cho rằng mọi thứ diễn ra trong câu chuyện của Pandora đều nằm trong kế hoạch của Zeus. Thần sấm đã dùng chiếc hộp ma thuật để kìm hãm sức mạnh của dân thường và mang hy vọng đến để họ dựa dẫm, đặt niềm tin vào thần linh.

Món quà cưới của Pandora thực ra không phải chiếc hộp mà là cái bình. Vào thế kỷ 16, học giả Erasmus đã dịch sai từ chiếc bình pithos thành chiếc hộp pyxis, vì vậy mà từ đó các ghi chép lưu truyền đều sử dụng là chiếc hộp Pandora.

Theo văn hóa Hy Lạp cổ đại, bình được dùng để chứa tro cốt con người. Dân gian cho rằng linh hồn của người chết đã trú ẩn trong chiếc bình được nặn từ đất sét, khi linh hồn thoát ra ngoài sẽ phải trở lại trong bình nếu không thế sự sẽ hỗn loạn, chìm trong tăm tối.

Hesiod, một nhà thơ Hy Lạp sống vào những năm 750-650 TCN, được cho là người đầu tiên viết ra chuyện về Pandora. Và từ đó xuất hiện quan niệm cùng định kiến rằng nguồn cơn của mọi thói hư tật xấu đều từ phụ nữ mà ra. 

Nhân loại hận thù, tranh giành và chém giết lẫn nhau đều xuất phát từ chiếc hộp của Pandora. Người đời cho rằng chính nữ giới đã tạo ra cái ác, những câu chuyện xưa về việc hồng nhan họa thủy, những sự việc mang tầm quốc gia đại sự đều do phụ nữ. Tư tưởng này dần thâm nhập vào đời sống văn hóa và quan niệm xã hội để rồi hình thành nên hủ tục trọng nam khinh nữ.

Cho đến tận ngày nay, chúng ta vẫn còn giữ thành kiến đó như trong việc dạy dỗ, giáo dục con cái thường có câu “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Truyền thuyết về Pandora chỉ đơn thuần là một chuyện kể thần thoại nhưng nó lại có ảnh hưởng sâu đậm tới suy nghĩ của loài người qua các thời đại lịch sử. Và cũng bởi vậy mà tiếng nói nữ quyền dần yếu đi trong cộng đồng.

Chiếc hộp Pandora chứa đựng những tâm hồn xấu xa và nghịch cảnh của chính con người. Khi hộp được mở ra thì sự đen tối được giải thoát, chúng như virus thâm nhập và lây lan khắp nhân gian. Sự tò mò, cám dỗ hình thành nên một hành động sai lầm, gây ra tác hại khủng khiếp. Những thứ hấp dẫn thường chứa đựng điều không tốt lành nên nếu chúng ta sa ngã thì phải gánh lấy một hậu quả khôn lường. 

Đọc thêm: Ngã ngửa với những sự thật thú vị ít ai biết đến về Ninja

Theo: Ranker, tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.