• Về đầu trang
NTC
NTC

Facebook muốn thu hút những người trẻ tuổi, nhưng Gen Z nói rằng đó là một mạng xã hội dành cho 'người già'

Tin tức
Mark Zuckerberg gần đây đã thông báo rằng anh ấy muốn Facebook phục vụ nhiều hơn cho những người trẻ tuổi, nhưng một số thanh thiếu niên đã nói với Insider rằng họ không muốn tham gia nền tảng này.
Ảnh: Getty Image

Facebook đã từng là trung tâm cho những người trẻ tuổi, nhưng điều đó đã thay đổi trong thập kỷ qua. Theo nhiều nghiên cứu và bất chấp những nỗ lực của Facebook, bốn người được coi là Gen Z khi được Insider phỏng vấn, đã cho biết họ không quan tâm đến việc tham gia nền tảng này. 

Năm 2012, theo một cuộc khảo sát của Pew Reasarch, 94% thanh thiếu niên độ tuổi từ 12 đến 17 có tài khoản Facebook. Gần 10 năm sau, chỉ 27% thanh thiếu niên nói rằng họ đang sử dụng nền tảng này, theo một cuộc khảo sát năm 2021 trên 10.000 thanh thiếu niên do Piper Sandler thực hiện .

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg mong muốn chấm dứt tình trạng giới trẻ rời bỏ nền tảng hàng đầu của công ty mình. Mark nói rằng muốn Facebook biến "việc phục vụ thanh niên trở thành ngôi sao phương bắc". 

Nhưng với những người dùng hiện tại, điều đó sẽ không dễ dàng. Facebook dự đoán người dùng thanh thiếu niên sử dụng ứng dụng của mình sẽ giảm mạnh 45% trong hai năm tới, giảm 13% kể từ năm 2019, theo dữ liệu do The Verge cung cấp. Dữ liệu đó được tìm thấy một phần thông qua các tài liệu nội bộ bị rò rỉ bởi người tố giác Facebook Frances Haugen cho SEC và đã được The Wall Street Journal báo cáo trước đó  .

"Sản phẩm của chúng tôi vẫn được thanh thiếu niên sử dụng rộng rãi, nhưng chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những cái tên như Snapchat và TikTok", Joe Osborne, phát ngôn viên của Facebook, nói với Verge khi họ hỏi về các tài liệu nội bộ được đề cập ở trên. "Tất cả các công ty truyền thông xã hội đều muốn thanh thiếu niên sử dụng dịch vụ của họ. Chúng tôi cũng không khác biệt."

Một số thanh thiếu niên cho rằng người dùng lớn tuổi và những lời chỉ trích Zuckerberg là lý do để từ chối Facebook

Mark Zuckerberg. 
Ảnh: AFP

Insider đã trao đổi với một số thanh thiếu niên, những người đưa ra nhiều lý do để từ chối Facebook, bao gồm cả lịch sử của Zuckerberg và những người sử dụng ngày càng lớn tuổi của nền tảng này.

Trey Blevins, 19 tuổi đến từ Grand Rapids, Michigan, cho biết, anh thích các nền tảng mạng xã hội khác như Twitter, Snapchat và Instagram. Facebook đã sở hữu Instagram kể từ khi mua ứng dụng này với giá 1 tỷ USD vào năm 2012. Nền tảng chia sẻ hình ảnh rất phổ biến trong giới trẻ, với 81% trong số 1.000 thanh thiếu niên được khảo sát trong cuộc khảo sát của Piper Sandler cho biết họ đã sử dụng Instagram.

Blevins nói thêm rằng việc đưa ra các quyết định của Zuckerberg là phi đạo đức, bất chấp ảnh hưởng của Zuckerberg tại Instagram

Blevins cũng không hài lòng với những tranh cãi xoay quanh CEO Zuckerberg và công ty, ví dụ như việc Facebook không can thiệp vào những bài đăng liên quan đến nhóm biểu tình và bạo loạn của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào năm 2020

Các nền tảng khác đang đánh bại Facebook khi nói đến thanh thiếu niên 

Zuckerberg cho biết sự cạnh tranh giữa Facebook và các ứng dụng khác ngày càng gay gắt trong vài năm qua, với TikTok là "một trong những đối thủ cạnh tranh hiệu quả nhất mà chúng tôi từng đối mặt." Trong cùng một báo cáo của Piper Sandler, chỉ 27% thanh thiếu niên cho biết họ sử dụng Facebook, 73% trong số họ cho biết họ đang sử dụng TikTok. 

Alexis, 14 tuổi đến từ Bắc Virginia, nói với Insider qua email rằng cô không sử dụng Facebook "vì nó dành cho người già" và cô thích TikTok và Instagram vì đó là nơi cô gặp gỡ bạn bè và tìm hiểu về các xu hướng mới nhất. Cô ấy nói thêm rằng TikTok, là ứng dụng "tuyệt vời để tạo ra các video hài hước."

"Cha mẹ, ông bà và cụ của tôi đều sử dụng Facebook", cô nói. "Tôi luôn coi đây là nơi dành cho những người lớn tuổi và tôi không muốn thấy trên trang cá nhân của mình đầy rẫy những công việc kinh doanh của họ, những lời dị nghị của khu phố và những meme mà họ cho là buồn cười."

Jayden, một thanh niên 16 tuổi đến từ London, người cho biết anh chỉ sử dụng Instagram và Snapchat, nói với Insider rằng anh không "hiểu mục đích" của Facebook ngay từ đầu. Nội dung trên Facebook "quá ngẫu nhiên", Simpson nói.

Megan Baron, 19 tuổi đến từ Ohio, người sử dụng Reddit, Snapchat, Twitter và YouTube, đã trích dẫn những lo ngại về quyền riêng tư là một trong những lý do khiến cô không sử dụng Facebook, đồng thời nói thêm rằng nền tảng này "có vẻ quá độc hại." Đã có nhiều trường hợp dữ liệu cá nhân riêng tư của người dùng Facebook bị đánh cắp hoặc bị rò rỉ, nổi tiếng nhất là vào năm 2018, khi công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica của Anh khai thác dữ liệu của 50 triệu người dùng. Vào tháng 4 năm nay, một hacker đã đăng thông tin cá nhân có chủ đích của hơn 500 triệu người dùng Facebook trên một diễn đàn trực tuyến.

Karin von Abrams, nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu thị trường eMarketer nói với tờ Independent vào năm 2018 rằng người dùng trẻ đang chạy trốn khỏi nền tảng facebook vì họ muốn có "thứ gì đó không chỉ là tiện ích và muốn các tính năng, chức năng mới mẻ hơn" mà các nền tảng mới như Instagram và Snapchat cung cấp.

Thanh thiếu niên nói rằng họ không chắc Facebook có thể làm gì để thu hút họ

Các thanh thiếu niên được phỏng vấn bởi Insider cho biết họ không biết Facebook có thể thêm gì vào nền tảng của mình để đánh bại các nền tảng truyền thông xã hội khác như Instagram và TikTok và khiến họ muốn tham gia. 

"Tôi không biết Facebook sẽ phải làm gì để khiến tôi sử dụng nó", Baron nói với Insider trên Twitter. 

“Thành thật mà nói, tôi không nghĩ gì cả,” Blevins 19 tuổi nói về những gì Facebook có thể làm để anh ta đăng ký. "Tôi biết họ đã giới thiệu những câu chuyện và nội dung, cách thông thường mà hầu hết các nền tảng mạng xã hội gạt bỏ đối thủ cạnh tranh của họ, nhưng không có gì trên Facebook thực sự hấp dẫn tôi mà các ứng dụng khác chưa có."

"Có quá nhiều lựa chọn thay thế tốt hơn để tôi sử dụng FB", Jayden có chung quan điểm. 

Alexis nói một cách đơn giản: "Miễn là những người lớn tuổi còn ở đó, tôi sẽ không sử dụng Facebook."

Theo: Insider

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.