• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Kho tàng đồ sộ về thần linh, giáo phái trong 'Game of Thrones' (Kỳ 1)

Sách

Series ăn khách Game of Thrones của đài HBO được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết A Song of Ice and Fire (Khúc Ca Của Lửa Và Băng) do George R.R. Martin viết. Bộ phim diễn tả về cuộc đấu tranh khốc liệt giữa các triều đại, dòng dõi quý tộc để tranh giành Ngai Sắt tại lục địa giả tưởng Westeros và Essos.

Thế giới của Game of Thrones bao trùm bởi các truyền thuyết, thần thoại hư cấu; những mảnh đất kỳ bí nơi cư ngụ của những vị thần, tập tục tôn giáo, nghi lễ thờ phụng mang bản sắc, đặc trưng riêng, độc đáo và thú vị.

Dưới đây là những tín ngưỡng, thần linh đã xuất hiện và mê hoặc chúng sinh bước vào vùng đất huyền ảo của âm mưu, dục vọng; nơi mà "nỗi kinh hoàng lớn nhất của nhân loại không đến từ những con quỷ hay Chúa tể Bóng tối, mà nó đến từ chính con người".

Cựu Thần (Old Gods)

Cựu Thần thuộc tín ngưỡng cổ xưa, tập hợp các linh hồn vô danh, đại cho thiên nhiên và nhân dân phương Bắc lục địa Westeros. Đây là tôn giáo chính ở Westeros sau này được thay thế bằng Thất Diện thần khi người Andals xâm chiếm vào 6.000 năm trước (mốc thời gian hư cấu diễn ra trong truyện).

Cựu Thần được Những Đứa Con Rừng Rậm chạm khắc trên thân cây Thần, những cây đước lá đỏ được coi là thiêng liêng nhất, các khuôn mặt được khắc lên cây trở thành tín ngưỡng được tín đồ đến cầu nguyện, thực hiện nghi lễ. Mỗi lâu đài ở Westeros đều có một cây đước được đặt trong khu rừng trung tâm, những rừng cây thần chỉ tồn tại ở phương Bắc vì ở khu vực phương Nam cây đã bị đốn hạ và Những Đứa Con Rừng Rậm đã tuyệt chủng dần do người Andals đến sát hại.

Sau Hiệp Ước đình chiến, Tiền nhân – tộc người đầu tiên sống ở lục địa Westeros thờ phụng Cựu Thần đổi lại Những Đứa Con Rừng Rậm sẽ bảo vệ họ khỏi những thứ bên ngoài Bức Tường phía bắc Westeros, bao gồm Bóng Trắng. Trong vài thiên niên kỷ, Những Đứa Con Rừng Rậm dần biến mất, người Andal đến xâm chiếm khiến Tiền nhân phải rút về các vùng núi tuyết hẻo lánh để cư trú. Sau này, Cựu Thần chỉ còn là tôn giáo của Man tộc.

Cựu Thần được cho là dựa trên tín ngưỡng vật linh (animism) của các bộ tộc, thổ dân ở khu vực Bắc Mỹ, châu Phi có tập tục thờ cúng các linh hồn mà họ tin rằng đang hiện diện trong thế giới tự nhiên, xoay quanh cuộc sống của con người. Thế nên việc tôn thờ Cựu Thần không đòi hỏi nghi lễ hay các tu sĩ phức tạp, thậm chí không cần có điện thờ nguy nga tráng lệ, những người đi theo Cựu Thần sẽ tập thiền, cúi lạy và thực hiện lễ nghi bên trong các khu rừng thiêng. Các vị thần sẽ lắng nghe lời nguyện cầu của các tín đồ và gửi tín hiệu qua những cơn gió hay thông qua giấc mơ.

Thất Diện Thần (Faith of the Seven)

Thất Diện Thần (bảy khía cạnh của một vị thần) là tôn giáo chính của Bảy Vương quốc, phổ biến chủ yếu ở phía Nam Westeros. Nguồn gốc của Thất Diện Thần bắt đầu từ lục địa Essos, khu vực Andalos, nơi sinh sống của người Andal; khi họ xâm lăng Westeros đã du nhập tín ngưỡng này vào lục địa và thay thế Cựu Thần; chỉ có phương Bắc Westeros là giữ được độc lập, tiếp tục duy trì tôn giáo Cựu Thần và Quần đảo Sắt được người Andal cho phép cư dân nơi đây thờ phụng vị thần của họ là Thần Đắm (Drowned God).

Ở buổi sơ khai, Thất Diện Thần chính là luật lệ, phán xét mọi thứ trong xã hội người Andal nhưng kể từ khi vị vua Targaryen lên nắm quyền thì chỉ đóng vai trò là tôn giáo của Bảy Vương quốc. Truyền thuyết kể rằng, Thất Diện Thần có Bảy vị thần mang khuôn mặt khác nhau, đã từng vi hành trên những quả đồi Andalos dưới hình hài con người. Họ bao gồm:

  • Người Cha (The Father): bảo hộ cho công bằng và phán quyết tội trạng.
  • Người Mẹ (The Mother): thể hiện tình yêu và lòng khoan dung, sự tha thứ.
  • Chiến Binh (The Warrior): ban phát sức mạnh, lòng quả cảm trong trận chiến.
  • Trinh Nữ (The Maiden): mang đến sự trong trắng, đức hạnh.
  • Bà Già (The Crone): ban tặng trí tuệ và tiên tri, dự báo tương lai.
  • Thợ Rèn (The Smith): đem đến sự sáng tạo, đại diện cho lao động, nghề thủ công.
  • Người Lạ Mặt (The Stranger): dẫn đường cho cái chết và những điều bí ẩn.

Các tín đồ sẽ được răn dạy các nghi lễ, tục lệ dựa trên Kinh Thánh và quy tắc của Thất Diện Thần được gọi là The Seven Pointed Star, điện thờ được xây dựng nguy nga, tráng lệ với các tòa nhà bảy mặt gọi là Nhà thờ, mỗi bức tường trong Nhà thờ dành riêng đại diện cho mỗi vị thần.

Thất Diện Thần được cho là có nhiều nét tương đồng về cách thức hoạt động và nguyên tắc dựa theo Thiên Chúa Giáo. Tôn giáo của người Andal được tổ chức theo chế độ quân chủ, đứng đầu là High Septon (Đại Tư Tế), thầy tu gọi là septon, nữ tu là septa. Trụ sở chính đặt tại Điện Baelor ở King’s Landing, có biểu tượng là ngôi sao bảy cánh; hội đồng cai trị là The Most Devout, có quyền hạn chỉ đứng sau Đại Tư Tế và chịu trách nhiệm bầu cử người đứng đầu giáo phái mới. Knighthood – những người được phong Hiệp sĩ, họ thường là những chiến binh dành chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi được tín nhiệm và giao nhiệm vụ thực thi công lý cho Thất Diện thần.

Thần Đắm (Drowned God)

Thần Đắm còn được biết đến cái tên là He Who Dwells Beneath the Waves (Người ngự dưới các con sóng), là một vị thần biển được cư dân trên Quần đảo Sắt thờ phụng. Thần thoại lưu truyền rằng: Thần Đắm đã xuất hiện từ thời xa xưa, sống ở cung điện dưới đáy đại dương và luôn đối đầu với Thần Bão (Storm God), vị thần sống ở trên trời luôn tạo ra sấm sét, bão tố. Vì những cơn bão khiến cuộc sống của ngư dân đảo Sắt trở nên khó khăn, không thể tồn tại nên Thần Đắm đã hy sinh, tự dìm chết mình dưới đáy biển sâu để các Ironborn (dân đảo Sắt) có thể vượt biển an toàn.

Thần Đắm không có hình dạng nhất định, thường có tạo hình là một người đang giơ tay được ghép lại từ những mảnh gỗ trôi dạt trên biển. Thủ tục, nghi lễ với Thần Đắm được thực hiện như sau: các Ironborn sẽ nắm chặt tay phải đặt lên tim rồi được bôi hoặc nhấn đầu chìm trong nước biển và cầu nguyện.

Hãy để kẻ bề tôi của Thần Đắm được sinh ra một lần nữa từ biển, xin người hay ban phước lành cho kẻ tôi tớ này với muối và sắt đá. Người đã chết không có nghĩa là đã ra đi vĩnh viễn mà họ sẽ tái sinh mạnh mẽ hơn bội phần.

Các tín đồ, tu sĩ đi theo Thần Đắm đều là đàn ông, tín ngưỡng này coi trọng nam giới hơn nữ giới và thực hiện các hành vi tàn bạo như cướp bóc, chém giết. Đức tin của Thần Đắm răn dạy về những kỹ năng đi biển và chiến đấu. Chàng thiếu niên được coi là trưởng thành khi đã giết được, cướp đi tính mạng của một người. Đặc điểm về tính hiếu chiến và cướp bóc của giáo phái Thần Đắm được cho là có nét tương đồng với văn hóa người Vikings trong thần thoại Bắc Âu.

Những kể phạm lỗi tại Quần đảo Sắt sẽ được xử tử theo luật của Thần Đắm là: tội nhân phải nằm ngửa trên mỏm đá vào khi thủy triều xuống, tay và chân bị trói chặt vào bốn cọc và khi thủy triều lên sẽ nước biển nhấn chìm cho đến chết, để dâng sinh mạng cho Thần Đắm. Bên cạnh đó, cư dân đảo Sắt cũng có tập tục quăng xác kẻ thù xuống biển để hiến tế cho Thần Đắm để thần tăng thêm sức mạnh và quyền năng mà che chở cho các Ironborn.

(còn tiếp)

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.