• Về đầu trang
NTC
NTC

Năm mới với biến thể mới Omicron: Buồn bã, sợ hãi nhưng cùng hy vọng vào năm 2022

Tin tức
Pháo hoa bùng nổ trên Nhà hát Opera Sydney và Cầu Cảng khi buổi lễ Đêm Giao thừa bắt đầu ở Sydney, Thứ Sáu, ngày 31 tháng 12 năm 2021
Ảnh: AP

2021 đã qua và mọi người trên khắp thế giới chào đón năm mới 2022 với những hi vọng mới.

Ở nhiều nơi, lễ đón giao thừa bị hủy bỏ trong năm thứ hai liên tiếp do sự gia tăng của các ca mắc biến thể mới rất dễ lây lan, Omicron.

Ngay cả trước khi omicron tấn công, nhiều người cũng đã vui mừng nói lời tạm biệt với năm thứ hai đại dịch.

Nhưng đến nay, ít nhất, sự gia tăng các ca bệnh mắc omicron không dẫn đến tỷ lệ nhập viện và tử vong giống như các đợt bùng phát trước đó - đặc biệt là ở những người đã được tiêm phòng đầy đủ - mang lại một tia hy vọng cho năm 2022.

Nỗi buồn vì những người đã chết và sắp chết, nỗi sợ hãi về nhiều bệnh truyền nhiễm xảy đến và hy vọng chấm dứt đại dịch Covid-19 - một lần nữa - lại là thứ cocktail buồn vui lẫn lộn mà thế giới đã trải qua trong năm 2021 và sẽ mở ra trong năm 2022.

Giao thừa, từng được tổ chức trên toàn cầu với sự hoang dã, tự do, thì giờ đây mọi người cảm thấy đó như một trường hợp của deja-vu, với biến thể omicron đang lan nhanh. Tại London, các quan chức cho biết cứ 15 người thì có 1 người bị nhiễm Covid-19 trong tuần trước Giáng sinh, trong khi số bệnh nhân COVID-19 nhập viện ở Anh tăng 44% trong tuần trước.

Tại bệnh viện La Timone ở thành phố Marseille, miền nam nước Pháp, bác sĩ Fouad Bouzana chỉ có thể thở dài khi được hỏi những gì năm 2022 có thể mang lại.

“Câu hỏi lớn,” anh nói. “Nó bắt đầu trở nên mệt mỏi, bởi những đợt sóng này đến đợt sóng khác.”

Tiêm phòng Covid-19, được ví như người thay đổi cuộc chơi trong đại dịch, tiếp tục diễn ra sôi nổi. Pakistan thông báo rằng họ đã đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 70 triệu người vào cuối năm nay.

Tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin để tang những người đã chết, ca ngợi sức mạnh của người Nga trong những thời điểm khó khăn và cảnh báo một cách tỉnh táo rằng đại dịch “vẫn chưa rút lui”. Lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nga đã báo cáo có 308.860 trường hợp tử vong do COVID-19 nhưng cơ quan thống kê nhà nước của họ cho biết số người chết có thể đã cao hơn gấp đôi.

Bầu trời TP.Vladivostok, miền Đông Nga rực sáng nhờ pháo hoa đêm giao thừa.
Ảnh: Tass

Australia là một trong những quốc gia đầu tiên đón năm mới với các buổi lễ kỷ niệm bất chấp sự bùng nổ các trường hợp mắc Covid-19 mới. Hàng nghìn quả pháo hoa đã thắp sáng bầu trời Cầu Cảng Sydney và Nhà hát Opera lúc nửa đêm trong một màn trình diễn ngoạn mục.

Pháo hoa bùng nổ trên Nhà hát Opera Sydney và Cầu Cảng khi buổi lễ Đêm Giao thừa bắt đầu ở Sydney, Thứ Sáu, ngày 31 tháng 12 năm 2021
Ảnh: AP

Vài giờ trước khi lễ chào đón năm mới bắt đầu, các cơ quan y tế Australia đã báo cáo kỷ lục 32.000 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, nhiều người trong số đó ở Sydney. Vì thế năm nay mọi người tụ tập ít hơn nhiều so với những năm trước đại dịch.

Nước láng giềng New Zealand trước đó đã chọn cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn, thay thế màn trình diễn pháo hoa ở Auckland bằng màn trình diễn ánh sáng được chiếu lên các địa danh bao gồm Sky Tower và Harbour Bridge.

Mặc dù chưa có bất kỳ ca nhiễm cộng đồng nào mang biến thể omicron ở New Zealand, các nhà chức trách vẫn muốn ngăn cản việc tụ tập đông người.

Trình diễn ánh sáng đêm giao thừa ở New Zealand

Vì vị trí địa lý, các quốc gia ở châu Á và khu vực Thái Bình Dương cũng là một trong những quốc gia đầu tiên đón chào năm mới.

Tại Nhật Bản, nhà văn Naoki Matsuzawa cho biết anh sẽ dành vài ngày tới để nấu ăn và giao đồ ăn cho người già vì một số cửa hàng sẽ đóng cửa. Ông cho biết việc tiêm vắc-xin đã giúp mọi người bớt lo lắng hơn về đại dịch, mặc dù có biến thể mới.

Matsuzawa, sống ở Yokohama, phía tây nam Tokyo, cho biết: “Cảm giác tê tái ập đến và chúng tôi không còn sợ hãi quá mức nữa”. “Một số người trong bắt đầu cho rằng điều đó sẽ không xảy ra với mình.”

Cũng như bao người khác, Matsuzawa hy vọng rằng cuộc sống sẽ được cải thiện vào năm 2022.

“Tôi hy vọng những hạn chế có thể biến mất,” anh nói.

Trên khắp Nhật Bản, nhiều người lên kế hoạch thực hiện những chuyến du lịch trong dịp năm mới để dành thời gian cho gia đình. Vào đêm giao thừa, người dân tụ tập ở các đền chùa, hầu hết đều đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, một số người dường như không còn sợ hãi sự lây lan của Covid-19, bằng cách ăn uống náo nhiệt ở trung tâm thành phố Tokyo và đổ xô đến các cửa hàng, không chỉ ăn mừng năm mới mà còn vì được giải phóng khỏi các hạn chế vì Covid-19 đã phải thực hiện gần đây.

Một khu chợ ở Nhật ngày cuối năm
Ảnh: AP

Tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, lễ rung chuông giao thừa hàng năm đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp do số ca bệnh tăng đột biến.

Các quan chức cho biết một đoạn video quay trước về lễ rung chuông năm nay sẽ được phát trực tuyến và trên truyền hình. Buổi lễ trước đó đã thu hút hàng chục nghìn người. Lần hủy bỏ năm ngoái là lần đầu tiên kể từ khi buổi lễ bắt đầu vào năm 1953.

Chính quyền Hàn Quốc cũng đã lên kế hoạch đóng cửa nhiều bãi biển và các điểm thu hút khách du lịch dọc theo bờ biển phía đông, những nơi thường tấp nập người dân đến với hy vọng đón ánh bình minh đầu tiên của năm. Hôm thứ Sáu, Hàn Quốc cho biết họ sẽ gia hạn các quy định cứng rắn về giãn cách trong hai tuần nữa.

Lễ rung chuông giao thừa hàng năm của Hàn Quốc đã bị hủy bỏ năm thứ hai liên tiếp

Ở Ấn Độ, hàng triệu người đã có kế hoạch đón năm mới từ nhà, với lệnh giới nghiêm vào ban đêm cùng những quy định hạn chế khác đã loại bỏ sự ồn ào của lễ kỷ niệm ở các thành phố lớn bao gồm New Delhi và Mumbai.

Các nhà chức trách đã áp đặt các hạn chế để giữ người dân tránh xa nhà hàng, khách sạn, bãi biển và quán bar trong bối cảnh các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đang gia tăng.

Tuy nhiên ở một số nơi, bao gồm Goa, một thiên đường du lịch và Hyderabad, một trung tâm công nghệ thông tin, đã tránh được lệnh giới nghiêm ban đêm nhờ số lượng ca bệnh ít hơn, mặc dù các hạn chế khác vẫn được áp dụng.

Một số nơi ở Ấn Độ vẫn được phép tổ chức buổi lễ chào đón năm mới
Ảnh: AP

Nhiều người Indonesia cũng từ bỏ các lễ hội thông thường của mình để có một buổi tối yên tĩnh hơn ở nhà, sau khi chính phủ cấm nhiều lễ kỷ niệm đêm giao thừa. Ở Jakarta, các màn bắn pháo hoa, diễu hành và các cuộc tụ tập đông người khác bị cấm, trong khi nhà hàng và trung tâm thương mại được phép mở cửa nhưng áp dụng lệnh giới nghiêm.

Việt Nam cũng hủy bỏ các buổi bắn pháo hoa và ăn mừng. Tại Hà Nội, chính quyền đóng cửa các tuyến phố trung tâm, các buổi biểu diễn đếm ngược bị huỷ bỏ thay vào đó là các chương trình truyền hình xã hội.

Tại Hồng Kông, khoảng 3.000 người đã lên kế hoạch tham dự một buổi hòa nhạc đêm Giao thừa với sự góp mặt của những người nổi tiếng trong nước, bao gồm cả nhóm nhạc nam Mirror. Buổi hòa nhạc sẽ là sự kiện giao thừa lớn đầu tiên được tổ chức kể từ năm 2018, sau khi các sự kiện bị hủy bỏ vào năm 2019 do xung đột chính trị và năm ngoái vì đại dịch.

Trẻ em đi đón giao thừa ở Hong Kong.
Ảnh: SCMP

Tại Trung Quốc, chính quyền Thượng Hải hủy bỏ các sự kiện bao gồm buổi trình diễn ánh sáng hàng năm dọc sông Hoàng Phố ở trung tâm thành phố thường thu hút hàng trăm nghìn khán giả.

Không có kế hoạch cho các lễ hội công cộng ở Bắc Kinh, nơi các ngôi đền nổi tiếng đã bị đóng cửa hoặc bị hạn chế ra vào kể từ giữa tháng 12. Chính phủ kêu gọi người dân tránh rời thủ đô nếu có thể và yêu cầu xét nghiệm đối với những du khách đến từ các khu vực có dịch bệnh.

Ông Tập phát biểu trước thềm năm mới 2022.
Ảnh: Tân Hoa xã

Các ngôi chùa nổi tiếng ở các thành phố Nam Kinh, Hàng Châu và các thành phố lớn khác của Trung Quốc đã hủy bỏ nghi lễ “rung chuông cầu may” trong đêm giao thừa và yêu cầu công chúng tránh xa.

Nhưng ở Thái Lan, các nhà chức trách vẫn cho phép tiếp tục tổ chức tiệc đêm giao thừa và bắn pháo hoa, mặc dù có các biện pháp an toàn nghiêm ngặt. Họ hy vọng sẽ làm chậm sự lây lan của biến thể omicron trong đồng thời xoa dịu bớt lĩnh vực du lịch đang bị vùi dập. Thay vào đó, các buổi cầu nguyện trong đêm giao thừa thường được tổ chức tại các ngôi chùa Phật giáo trên khắp Thái Lan sẽ được tổ chức trực tuyến.

Pháo hoa mừng năm mới 2022 tại Thái Lan
Ảnh: Global news

Ở Philippines, một cơn bão mạnh cách đây hai tuần đã quét sạch các nhu yếu phẩm của hàng chục nghìn người trước thềm năm mới. Hơn 400 người thiệt mạng do bão Rai và ít nhất 82 người vẫn mất tích. Nửa triệu ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy.

Leahmer Singson, một người mẹ 17 tuổi, đã mất nhà trong một trận hỏa hoạn vào tháng trước, và sau đó cơn bão đã thổi bay căn lều tạm bằng gỗ của cô ở thành phố Cebu. Cô sẽ đón năm mới cùng chồng, người làm việc trong một nhà máy nhôm kính và đứa con 1 tuổi trong căn lều xiêu vẹo ở một bãi đất trống ven biển, nơi hàng trăm gia đình khác dựng lều nhỏ từ xà bần, bao tải gạo và bạt để che chắn mưa nắng.

Khu lều tạm của người dân Philippines sau cơn bão Rai hồi tháng 12
Ảnh: AP

Khi được hỏi cô muốn gì cho năm mới, Singson có một điều ước đơn giản: "Tôi hy vọng chúng tôi sẽ không bị ốm."

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.