• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

x: Ngã ngửa với những sự thật thú vị ít ai biết đến về Ninja

Khám phá

Nếu bạn là fan của Naruto thì không còn lạ lùng gì về khái niệm Ninja. Đó là thuật ngữ chỉ những người làm nhiệm vụ bí mật có khả năng võ thuật, do thám và ám sát. Họ sở hữu võ công cao cường và hành tung bí ẩn.

Trong phim ảnh, truyện tranh hay hoạt hình, Ninja được mô tả với hình ảnh là một con người toàn năng, có thể thoắt ẩn thoắt hiện với sức mạnh vô song. Tuy nhiên, ở đời thực thì Ninja không ghê gớm hay kỳ bí đến như vậy.

Ninja không phải tên gọi ban đầu

Trước thế kỷ 20, thuật ngữ Ninja chưa xuất hiện. Do tính chất bí mật của các môn phái tổ chức đánh thuê nên không có ghi chép cụ thể về nguồn gốc của Ninja. Danh xưng mô tả những chiến binh tùy thuộc vào đặc thù và ngôn ngữ ở mỗi địa phương.

Ninja được gọi bằng nhiều từ khác nhau như: Ukagami, Dakkou, Kusa, Nokisaru, Kamari, Kanshi, Ninjutsu tsukai… Trong đó Shinobi no mono, hay còn gọi là Shinobi được dùng nhiều nhất. Thuật ngữ này xuất hiện từ thế kỷ thứ 8 trong bài thơ của Manyoshu. Shinobi có nghĩa là "tàng hình" và "kiên trì" trong khi mono có nghĩa là "người". Nữ giới hành nghề Shinobi còn được gọi là Kunoichi.

Từ Ninja ra đời và trở nên phổ biến sau Thế chiến thứ hai khi phương Tây du nhập văn hóa vào Nhật Bản.

Ninja là gián điệp để thu thập thông tin, không phải sát thủ hay lính chiến đấu

Nhiều người lầm tưởng rằng Ninja làm nhiệm vụ ám sát, tấn công theo lệnh của tổ chức nhưng thực ra công việc chính của họ là thu thập thông tin. Họ luôn do thám và nắm bắt các tin tức bí mật của đối thủ, một khi bị phát hiện thì đánh bài “chuồn là thượng sách”.

Ninja tập luyện theo phái võ thuật Ninjutsu với phương châm tẩu thoát khi có thể, nếu không được thì mới lựa chọn hạ sách ám sát đối phương. Họ được chỉ dạy, học võ thuật để tìm cách thoát khỏi nguy hiểm, bảo vệ chính mình, chỉ tấn công khi bị bại lộ.

Sau này, Ninja không chỉ làm mỗi nhiệm vụ mật thám mà còn kiêm thêm nghề vệ sĩ, gián điệp hay ám sát thuê.

Ninja thuộc tầng lớp có địa vị thấp trong xã hội phong kiến

Nước Nhật thời phong kiến có hai kiểu chiến binh là Samurai và Ninja. Samurai được coi là lực lượng binh lính thuộc hội quý tộc, được trọng dụng và ngưỡng mộ.

Còn Ninja có địa vị thấp hơn, họ thường là những người có xuất thân từ dân thường và làm lính đánh thuê cho Samurai.  Ninja cũng có thể từng là Samurai nhưng trường hợp này thì các Samurai thường gặp biến cố, bị tước đoạt danh hiệu.

Trang phục Ninja chỉ là quần áo bình thường

Bạn thường thấy Ninja vận phục trang cùng mặt nạ màu đen. Thực tế thì trang phục thực sự có màu nâu sẫm, họ thường mặc đồ như dân thường để trà trộn vào đám đông và dễ dàng làm nhiệm vụ do thám, tìm kiếm thông tin. 

Cũng tùy vào từng hoàn cảnh và môi trường mà mỗi Ninja sẽ hóa trang, ăn vận khác nhau sao cho phù hợp, không quá nổi bật, gây chú ý đến mọi người xung quanh khi làm nhiệm vụ. Vì Ninja thường xuất hiện với đủ kiểu ngoại hình, trang phục nên dân gian thường thêu dệt trong các câu chuyện là họ có khả năng tàng hình.

Năng lực dựa vào các vũ khí, thiết bị chiến đấu

Cũng giống như điệp viên phương Tây, các Ninja khi làm nhiệm vụ thường được trang bị những vũ khí lợi hại. Chúng ta thường được nghe kể về việc Ninja có thể bắt kiếm bằng tay không, biến mất và xuất hiện một cách thần kỳ.

Sự thật là Ninja không có khả năng xuất quỷ nhập thần đó mà họ được hỗ trợ bởi các trang thiết bị như bom khói, cát khô để tẩu thoát trước mặt đối thủ, đánh lừa thị giác để kẻ thù mất cảnh giác và tìm cơ hội để chạy trốn. Ninja thường tránh việc chém giết và phản công bằng các vũ khí như phi tiêu, thứ này cũng mang tính chất để hù dọa.

Các vật dụng độc lạ mà Ninja thường mang theo mỗi khi thực hiện nhiệm vụ.

Họ cũng có các vật dụng kỳ dị, mang đặc trưng riêng của mỗi tổ chức để đưa ra ám hiệu, tiết lộ hành tung với đồng nghiệp. Ninja khi hoạt động nhiệm vụ thường không tấn công kẻ địch, chỉ khi có lệnh họ mới thực hiện hành vi ám sát. Khi nhiệm vụ thất bại, Ninja sẽ tự kết liễu mạng sống của chính mình để bảo toàn thông tin hoạt động của tổ chức.

Đọc thêm: 'Hanahaki' - Yêu đơn phương một người rồi nôn ra hoa cho đến chết

Theo: Halal Navi
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.