• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Kho tàng đồ sộ về thần linh, giáo phái trong 'Game of Thrones' (Kỳ cuối)

Sách

Series ăn khách Game of Thrones của đài HBO được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết A Song of Ice and Fire (Khúc Ca Của Lửa Và Băng) do George R.R. Martin viết. Bộ phim diễn tả về cuộc đấu tranh khốc liệt giữa các triều đại, dòng dõi quý tộc để tranh giành Ngai Sắt tại lục địa giả tưởng Westeros và Essos.

Phần trước chúng ta đã tìm hiểu về các tôn giáo bí ẩn trên lục địa Westeros bao gồm Cựu Thần (Old Gods), Thất Diện Thần (Faith of the Seven) và Thần Đắm (Drowned God); còn phần này là câu chuyện của những vị thần khác trên vùng đất huyền bí trong Game of Thrones, thế giới ngự trị của biết bao điều kỳ ảo đan xen giữa ánh sáng và bóng tối.

Thần Sáng (R’hllor)

Thần Sáng là vị thần của ánh sáng và lửa, khởi nguồn từ Asshai rồi được những thầy tu, nữ tu đỏ truyền bá khắp lục địa Essos. Tín đồ của Thần Sáng tin vào hai vị thần: R’hllor- thần của ánh sáng và Great Other – thần băng giá và cái chết; hai vị thần này luôn đối đầu với nhau khi Thần Sáng chiến đấu để cứu rỗi mọi sinh vật thoát khỏi bóng tối và giá lạnh.

Truyền thuyết kể rằng: theo lời tiên tri của Asshai ở Shadowlands dự báo người anh hùng Azor Ahai với thanh gươm Lightbringer chứa đựng linh hồn của vợ chàng sẽ trở lại thế gian và đánh bại Great Other (Thần Bóng Tối).

Đàn ông và phụ nữ đều được phép là môn đồ của Thần Sáng, các tín đồ sẽ nhìn thấy hình bóng mình trong ngọn lửa, một số người có thể tạo ra lửa bằng tay hoặc mang người chết trở về. Nghi lễ hiến tế Thần Sáng là thêu con người đến chết, hóa thành tro để dâng lên người.  Rồng Targaryen là hiện thân, sinh vật được tôn thờ trong đức tin của những tín đồ theo Thần Sáng.

Thần Đa Diện (Many- Face God)

Hội sát thủ The Faceless Men (Người Vô Diện) của Braavos và những người phục tùng trong House of Black and White (Nhà Đen và Trắng) chính là tín đồ trung thành của Thần Đa Diện.  Vị thần này là một thực thể duy nhất gắn liền với cái chết nhưng có nhiều tên gọi khác nhau như: Người Đàn Bà Than Khóc thành Lys, Người Lạ Mặt của Thất Diện Thần, Dê Đen thành Qohor, Lion of Night Thần Sư Tử Đêm của Yi Ti… nên mới được gọi là Thần Đa Diện.

Người Vô Diện thờ phụng Thần Da Diện trong ngôi đền thiêng ở thành Braavos, lịch sử của vị thần bắt nguồn từ thời Valyria cổ đại khi hội sát thủ Vô Diện trao cái chết không đau đớn, chấm dứt mọi khổ đau theo như lời nguyện cầu của các nô lệ làm việc trong hầm mỏ núi lửa.

Với Người Vô Diện, cái chết được yêu cầu để trao cho ai đó với cái giá rất đắt, họ giết người theo bản hợp đồng, theo ý nguyện của Thần Đa Diện. Con người có thể đến House of Black and White để uống thứ nước trong suối nguồn của họ để nhận lấy cái chết.

 Mẹ Rhoyne - (Mother Rhoyne)

Những cư dân còn sót lại bên dòng sông Rhoyne ở Essos thờ phụng Mẹ Rhoyne, nữ thần sông nước cùng các vị thần Rhoynar cổ đại như Ông già của dòng Sông (Old Man of the River), Vua Cua (Crab King)…

Thần thoại lưu truyền rằng: người Rhoynar đến từ lục địa Essos là những đứa con do Mẹ Rhoyne sinh ra từ sông Rhoyne huyền diệu và kỳ bí. Chồng của Mẹ Rhoyne là Old Men of the River, một lão rùa thần; hai vị thần sinh ra những con rùa thiêng khổng lồ ngự trị nơi dòng sông Rhoyne qua hàng nghìn năm.

Mẹ Rhoyne ban sức mạnh cho pháp sư để tạo nên những con sóng dữ đánh bại kẻ thù, bảo vệ sự sống cho người Rhoynar. Có câu chuyện được lưu truyền là khi người Valyrian đánh bại người Rhoynar, hoàng từ Garin đã bị bắt giữ và những con rồng đang giết hại dân chúng; chàng đã cầu nguyện Mẹ Rhoyne trừng trị quân thù bằng cách nhấn chìm chúng xuống dòng nước bẩn, khiến da dẻ sần sùi xám xịt.

Thần Ngựa Great Stallion

Dothraki là một chủng tộc chiến binh du mục tại Essos, họ có vóc dáng lực lưỡng, da ngăm, tóc đen thường sống trên vùng đồng cỏ lớn theo từng đoàn gọi là Khalasar.

Người Dothraki có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với loài ngựa, họ thờ phụng vị thần Great Stallion (Ngựa Giống Vĩ Đại), đứng đầu tôn giáo này là Hội đồng lão bà - Dosh khaleen, những góa phụ của khal (tù trưởng) đã qua đời, hội đồng nắm quyền cai trị thành phố Dothraki Vaes Dothra và đưa ra luật lệ, xét xử. Tín ngưỡng của người Dothraki bài trừ “ma thuật máu” của các “maegi” (nữ phù thủy luyện tà thuật máu).

Loài ngựa đóng vai trò trung tâm trong đời sống của tộc Dothraki, thần dân của chủng tộc này đều phải biết cưỡi ngựa, sống và chiến đấu trên lưng ngựa đến lúc chết đi sẽ được hỏa táng cùng con ngựa của họ. Người Dothraki có một tục lệ khá kinh dị, đó là những phụ nữ mang thai phải ăn hết quả tim ngựa sống, nếu khi ăn mà bị nghẹn hoặc ói ra thì sẽ bị coi là điềm gở, báo hiệu đứa con cô ta sinh ra là con gái hoặc sẽ bị dị tật, chết yểu.

Đọc thêm: Kho tàng đồ sộ về thần linh, giáo phái trong 'Game of Thrones' (Kỳ 1)

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.