• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Có cả một công xưởng ở Trung Quốc chuyên gian lận doanh số BXH âm nhạc xứ Hàn

Âm nhạc

Song song với việc phát hành album tại các cửa hàng, nghệ sĩ Hàn Quốc thường đưa bài hát của mình lên các trang nghe nhạc trực tuyến lớn như: Melon, Mnet, Bugs và Genie. Nếu nghệ sĩ có lượt nghe và tải bài hát cao tại các trang này, đồng nghĩa với việc họ đang được công chúng biết đến rộng rãi.

melon

Melon - bảng xếp hạng nhạc số lớn nhất nhì Hàn Quốc.

Chính vì danh tiếng mà các bảng xếp hạng âm nhạc mang lại rất lớn, nên đã có nhiều ca sĩ bất chấp luật pháp để thực hiện các hành vi gian lận doanh số. Hành động này thường được người Hàn gọi là sajaegi.

Theo điều tra của EDAILY, công việc sajaegi được thực hiện bằng các máy chủ đặt tại... Trung Quốc. Công ty quản lí của ca sĩ, idol xứ Hàn sẽ phải chi ra khoảng 100 triệu won (hơn 2 tỷ VNĐ) để mua về 10000 ID ảo thuộc các trang nghe nhạc trực tuyến.

ps18042600043

Hàng trăm chiếc điện thoại được sử dụng với mục đích gian lận.

Thông qua đoạn video mà phóng viên của tờ EDAILY thu được, khán giả có thể thấy rõ quá trình gian lận này một cách rõ ràng: hàng trăm điện thoại được sử dụng để nghe đi nghe lại một bài hát duy nhất. Còn vài chục máy tính thì được dùng để tạo ID ảo tại các trang nghe nhạc trực tuyến.

ps18042600044

Nguyên một trụ sở sajaegi tại Trung Quốc.

ps18042600112

Máy tính được chạy các phần mềm tạo ID ảo.

Đóng vai khách hàng, phóng viên được người môi giới dịch vụ sajaegi chia sẻ: "Công việc này hiện đang hoạt động rất tốt ở Trung Quốc, đặc biệt là các thành phố như Thanh Đảo, Đại Liên, Đan Đông và Quảng Châu". Nếu kí được một hợp đồng sajaegi, người môi giới cũng được hưởng một mức hoa hồng khá hậu hĩnh.

Người môi giới cũng khẳng định với thủ đoạn tinh vi, việc gian lận sẽ khó bị phát hiện. Nhờ sự phát triển của công nghệ, một chiếc điện thoại hoặc máy tính sử dụng phần mềm bất hợp pháp có thể kiểm soát được 30 -50 ID, cứ như vậy 200 - 300 thiết bị sẽ nắm giữ tới 10000 ID ảo. Việc luân phiên đăng nhập ID ảo cũng được tự động hóa nhờ các thuật toán của hacker.

2015122009007257304 7

Ứng dụng sajaegi được cài đặt trên điện thoại để tự động tìm tên nghệ sĩ trên Melon, sau đó chọn bài hát từ danh sách để thêm vào playlist, cuối cùng là phát bài hát đó. Quá trình này sẽ được lặp đi lặp lại hàng ngàn lần.

4087858

Đoạn video của EDAILY còn ghi được cận cảnh quá trình tạo hàng loạt ID Melon ảo để tiện cho việc stream trên điện thoại.

Bài báo của EDAILY đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về độ chân thực của các trang nghe nhạc trực tuyến tại Hàn. Bởi không chỉ dừng ở mức gian lận số lượt nghe bài hát, mà nó còn liên quan đến vấn đề mất an toàn thông tin ID của hàng triệu khách hàng.

20180414114217 bd3a

Nilo - ca sĩ dính nghi án sajaegi gần đây nhất trên Melon. Bài hát "Pass" của Nilo đột nhiên vượt lên hàng loạt tên tuổi nổi tiếng khác để chiếm vị trí số 1 trên BXH. Đáng nói là nhiều người nói rằng họ chưa từng nghe nhạc của chàng ca sĩ này.

Trên thực tế, công chúng tại xứ Kim chi cũng nhận thức được vấn đề sajaegi. Họ sẽ nhanh chóng thấy được những điểm bất thường khi bỗng dưng có một bài hát vô danh leo lên vị trí cao trên các bảng xếp hạng. Dưới đây là những bình luận tiêu biểu của cư dân mạng sau khi tận mắt chứng kiến quá trình gian lận bảng xếp hạng:

1. [+536, -13] Rõ ràng tên Nilo đã xóa sạch mọi thứ ㅋㅋ Giờ mấy người mới tìm ra à ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ

2. [+389, -50] Vậy ra có 1 cô ca sĩ mới tung bài hát được 1 tháng đã dùng cái chiêu gian lận ấy hả?? Chỉ có 1 nữ ca sĩ trong BXH thôi nhưng cô ta ra bài hát từ tháng 3 cơ mà.

3. [+276, -47] Điều tra từ ngọn là đây.

4. [+62, -4] Có làm mờ thì vấn thấy Jang Duk Chul và vài đứa trẻ nữa ở trên màn hình đấy...

5. [+62, -4] Chỉ có thể là Nilo.

6. [+42, -2] N i l o

7. [+39, -5] Mấy công ty lớn có đủ danh tiếng và fandom mạnh để làm mấy bài hát lọt vào bảng xếp hạng vào sáng sớm. Dường như công ty lớn thường trong sạch hơn trong mấy vụ này. Chỉ mấy đứa vô danh mới phải làm cái chuyện gian lận này thôi.

8. [+27, -1] Vậy là mấy đứa bị Jang Duk Chul với Nilo đẩy xuống không làm được gì hả?

9. [+23, -1] Chẳng phải rõ quá rồi sao? Họ chỉ nhắm đến số 1 thôi ㅋㅋ Khi mà họ chẳng có fandom mạnh và bài hát không thực sự hay

10. [+23, -4] Mấy nhóm nam chẳng phải lo đâu, đám fangirl sẽ stream thâu đêm suốt sáng cho họ.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.