• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Kendrick Lamar vừa trở thành rapper đầu tiên đoạt giải Pulitzer

Âm nhạc

Với album DAMN, Kendrick Lamar đã đi vào lịch sử của ngành âm nhạc như là nghệ sĩ hip hop đầu tiên giành được giải thưởng danh giá này. Khi công bố giải thưởng, hội đồng Pulitzer đã giành cho album này những lời khen hết sức có cánh "Là một tuyển tập những ca khúc cực đỉnh, mà ẩn chứa trong nó là tính bản địa đặc sắc cùng với những giai điệu sôi động được khắc họa bởi chính một sự phức tạp của cuộc sống người Mỹ gốc Phi hiện đại"

c9h8 pwuiaazbq2 jpg large e

Ở lễ trao giải năm nay, nhà sản xuất nhạc gốc Phi tài năng 30 chính là môt ngoại lệ hiếm có. Lần đầu tiên trong lịch sử, một nghệ sĩ hip hop, một album đậm chất hiện đại được trao giải, mà vốn chỉ dành cho nhạc cổ điển và nhạc jazz. Thậm chí, con đường đến với giải Pulitzer đầu tiên của nhạc jazz cũng không hề dễ dàng. Ban giám khảo Pulitzer từng đề nghị trao giải cho Duke Ellington năm 1965, nhưng hội đồng giải đã từ chối tôn vinh bất cứ ai trong năm đó. Wynton Marsalis được giải Pulitzer vào năm 1997, trở thành nghệ sĩ nhạc jazz đầu tiên được giải này.

Không chỉ có phân biệt đối với các thể loại âm nhạc khác nhau, Pulitzer còn có nhiều tai tiếng về sự phân biệt chủng tộc và giới tính của giữa các ứng cử viên. Không một phụ nữ nào giành được giải thưởng cho đến năm 1983, và không một người Mỹ gốc Phi nào giành được cho đến năm 1996. Do vậy, chiến thắng của Lamar là một minh chứng cho hàng loạt cải cách mà Ủy ban Giải Pulitzer đã ban hành từ năm 1996 đến năm 2004, tạo thêm cơ hội cho cả những thể loại âm nhạc khác, không chỉ có âm nhạc cổ điển đương đại.

Riêng với DAMN, dù không có giải Grammy nào được trao cho sản phẩm cực đỉnh này, nhưng đây sẽ mãi là một biểu tượng trong lòng công chúng yêu nhạc trên thế giới.

Giải Pulitzer là một giải thưởng của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Đặc biệt về báo chí, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất.

Joseph Pulitzer, chủ bút báo New York World đề nghị giải này trong di chúc của ông viết năm 1904. Khi đó ông có đề ra 13 giải: 4 cho báo chí, 4 cho văn học, 4 cho sân khấu và 1 cho giáo dục. Nhạy cảm với sự thay đổi, Pulitzer có lập ra một hội đồng tư vấn có quyền thay đổi nội dung giải thưởng. Từ năm 1917, giải được trao vào tháng 4 hàng năm bởi hiệu trưởng trường Đại học Columbia. Một phong bì khoảng 10.000 đô la được tặng kèm theo giải thưởng. Hiện nay, giải Pulitzer có tới 21 nội dung: một số thể loại phóng sự, biên tập, biếm họa, nhiếp ảnh, tiểu thuyết, tiểu sử, sân khấu, thơ và âm nhạc. (theo Wikipedia)

Theo: VOX
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.