• Về đầu trang
Yến Vưu
Yến Vưu

Pantone công bố màu mới trong bảng màu sắc của năm nay tên là 'Kinh nguyệt'

Chị em

Kỳ kinh nguyệt thường bị xem là điều gì đó xấu hổ và cần phải che giấu. Vậy nên thay vì gọi thẳng “kinh nguyệt” hoặc “hành kinh” thì mọi người sử dụng các từ thay thế như “ma thuật” hay “ngày đó”, và nếu đi mua băng vệ sinh thì họ cũng bỏ nó vào một chiếc túi màu đen.

Nhưng định kiến đang dần được thay đổi. Pantone - một viện nghiên cứu màu sắc và công ty màu sắc đẳng cấp thế giới, mỗi năm đều công bố Màu của năm nay và dẫn đầu các xu hướng thiết kế. Sau khi màu sắc của năm nay được họ tiết lộ, nó đã ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực như mỹ phẩm và thời trang.

Theo Pantone, đó chính là màu đỏ với cái tên Period. Pantone vốn dĩ có truyền thống đặt tên và số cho màu. Điển hình màu của năm 2020 là Classic Blue và 2019 là Living Coral.

Giám đốc thương hiệu toàn cầu Danella Jagra cho biết: “Mặc dù có hàng tỷ người đang trải qua kì kinh nguyệt nhưng đây vẫn bị coi là điều không nên công khai. Nếu nhìn vào văn hóa đại chúng thì những miêu tả của thời đại xung quanh kinh nguyệt rất không chính xác, và chính từ việc không có sự đồng cảm nên hành kinh trở thành chủ đề của những trò đùa và giễu cợt”.

Ông cũng giải thích về việc đặt tên: “Kinh nguyệt không nên bị coi là trải nghiệm mang tính tiêu cực, đã đến lúc phải xóa bỏ sự kì thị của cộng đồng đối với kinh nguyệt”.

Ngoài ra Phó chủ tịch của Viện nghiên cứu màu sắc Pantone, Laura Pressman cũng cho biết: “Màu đỏ là màu của tự tin. Nó mang tính tích cực và động viên mọi người đang trong thời kỳ kinh nguyệt tự hào về bản thân mình. Mọi người bất kể giới tính nào đều có thể nói chuyện một cách công khai và tự nguyện về hiện tượng sinh lí tự nhiên”.

Mặt khác, ở Hàn Quốc đã một cuộc tranh cãi xung quanh việc Bộ Phụ nữ và Gia đình sử dụng từ “Hỗ trợ băng vệ sinh” thay vì “Hỗ trợ vật phẩm vệ sinh để bảo vệ sức khỏe” trong dự án cung cấp các sản phẩm như băng vệ sinh và tampon cho thanh thiếu niên. Một chủ trương được đưa ra là phải điều chỉnh từ ngữ vì cho rằng kinh nguyệt của phụ nữ là việc xấu hổ và phải che giấu.

Ngoài ra, hội đồng quận Gwangsan, tỉnh Gwangju đã nổ ra cuộc tranh cãi khi một đại biểu Quốc hội đã đề nghị nên viết là “Băng vệ sinh” (위생대) vì thuật ngữ “Băng vệ sinh” (상리대) nghe có cảm giác không thoải mái.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.