• Về đầu trang
Mặp Địch
Mặp Địch

Ve chai - Hệ thống tái chế của Việt Nam

Tin tức
Ve chai là một nghành nghề đã có từ rất lâu ở Việt Nam. Ve chai chính là một hệ thống tái chế này ở
Những cô bán ve chai tại Sài Gòn

"Ai chai nhựa giấy bán thì mua", "Ai ve chai không". Tiếng rao quen thuộc hằng ngày vẫn vang trên các con ngõ hằng mấy chục năm. Tiếng rao của các cô ve chai là cả một tuổi thơ của nhiều người.

1.Cách thức hoạt động

Ve chai không chỉ xuất hiện ở Việt Nam, ngành nghề này xuất hiện ở tương đối nhiều nơi trên thế giới. Chủ yếu các bác ve chai sẽ đi thu gom giấy, nhựa và sắt vụn, đưa về các vựa ve chai và chúng sẽ được chuyển đi để tái chế.

2.Lợi ích từ những vựa ve chai

Thay vì vứt nhựa hoặc giấy vụn đi, những đứa trẻ con thường có xu hướng giữ lại để bán cho các vựa ve chai, vừa đỡ phải đi vứt mà trẻ con cũng kiếm được một ít tiền tiêu vặt. Điều này sẽ hình thành tính cách không vứt rác ra đường của trẻ con.

Lượng rác từ giấy, nhựa hay sắt vụn cũng sẽ được tái chế một cách triệt để và không bị trôi nổi ngoài thiên nhiên. Tái chế giấy sẽ giảm được lượng cây gỗ bị chặt cho ngành công nghiệp giấy.

Các loại chai tái chế có thể được sản xuất thành những chai nhựa để đựng chất tẩy rửa. Đáng tiếc, chai nhựa tái chế không được dùng để dự trữ thực phẩm, vì chúng yêu cầu mức độ vệ sinh nhất định.

3.Bất cập từ chính vựa ve chai truyền thống

Ngành ve chai của Việt Nam chủ yếu là do những người lớn tuổi làm. Nếu lỡ một ngày, ngành ve chai không còn ở Việt Nam, điều đó có nghĩa rằng các loại rác thải sẽ không thể tái chế nữa chẳng? Chúng ta không thể phụ thuộc vào nhân lực truyền thống như vậy được. Ở Đức, người dân sẽ bán chai nhựa ở những máy ve chai tự động.

Trẻ em bán ve chai bằng máy thu mua tự động ở Đức

Đọc thêm về Chuyện tái chế ở Đức.

Việt Nam cũng cần có những cải tiến về công nghệ trong công cuộc tái chế trong tương lai.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.