• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Tê giác trắng có nguy cơ tuyệt chủng phải diễn xiếc mua vui ở Nga

Thiên nhiên

Tê giác hiện đang là loài nằm trong danh sách có nguy cơ tuyệt chủng cần được quan tâm nhất hiện nay. Trong đó, tê giác Java và Sumatra đang là 2 loài bị đe dọa nghiêm trọng.

Tuy nhiên, những thông tin trên cũng không khiến cả thế giới nhìn nhận và đồng lòng bảo vệ những sinh vật xinh đẹp này. Thay vì cố gắng bảo tồn tê giác trắng thì một số người lại sử dụng chúng để phục vụ cho mục đích giải trí.

Một rạp xiếc ở Nga đã đào tạo một con tê giác trắng có tên gọi là Mafa để mua vui cho con người, khiến các nhà hoạt động vì động vật hoang dã bức xúc.

Cũng có rất nhiều cư dân mạng tức giận khi những cảnh quay tại rạp xiếc ở Nga được lan truyền rộng rãi trên internet. Trong những đoạn phim này, một người đàn ông cầm roi ngồi trên lưng tê giác trắng để ép nó phải đi diễu hành xung quanh.

Tê giác rất hiếm khi có mặt trong các rạp xiếc. Chúng ta đều biết những động vật bị bắt làm xiếc thú đều phải trải qua nhiều năm huấn luyện tàn nhẫn với điều kiện sống rất tồi tệ.

2

Trong một video khác, tê giác trắng tại rạp xiếc Safari ở Moscow có vẻ rất sợ hãi trước khi thực hiện diễu hành. Chúng đều sợ khi phải đối mặt với con người thay vì những cánh rừng xanh ngát ở Châu Phi.

1

Chris Draper của tổ chức bảo vệ động vật hoang dã Born Free trả lời phỏng vấn tờ Independent:

Tê giác trắng hoàn toàn có thể gây thương tích cho người huấn luyện vì chúng rất hoang dã và nóng tính. Tuy nhiên, việc huấn luyện nghiêm khắc đã làm những loài động vật hùng dũng này trở nên hèn nhát, yếu đuối.

Việc mong muốn nhìn thấy một loài động vật biểu diễn xiếc là rất vô lý.

Chúng luôn phải tiếp xúc với những tiếng ồn rất lớn, bên cạnh đó là những trận đòn roi thường xuyên. Những người biểu diễn xiếc nói rằng roi không làm đau động vật, vậy tại sao họ lại dùng roi đánh chúng?

Sergey Nesterov - một người huấn luyện tê giác Mafa, đã từng chia sẻ trong một video rằng anh phải ngủ bên cạnh nó và chỉ rời đi khi cần ăn uống hay đi vệ sinh, anh ta khẳng định cách này sẽ giúp "tê giác quen với con người".

Nesterov cũng cho biết phải mất một năm để hoàn tất các thủ tục giấy tờ vận chuyển Mafa từ Nam Phi đến Nga.

3

Trang web của rạp xiếc còn đăng rất nhiều quảng cáo nhấn mạnh việc có mặt của những loài động vật hoang dã như tê giác, chuột túi và hổ trắng trong các buổi biểu diễn.

Tê giác nói chung và tê giác trắng nói riêng có đời sống xã hội rất phức tạp. Chúng tạo ra một cộng đồng hỗ trợ lẫn nhau. Con đực trưởng thành có sức khỏe tốt sẽ là đầu đàn làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh thổ. Chúng đánh dấu nơi ở của mình bằng phân.

https://www.facebook.com/Rhino1818/videos/1865066073528854/

Hiện tại còn khoảng 19.600 đến 21.000 con tê giác trắng tồn tại trong các khu bảo tồn, nhưng trung bình mỗi ngày có 3 con tê giác bị săn trộm. Số cá thể còn sống ngoài tự nhiên cũng còn rất ít.

Dù đã có rất nhiều thông tin cảnh báo, tuyên truyền nhằm bảo vệ loài động vật quý hiếm này nhưng đến nay tê giác trắng vẫn đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng vì lòng tham vô đáy của con người.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.