• Về đầu trang
Vũ Linh
Vũ Linh

Khi các ca sĩ Vpop tự 'tăng độ khó cho game' bằng cách đặt tên bài hát dài hơn sớ

Âm nhạc

Những tựa đề bài hát gồm 3 đến 5 từ là cách đặt khá phổ biến ở làng nhạc Việt vì ngắn gọn và dễ nhớ. Tuy nhiên mặt trái là sẽ không tránh khỏi trùng lặp, nhất là trong chủ đề tình yêu. Ví dụ như Quan Trọng Là Thần Thái (Thanh Hưng, Chí Thiện và Only C đều có bài hát mang tên này), hay Xin Anh Đừng (Đông Nhi, Emily) hoặc Sau Tất Cả (Tiên Cookie, Erik).

Nhưng bên cạnh đó, nhạc Việt cũng không thiếu những ca khúc với tựa đề siêu dài, đảm bạn sẽ không bị nhầm lẫn đâu!

em bỏ hút thuốc chưa - người yêu cũ nhắn tin hỏi nhưng bích phương không muốn trả lời

Bích Phương tạo sự mới lạ bằng việc đặt tiêu đề ca khúc tận... 18 chữ.

em bỏ hút thuốc chưa - người yêu cũ nhắn tin hỏi nhưng bích phương không muốn trả lời là sản phẩm mở màn cho EP tâm trạng tan hơi chậm một chút của ca sĩ Bích Phương. Ngay từ tựa đề 18 chữ dài như "sớ Táo Quân" đã đủ tạo độ tò mò cho khán giả rồi chứ chưa cần phải nghe bài hát. Sau khi ca khúc ra mắt, một xu hướng mới đã xuất hiện là cấu trúc "....hỏi nhưng em không muốn trả lời." Trend này lan rộng khắp mạng xã hội với nội dung đa dạng phong phú từ bồ cũ đến sếp cũ, sếp mới rồi cả deadline, bài tập... nhưng tất cả đều là những-câu-hỏi-không-muốn-trả-lời.

Những màn hỏi thăm không ai muốn trả lời

Một điều thú vị là, ban đầu nếu chỉ sử dụng cái tên "em bỏ hút thuốc chưa" thì kết quả tìm kiếm sẽ chỉ hiển thị bản demo của tác giả Tiên Cookie từ năm ngoái mà thôi. Thế nên ekip của cô nàng đã quyết định "chơi lầy" thay đổi tựa đề sản phẩm thành "em bỏ hút thuốc chưa - người yêu cũ nhắn tin hỏi nhưng bích phương không muốn trả lời". Đến bây giờ, cái tên độc đáo dài ngoằng này vẫn nằm chễm chệ đứng thứ hai tab Thịnh hành Youtube Việt Nam sau hơn một tuần ra mắt.

Lẳng Lặng Mà Nghe Chi Pu Kêu Con Cờ Ra, Cờ Ra Con Mấy, Số Gì Đây Số Gì Đây?

Tối qua 29/5, Chi Pu bất ngờ tung ra teaser cho ca khúc mới của mình với tựa đề "dài hơn cả sông": Lẳng Lặng Mà Nghe Chi Pu Kêu Con Cờ Ra, Cờ Ra Con Mấy, Số Gì Đây Số Gì Đây? Dù tên bài hát vẫn đang là ẩn số, nhưng cách dùng cả một câu hát dài để giới thiệu sản phẩm khá là đặc biệt. Cùng với concept mới lạ, đây hứa hẹn sẽ là một MV được đầu tư chỉn chu, độc đáo như những sản phẩm trước đây của cô nàng.

Ẩn số về tên ca khúc mới của Chi Pu sẽ được giải đáp vào ngày 3/6 sắp tới.

Em Không Muốn Mình Cao Thêm Tí Nào Nữa Đâu Nhé - Phan Ngân ft Hải Sâm

Phan Ngân và Hải Sâm, sự hòa hợp của chất giọng miền Nam và Bắc.

Bài hát có cái tên dài 11 chữ này là sự kết hợp giữa cô nàng Phan Ngân - cựu thí sinh The Face mùa 2 cùng "Hoàng tử Soundcloud" - Hải Sâm. Ngoài biệt danh "Nữ hoàng lookbook" với thần thái cực đỉnh trước ống kính thì Phan Ngân còn có khả năng ca hát với chất giọng cá tính. Cả hai từng tham gia Sing My Song 2018, dù dừng chân khá sớm nhưng Phan Ngân và Hải Sâm đã kịp để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Em Không Muốn Mình Cao Thêm Tí Nào Nữa Đâu Nhé là một ca khúc dễ thương về chuyện yêu xa giữa đôi trai gái người Nam - kẻ Bắc. Yêu xa nhiều điều khó khăn là thế nhưng mà, "dẫu ta cách xa nhau, chẳng sao đâu".

Nói Thương Nhau Thì Đừng Làm Trái Tim Em Đau - Bích Phương

MV bài hát tái hiện một đám cưới của người Dao với những cảnh quay thiên nhiên đẹp đẽ ở vùng núi Tây Bắc. Những nghi thức trao lời thề ước hay kết hôn của người Dao mang đến sự tò mò, thú vị cho người xem. Tuy tựa đề bài hát và nội dung ca khúc không liên quan nhau lắm nhưng vẫn khiến khán giả trầm trồ, công nhận sự đầu tư của nữ ca sĩ với sản phẩm của mình. Tựa đề Nói Thương Nhau Thì Đừng Làm Trái Tim Em Đau dài đến 10 chữ, là ca khúc nằm trong dự án Việt Nam - Việt Nam của Bích Phương.

Và Thế Giới Đã Mất Đi Một Người Cô Đơn

Một sản phẩm khác cũng có tựa đề dài 10 chữ được sáng tác bởi bộ ba Marzuz, Gill và Onionn và ra mắt vào năm 2018. Nếu âm nhạc của Marzuz thường gắn liền với tâm trạng chênh vênh lúc nửa đêm, thì khi bắt tay cùng Gill và Onionn, cả ba đã làm nên một Và Thế Giới Đã Mất Đi Một Người Cô Đơn rất mới mẻ, trong sáng và giản dị. Bài hát là một câu chuyện tình yêu đẹp giữa hai con người đã tìm thấy nhau giữa thế giới rộng lớn - "và thế giới đã mất đi một người cô đơn, giờ đây mất đi hai trái tim lẻ loi."

Sau Này Hãy Gặp Lại Nhau Khi Hoa Nở - Nguyên Hà

Ca khúc được viết nên dựa theo câu chuyện của tác giả Rinnie Blue

Một sáng tác có tựa đề dài 9 chữ của Rinnie Blue dưới sự thể hiện của giọng ca "bình yên" - ca sĩ Nguyên Hà và được ra mắt ngay ngày Valentine Trắng 14/3. Ít ai biết rằng, Hoà Ái - tên thật của Rinnie Blue là một cô bạn trẻ tuổi sinh năm 1997 vốn đã có sức hút trong cộng đồng yêu nhạc trên Soundcloud. Nếu như những sáng tác Vẹn Nguyên, Ai Rồi Cũng Bỏ Em Đi... tạo được sức hút trên nền tảng Soundcloud, YouTube thì Sau Này Hãy Gặp Lại Nhau Như Khi Hoa Nở đã giúp cái tên Rinnie Blue được nhiều người biết đến hơn.

Rất nhiều người dành sự tò mò cho mối nhân duyên giữa nhạc sĩ trẻ và ca sĩ Nguyên Hà. Chuyện là trong một lần tình cờ nghe được bản demo của bài hát trên Soundcloud, nữ ca sĩ sinh năm 1988 đã ngỏ lời với cô bạn để được hát ca khúc này. Và khán giả đã được thưởng thức một ca khúc chất chứa câu chuyện tình buồn của tuổi trẻ qua giọng ca mộc mạc, bình dị đến nao lòng của Nguyên Hà.

Thông thường đối với một ca khúc, khán giả sẽ có xu hướng ghi nhớ một câu hát chủ đạo, ấn tượng. Vì thế, vai trò của tựa đề đối với sản phẩm là rất quan trọng. Những ca khúc có cái tên dài nghiễm nhiên sẽ được công chúng chú ý hơn ngay từ lần đầu tiếp xúc.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.