• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Nguyên tắc Reduce-Reuse-Recycle có ý nghĩa gì?

Tin tức

I.Khái niệm cơ bản

1. Reduce - Giảm thiểu

Nguyên tắc đầu tiên, đó chính là "Giảm thiểu lượng rác thải ra".

Việc hạn chế sử dụng các loại đồ sử dụng một lần, không chỉ từ nhựa, mà từ bất kì loại vật liệu gì là yếu tố quan trọng để bảo vệ môi trường. Các loại vật liệu như sắt hoặc thủy tinh mất rất nhiều thời gian để phân hủy trong môi trường. Hạn chế rác thải là cách tối ưu nhất để Trái đất ngày càng được xanh, sạch đẹp.

Một vài gợi ý cho việc giảm thiếu rác đó là:

_Sử dụng những loại chất tẩy rửa dạng túi thay vì dạng chai nhựa.

_ Mua dầu gội, sữa tắm ở dạng bánh xà phòng.

_Nói không với các túi, muỗng dĩa sử dụng một lần.

Rác thải is not in my area!

2. Reuse - Tái sử dụng

Sau nguyên tắc "Giảm thiểu", chúng ta đến mới nguyên tắc "Tái sử dụng". Để có thể "giảm thiểu" được lượng rác thải, hãy "tái sử dụng" nhiều nhất có thể. Tận dụng triệt để những gì bạn đang có để thay thế cho các loại đồ vật sử dụng một lần.

Nhớ mang túi riêng khi đi chợ đấy nhé!

Một ví dụ cụ thể về nguyên tắc "reuse" ở Việt Nam chính là chai thủy tinh, các nhà máy thường thu lại chai cũ tại các đại lý nhỏ lẻ, sau đó mang về nhà máy, đổ đầy sản phẩm và bán lại ra cho thị trường. Quy trình tái sử dụng này được thực hiện nghiêm ngặt. Các chai được thu lại sẽ được làm sạch và khử khuẩn để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đây là nguyên tắc được sử dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay, mọi người có xu hướng mang theo túi riêng, chai nước riêng để đi ra ngoài. Thật ra đây chính là thói quen của mọi người khi nhựa chưa xuất hiện và phổ biến trên thế giới. Các bạn có thể tìm đọc bài viết "Xách làn, mang bát đi chợ - Một thứ cũ nhưng vẫn rất cần" để xem cách ông bà chúng mình sống xanh thế nào nhé.

Hãy dùng đồ vật có thể tái sủ dụng nhé!

3.Recycle -Tái chế

Tái chế, một khái niệm rất phổ biển tại các nước trên thế giới. Những vật liệu thường được tái chế là: nhựa, giấy, thủy tinh, sắt.

Khái niệm tái chế tương đối phổ biến trên thế giới

Nhưng trên thực thế, phần trăm tái chế không nhiều như bạn nghĩ. Các vật liệu không được tái chế một cách triệt để gây ảnh hưởng đến môi trường rất nhiều.

Tỉ lệ tái chế trung bình trên khắp thế giơi

Bạn có thể nhìn bảng thông kê trên, theo Google, tỉ lệ tái chế của nhựa là thấp nhất, cao nhất là giấy. Cũng theo báo cáo, không có loại vật liệu nào được tái chế một cách triệt để, số còn lại có thể được tái sử dụng, nhưng phần lớn sẽ bị thải ra ngoài môi trường tự nhiên.

II.Kết lại

Vậy nguyên tắt nào là tốt nhất?

Lí do chúng được xếp theo thứ tự Reduce - Reuse- Recycle là có lí do cả đấy.

Trước hết, hãy giảm thiểu lượng rác thải mà bạn thải ra hằng ngày. Chọn những sản phẩm có thể tiêu thụ mà không cần phải bỏ đi những chai nhựa hay vỏ nhựa bên ngoài.

Tiếp theo, hãy tái sử dụng nhiều lần nhất có thể những đồ vật có trong nhà. Sử dụng túi đi chợ, chai nước, sử dụng các dụng cụ ăn uống tái sử dụng như ống hút sắt, ống hút thủy tinh.

Cuối cùng, đó chính là tái chế. Nếu bắt buộc phải bỏ đi một vật nào đó, như chai nước đã sử dụng sau 2 năm chẳng hạn, hãy tái chế nó đúng nơi và đúng chỗ nhé! Đừng tiện tay vứt chúng ta khỏi môi trường, đồng thời có thể phân loại rác để việc tái chế được tối ưu hơn.

Ở Việt Nam có một hệ thống tái chế rất đỉnh cao đấy - Chính là các cô bán ve chai. Bạn hãy tìm đọc sâu hơn về nghành ve chai tại đây nhé!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.