• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

'Bloom' (Troye Sivan): Khi 'trưởng thành' không chỉ là một từ

Âm nhạc

Sau bao ngày chờ đợi, cuối cùng Troye Sivan cũng đã chịu "thả xích" cho album phòng thu thứ 2 trong sự nghiệp - Bloom - vào ngày 31/8/2018. Được Troye Sivan mô tả như là một "bước trưởng thành" và đầy tính tự sự cá nhân, album có sự tổng hòa của những yếu tố nhạc điện tử Electro, Synth-pop và R&B-folk.

1 jvnpxxof34 xt8uev6viyq

Rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh “anh chàng hàng xóm thân thiện” cùng những bản thu ỉ ôi và lan man mang đậm chất tumblr-pop (dòng nhạc được phát triển dựa trên trào lưu mỹ học “aesthetic” nổi tiếng trên tumblr), Bloom tập trung nhiều hơn vào những mặt trưởng thành và chững chạc của Troye trong âm nhạc.

Dù cho xét trên tổng thể, Bloom vẫn chưa thực sự thoát khỏi những lối mòn có trong Blue Neighbourhood (album đầu tay của Troye Sivan) như: tính cá nhân, cái tôi non trẻ và cách xử lý âm nhạc có phần dễ gây… buồn ngủ; nhưng đây vẫn là một điểm cộng sáng chói cho những nỗ lực của anh chàng ca sĩ 23 tuổi điển trai này.

resize image

Mở đầu album là Seventeen - một bản mid tempo synth-pop mang đậm phong cách của những năm 2000. Tuy chưa thực sự đặc sắc về mặt ý tưởng và cách thực hiện, nhưng ca khúc vẫn hoàn thành rất tốt nhiệm vụ làm lời ngỏ đầu cho toàn bộ album.

Sử dụng những đoạn hook mang đậm tính tự sự, Seventeen cân đối giữa tính đương đại (contemporary) và tiết chế một cách tuyệt đối những yếu tố thừa thãi của một bản pop truyền thống. Tuy vậy, sự đơn giản về mặt phối khí này lại khiến cho bài hát đôi lúc trở nên nhàm chán và thiếu đi tính bất ngờ.

Không phải tự nhiên mà My My My! lại là single đầu tiên trong Bloom được Troye lựa chọn để phát hành. My My My! tròn trịa và có một cấu trúc tốt, nhưng vẫn tạo ra được “không gian” đủ rộng để Troye có thể “thỏa sức vẫy vùng” sáng tạo.

Với sự kết hợp hài hòa giữa tiếng loop pad và bộ gõ electro-synth, My My My! làm nổi bật lên những âm thanh bass-dance nhúng nhảy, trước khi thực sự bùng nổ thông qua những đoạn hook bắt tai ở phần điệp khúc. Ca khúc sẽ chẳng bao giờ có một cơ hội phát triển nào tốt hơn thế.

troye sivan new single

Thế nhưng điểm sáng nhất của toàn bộ album lại nằm ở bản thu thứ 3: The Good Side. Nói về nó, Troye Sivan chia sẻ:

Đây là một ca khúc rất khó để thực hiện. Nó khiến tôi cảm thấy bồi hồi và đầy cảm xúc. Ca khúc được viết dựa trên một trải nghiệm tan vỡ trong tình yêu mà tôi đã có từ lâu.

Học tập theo những gì mà Sufjan Stevens đã thực hiện trong Mystery Of Love, Troye Sivan và đội ngũ sáng tác đứng sau anh đã dựng nên một The Good Side sắc sảo với những mặt cấu trúc riêng biệt được đặt rải rác ở từng phần, nhưng vẫn không hề lạc điệu với nhau và được kết nối lại một cách khéo léo.

Dùng bộ gảy guitar và tiếng đàn hạc làm nhạc cụ đệm xuyên suốt, bài hát gợi cho người nghe nhớ đến một ca khúc indie folk có phần ảm đạm và chất chứa nhiều nỗi niềm.

Nhưng dĩ nhiên, những phần âm thanh electro và glimmering-synth vẫn được The Good Side sử dụng như một chất xúc tác tuyệt vời. Cơ mà, ca từ vẫn là một trong những điểm yếu chết người của Troye Sivan, khi The Good Side hoàn toàn bị “chết chìm” trong những dòng lyrics dông dài, có phần hơi sáo rỗng và kể lể - điều mà Troye đã phạm phải rất nhiều lần trong quá trình thực hiện album trước đó của mình là Blue Neighbourhood.

troyesivanbloom sparkel 2 1

Ca khúc thứ 5, Postcard chính là lời khẳng định chính xác nhất cho nhận xét: càng ít o ép bản thân, Troye càng ít tạo ra những ca khúc gượng gạo và thiếu điểm nhấn.

Với cách biên khúc giản lược, chỉ sử dụng duy nhất tiếng đàn piano làm nền cho toàn bộ phần vocal đầy truyền cảm, Postcard giống như một “bước nghỉ chân” sau một The Good Side nặng nề tính cá nhân và một My My My! chứa đầy bất ngờ.

troye sivan 2018 cr danielle degrasse billboard 1548

Sang đến Bloom (ca khúc có tên trùng với tên của album), một bản tuyên ngôn “hùng hồn” được sinh ra giữa sự kết hợp của hai thể loại Electronic và Pop. Bên cạnh đó, như để tăng thêm tính thú vị cho ca khúc, bộ đệm post-funk và guitar điện tử được đưa vào ở chính giữa phần điệp khúc, tạo nên một bản sample hoàn chỉnh nhất nhì trong số những bản thu electro-pop thương mại hiện nay.

Đồng thời, bài hát cũng là một đại diện hoàn hảo cho tất cả những mặt mà Troye muốn thể hiện: sự nghiêm túc và trưởng thành, nhưng vẫn có thể khiến cho người nghe phải nhún nhảy mãi không ngừng.

34529289144440076422489946231829894004736n 1528954799132148257220

Kỳ lạ thay, sự kết hợp với nữ ca sĩ Ariana Grande trong ca khúc Dance To This lại bị phân cực ra bởi những luồng ý kiến trái chiều. Nếu như không quen với cách hát phô trương, thậm chí có phần lấn áp bạn hát của Ariana Grande, nhiều người có thể sẽ cảm thấy Dance To This cực kỳ rời rạc và thiếu đi sự kết nối giữa hai ca sĩ.

Với cách xử lý đậm chất R&B và post morden-funk, ca khúc lại như thể đang trêu ngươi độc giả bằng tất cả những điều thú vị mà nó có: vocal ngọt ngào như kẹo đường, phần hook bắt tai quyến rũ cùng bầu không khí mơ màng êm đềm đậm chất tình yêu.

Vậy nhưng khi kết hợp những yếu tố trên lại với nhau, thứ mà ca khúc thu về lại hoàn toàn không ăn nhập gì so với những kỳ vọng mà giới mộ điệu mong chờ.

Là bốn ca khúc cuối cùng khép lại toàn bộ album: Plum, What a Heavenly Way to Die, Lucky Strike, Animal tuy chưa để lại nhiều ấn tượng so với phần trên, nhưng vẫn là những ví dụ điển hình cho tư duy làm nhạc mới mẻ mà Troye Sivan đang sở hữu.

Với Plum, tiếng bass điện tử được lặp đi lặp lại trên những tempo quay cuồng chóng mặt có thể được coi là một điểm nhấn hiếm hoi mà bản thu này sở hữu. Trong âm nhạc, không phải là cứ ỉ ôi than thở là đã có thể tạo ra một ca khúc hay. Âm nhạc là cả một quá trình của sự sáng tạo và rèn giũa những kỹ năng. Chỉ đến khi nào Troye Sivan hiểu ra được mục đích thực sự của âm nhạc là gì, thì khi ấy Bloom mới có thể thực sự “bung nở” một cách xuất sắc - chứ không chỉ đơn thuần là một lời hứa suông.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.