• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Chìa khóa mở ra loạt mật mã bí ẩn trong MV 'IDOL' của BTS

Âm nhạc

Ngày 24 tháng 8, BTS một lần nữa làm bùng nổ các trang nhạc số Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung với album LOVE YOURSELF: ANSWER. Nhóm đã chiêu đãi người hâm mộ bằng một MV mãn nhãn nhưng chứa đựng nhiều ẩn ý khiến cho các cư dân mạng phải tò mò tìm hiểu.

Con hổ

Con hổ được chọn làm hình ảnh mở đầu teaser IDOL khiến không ít người phải suy nghĩ về ý nghĩa của nó. Chúa tể sơn lâm xuất hiện rất nhiều trong các giai thoại, chuyện cổ tích và các bức vẽ dân gian của người dân Hàn Quốc, đây chính là hình ảnh thể hiện niềm tự hào dân tộc. Đối với người dân Hàn Quốc, loài hổ là linh vật biểu tượng cho sự may mắn, bất khuất và là vệ thần bảo vệ con người khỏi quỷ dữ.

Nhưng đối với bạn bè năm châu, Hàn Quốc chỉ được ví như một con thỏ nhút nhát và kém cỏi. "Thời kì cuối Joseon, thực dân Nhật Bản đã nhìn đất nước Hàn Quốc bằng hình tượng của một con thỏ yếu ớt thay vì một con hổ dũng mãnh do người dân họa lên" - Godsgeography viết.

12799408 462102280650959 8470310438468926655 n

Khi vào lớp 5, đội trưởng của BTS - RM đã viết một bài thơ đề cập về hình ảnh của chúa tể sơn lâm:

Bán đảo Triều Tiên mãnh hổ và thống nhất

"Không phải là một chú thỏ nhút nhát,

mà chính là một mãnh hổ.

Những vết thương đang hằn trên lưng của nó.

Chịu đựng và chịu đựng,

con hổ vẫn gồng mình nằm im.

Những cường quốc khác xem thường chúng ta,

nói rằng chúng ta không phải chúa tể sơn lâm mà chỉ là một con thỏ rụt đầu.

Nhưng cái ngày những vết thương trên lưng hổ lành hẳn,

thế giới sẽ không còn xem thường chúng ta nữa.

Miền Nam cũng giống như miền Bắc,

miền Bắc cũng như miền Nam,

Ngày mà hai màu của bán đảo Triều Tiên hợp lại,

thống nhất và hòa thành sắc tím,

70 triệu công dân sẽ trở thành một

và cùng nhau nhìn lên bầu trời xanh..."

bts idol 4

Đây chính là khát vọng thống nhất hai miền Nam - Bắc, cũng như chứng tỏ sức mạnh hùng dũng của đất nước này.

Cá mập

Trong một lần quá chén, thành viên Jin đã đăng một câu hỏi đầy ẩn ý trên trang fancafe của nhóm: "Cá mập và hổ khi đánh nhau dưới nước, con nào sẽ thắng?".

Sau đó, hàng vạn giả thuyết được tạo ra nhằm trả lời câu hỏi của anh chàng. Thật bất ngờ, trong MV IDOL, hình ảnh của hổ và cá mập đều hiện hữu. Vậy ý nghĩa hình ảnh này là gì?

Theo như lý giải của Guten Abend - một A.R.M.Y:"Nước là nền công nghiệp âm nhạc quốc tế, cá mập là những nghệ sĩ nội địa còn hổ là BTS. Khi BTS tiến xa, bắt nhịp với nền công nghiệp âm nhạc của thế giới, nơi đó hoàn toàn xa lạ với họ. Vì vốn dĩ, những chú hổ đâu có sống ở dưới nước. Họ muốn khẳng định sức mạnh của mình, họ phải chiến thắng những chú cá mập, và chắc chắn là phải chiến thắng bằng âm nhạc chân chính của bản thân họ".

Trong đoạn gif trên, chúng ta có thể thấy rằng BTS đang đứng vững trong một chiếc hộp "bất khả xâm phạm", họ tiếp tục thể hiện vũ đạo một cách nhiệt huyết mặc cho con cá mập dữ tợn kia muốn tấn công.

Một lần nữa, BTS muốn khẳng định rằng, cho dù nhóm có đang ở thời kì đỉnh cao của sự nghiệp hay không thì sẽ không một tác động nào có thể thay đổi hướng âm nhạc mà nhóm đã chọn.

Trang phục Hanbok

Hanbok (Hàn Quốc), Chosŏn-ot (CHDCND Triều Tiên) là trang phục truyền thống của Hàn Quốc và Triều Tiên. Những hình ảnh đầu tiên của bộ quốc phục này được tìm thấy trên những tấm bích họa thể hiện phong tục cuộc sống của người dân thời đại Goguryo (Cao Câu Ly). Lịch sử của Hanbok cũng song hành với lịch sử của Hàn Quốc qua các triều đại Cao Lâu Ly, BaekJe (Bách Tế), Silla (Tân La), thời JoSeon và đến tận ngày nay.

Hình ảnh BTS mặc quốc phục và múa vũ điệu hoàng gia đã khẳng định rằng BTS chính là một nhóm nhạc Hàn Quốc và luôn mang trong mình lòng tự tôn dân tộc. Đây là câu trả lời đầy sức thuyết phục cho việc có nhiều ý kiến nói rằng BTS đã quên đi bản sắc dân tộc, nói thẳng ra là đã bị "Tây hóa".

11111111

Trong một đoạn vũ đạo của BTS có một vài động tác thuộc màn trình diễn Pungmul (là truyền thống âm nhạc dân gian Hàn Quốc bao gồm trống, nhảy múa và ca hát).

dlxt4fnvsaasx8i

dlxt5jbvsaanm2

Những bức vẽ nguệch ngoạc

Tưởng chừng đây là những chi tiết chỉ để gây cười cho fasn và tăng thêm phần thú vị cho MV, nhưng không, mọi chuyện không đơn giản như vậy!

Có 3 bức vẽ được hiển thị trong suốt MV IDOL. Một là bức vẽ của SUGA, anh đã vẽ shooky (nhân vật BT21 mà anh đã thiết kế) với kích thước 18m và 13m. Thoạt đầu, chúng ta sẽ nghĩ đây chỉ là một bức tranh "vô thưởng vô phạt" nhưng hai chữ "thiên tài" của anh không chỉ là một danh xưng!

Qua bức vẽ này, SUGA muốn nói, dù sở hữu một thân hình khá nhỏ bé nhưng anh sẽ vì A.R.M.Y và BTS hóa thành "khổng lồ" để bảo vệ họ khỏi những kẻ xấu (ý nói đến hai con người được nhân vật shooky nắm gọn trong hai bàn tay).

39947250 901421526716161 8735243927013031936 n

"Không được làm hại đến BTS và A.R.M.Y!"

Đối với bức vẽ của Jimin thì sao? Không phải Jimin luôn được mọi người nói là một thiên thần hay sao? Tại sao hình ảnh của anh lại là một con ác quỷ đang ra khè lửa?

Từ những năm đầu BTS bắt đầu hoạt động, Jimin đã chịu nhiều đả kích vì thân hình khá mũm mĩm, một bộ phận người hâm mộ bắt buộc anh phải rời khỏi nhóm vì họ cho rằng anh là con người giả tạo đang mang mặt nạ của thiên thần.

39998565 901427156715598 7524557143794515968 n

Đối với A.R.M.Y, Jimin chính là một thiên thần.

Bức tranh cuối cùng thuộc về Jin. Với tính cách hiền hòa và chu đáo, Jin được mọi người đặt cho những biệt danh: công chúa, người mẹ của BTS, bảo mẫu, vú em,... Đây không phải là những tên gọi quá nữ tính để gọi một người con trai hay sao?

Hôm nay, trong MV IDOL bức vẽ của Jin đã nói lên tất cả. "Kore" trong thần thoại Hy Lạp nói về những mỹ nữ, những cô gái thời ấy. Đây chính là lời cảnh báo đối với những người sử dụng biệt danh nữ tính dành cho anh.

39935716 901421570049490 6985036241267851264 o

Sắc màu yêu thích của Jin là màu xanh dương không phải là màu hồng như một số bộ phận người hâm mộ đã gán ghép.

kore

"Họ gọi tôi là nghệ sĩ. Họ gọi tôi là Idol và hàng tá các tên gọi khác họ có thể đặt lên tôi. Nhưng tôi không quan tâm. Vì tôi là chính tôi!"

Khi đã quyết định trở thành người của công chúng, bạn phải sống trong chuẩn mực mà khán giả đã vạch sẵn; nếu như đi trái lại với tiêu chuẩn ấy bạn sẽ bị đào thải hoặc ghẻ lạnh ngay lập tức.

Thông qua MV IDOL, BTS đã đứng lên nói lên suy nghĩ của họ về cái mác "idol" hoặc "nghệ sĩ" mà mọi người đặt lên họ.

- "Đừng dùng hiệu ứng hình ảnh nữa được không?"

- "Có nhiều người nói mình không nên đeo kính vì nó không hợp với mình".

Đây là những câu nói gây tổn thương đối với RM và V khi họ đang thực hiện Vlive giao lưu với fans.

dlxtdc1vsaefluf

Trong một lần phỏng vấn trên truyền hình, MC đã nói: "Mọi người cho rằng chiếc áo tôi đang mặc thật lố bịch!"

dlxkfzhx4aaogrt

Và đây chính là V cùng với chiếc áo "lố bịch" kia.

dlxkfs xsaayjpd

Câu nói làm tổn thương RM.

dlxkf8vx4aeazuw

Và đây là cách RM "đáp trả".

dlxkfqfx0aakhhg

Chúng ta có thể thấy một chút buồn trên gương mặt của V.

dlxtdc2ucaahwdf

Và đây là V ngày hôm nay,

Khi âm nhạc Nam Phi và âm nhạc Hàn Quốc hòa thành một

MV IDOL sử dụng điệu nhảy Maracatu - đây là một điệu nhảy dân gian có nguồn gốc Afro-Brazil, cụ thể là của bang Pernambuco.

dlwyx7qx0aaskit

dlwyxtrw4aefmw

dlwyvwxxoaa374k

Đây là lý do vì sao IDOL được xem là ca khúc theo phong cách Nam Phi, kết hợp với âm nhạc truyền thống Hàn Quốc và EDM hiện đại.

dlupshovsaalpof

"Lý do tại sao tôi mua nhiều đĩa nhạc Nam Phi là..."

dlupuleu4aefdg8

"Gần đây, âm nhạc dân tộc và thế giới đang nhận được những phản ứng tuyệt vời tại Mỹ".

dlup1tevaaam1wt

"Và âm nhạc Nam Phi chính là xu hướng hiện nay".

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.