• Về đầu trang
Chim Mắt Lép
Chim Mắt Lép

Cảnh báo: Việc phổ biến mạng 5G toàn cầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến dự báo thiên tai

Tin tức
Bão Florence có khả năng đổ bộ vào bờ Đông với thiệt hại kinh khủng Ảnh: @CNET

Một thỏa thuận quốc tế đã được chờ đợi từ lâu quản lý cách các công ty công nghệ nên triển khai công nghệ 5G gây ra các rủi ro nghiêm trọng đến độ chính xác dự báo thời tiết, theo dữ liệu từ các cơ quan liên bang và Tổ chức Khí tượng Thế giới.

Những nhà đàm phán từ khắp nơi trên thế giới công bố một thỏa thuận ngày thứ Sáu tại một buổi gặp mặt ở Sharm el-Sheikh, Ai Cập, về làm thế nào để triển khai công nghệ 5G mà vận hành bằng cách sử dụng dải tần số vô tuyến riêng biệt.

Các cơ quan chính phủ Mỹ như Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, NASA và Hải quân Hoa Kỳ đã hoàn thành các nghiên cứu trước các cuộc đàm phán, đã đưa ra các cảnh báo các thiết bị 5G vận hành trong dải tần số 24 (GHz) có thể gây cản trở đường truyền từ quỹ đạo cực của vệ tinh được dùng để thu thập dữ liệu thời tiết. Các báo cáo chỉ ra điều này làm cho các dự báo ít tin cậy hơn.

Đặt biệt, các phân tích chuyên sâu công nghệ này đã kết luận rằng nếu được triển khai diện rộng mà thiếu các kiểm soát chặt chẽ, thiết bị viễn thông vận hành ở dải tần số 24 GHz sẽ gây ảnh hưởng đến tần số mà cảm biến vệ tinh NOAA và NASA cũng dùng để cảm nhận sự hiện diện cũng như tính chất của hơi nước trong không khí, can thiệp đáng kể tới việc thu thập và truyền tải dữ liệu thời tiết cần thiết.

Ví dụ, báo cáo của NOAA cảnh báo về một sự thất thoát ngầm của 77.4 phần trăm dữ liệu đến từ các máy điện báo các bước sóng cực ngắn được gắn trên các vệ tinh quỹ đạo cực của các cơ quan.

Các máy điện báo các bước sóng cực ngắn của cơ quan vận hành tại tần số 23.6 đến 24 GHz, gần với tần số Uỷ ban Truyền thông Liên bang được trao quyền sử dụng với giá gần 2 tỉ đô la Mỹ bắt đầu từ tháng Ba trước.

Mối quan tâm trọng điểm về sự can thiệp 5G tập trung vào cái mà được biết đến như các giới hạn nhiễu tối thiểu, thường là đề cập đến như giới hạn phát thải bên ngoài dải.

Đến với cuộc đám phán ở Ai Cập, Mỹ ở một vị trí đàm phán mà cực kì đáng lo ngại với các nhà khoa học ở NOAA và NASA, bởi vì cuộc đàm phán yêu cầu mức giới hạn lên tới -20 dBW của việc nhiễu (mức giới hạn càng thấp, càng ít bị quản lý hơn). Những người điều chỉnh tại châu Âu và Tổ chức Khí tượng Thế giới, một cơ quan của Mỹ, đã đáp trả cứng rắn hơn, tranh luận để có giới hạn nhiễu chặt chẽ hơn lên tới -55 dBW.

Tiêu chuẩn được đồng thuận gần đây tượng trưng cho một tầng giữa và được giới thiệu trong hai giai đoạn. Gia đoạn đầu, sẽ có hiệu lực cho tới ngày 1 tháng Chín năm 2027 ở mức -33 dBW, sau đó thì ở mức -39dBW.

Ý tưởng giúp thúc đẩy phát triển công nghệ của ngành 5G — một ưu tiên trọng điểm của chính quyền Tổng thống Trump, trong thời gian gần, mà không gây ra quá nhiều nguy hại tới dự báo thời tiết một khi công nghệ được hoàn thiện và triển khai rộng rãi.

Tuy nhiên, phản ứng tới kết quả của buổi họp này đương nhiên đa dạng. Tại buổi họp tại Ai Cập, một đại biểu của WMO nói lên một tuyên bố về mối lo ngại, cũng như các nhà đám phán từ nhiều quốc gia Châu Âu, theo Nature News đưa tin.

“Bởi vì vị trí của Mỹ quá cao, bất cứ ngưỡng nào thấp hơn thì đều là tin mừng. Nhưng đó không phải là nơi mà chúng ta hoàn toàn tự tin sẽ không có nhiễu sóng," Jordan Gerth, một nhà khí tượng học đại diện cho Uỷ ban Phân phối Tần số Vô tuyến của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ.

Dữ liệu quan trọng nhất đi vào hệ thống máy tính được sử dụng để dự báo thời tiết đến từ máy điện báo các sóng cực ngắn ngắn trên các vê tinh quỹ đạo cực. Bất cứ sự hư hại nào trong dữ liệu này có thể ảnh hưởng xấu đến độ chính xác của dự báo do sự xuất hiện của các điểm mù trong hệ thống. Sự thật là: Nei Jacobs, quản lý của NOAA, đã cảnh báo rằng: nếu nghiên cứu của cơ quan ông ấy chứng minh là đúng, dự báo thời tiết có thể suy giảm tới 30 phần trăm, trở về độ chính xác của năm 1980.

Dữ liệu này thì đặt biệt có ích trong việc dự báo gần tới tầm trung và cho phép các phép đo lường dự báo một phần các khu vực mà không có các trạm khí tượng trên mặt đất, như ở các đại dương hay những vùng đất xa xôi.

Renée Leduc, một nhà tư vấn cùng với Narayan Strategy có chuyên môn trong các vấn đề tần số vô tuyến, nói rằng cô ấy "rất quan tâm" về việc làm giảm độ chính xác hệ thống máy tính với thỏa thuận này, đặc biệt trong suốt giai đoạn đầu, ít kiểm soát khi các công ty triển khai nhanh chóng càng nhiều mạng 5G hơn nữa.

“Chúng ta cần phải cải thiện hệ thống dự báo thời tiết, không phải là làm nó ngày càng tệ hơn nữa, và đó là điều mà chính bản thân Tổng Thống Trump phát biểu," cô ấy nói tiếp.

Trong trường hợp các dư báo bị hư hại vì sư nhiễu sóng 5G, NOAA đang lên kế hoạch để tránh viễn cảnh tệ nhất. Ví dụ, họ có thể sử dụng các kênh cảm nhận hơi nước chỉ khi ở phía trên đại dương hay vùng đất trục xuất, có lẽ là nguồn gây nhiễu.

Một lựa chọn khác sẽ là việc tiếp cận với trí tuệ nhân tạo để phục hồi dự liệu bị mất hoặc bị hư từ máy điện báo sóng cực ngắn.

Đầu tiên, các cơ quan lên kế hoạch các nghiên cứu mới sử dụng các kí kết gần đây về giới hạn nhiễu sóng "để tìm ra các ảnh hưởng tiềm ẩn trong hệ thống quan sát của chúng ta," một cơ quan phát biểu trong một báo cáo tối thứ Sáu. "Chúng ta cần thêm thời gian cho những nghiên cứu như thế. Chúng tôi mong đợi để làm việc với các cộng sự liên ngành và các bên liên quan bên ngoài suốt quá trình hợp tác này."

FCC sẽ cũng cần xác định cách để hòa hợp giữa các quyết định tại Ai Cập và các yêu cầu của những người được cấp phép để phân phối vô tuyến gần đây.

Theo: Washington Post
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.