• Về đầu trang
Cây SK
Cây SK

Mèo hoàn toàn có thể nhận ra tên của chúng, nhưng đáp lại hay không còn tuỳ tâm trạng

Dễ thương

Những người nuôi mèo băn khoăn rằng liệu loài vật này có thực sự hiểu được con người đang đặt tên cho chúng hay không. Đôi khi, những chú mèo hồi đáp mỗi khi được gọi tên và đôi khi không. Song một nghiên cứu gần đây từ trường Đại học Sophia ở Tokyo cho biết loài mèo có thể phân biệt tên của mình giữa những từ khác nghe được.

Nghiên cứu này tuyên bố rằng đây là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy mèo có khả năng hiểu được ngôn ngữ của con người.

3 hfhe 1479699786108 1

Nhận biết tên là một trong những khả năng tuyệt vời của loài chó, nhưng những chú mèo cũng có khả năng làm điều tương tự.

Mọi người nuôi mèo thường hay gọi chúng: “Ở đây! Mèo con, mèo con”. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy loài mèo có thể đáp lại âm thanh mà con người gọi tên chúng.

shutterstock 270581891 1600px 2 1024x683

"Các người nói gì tôi biết hết đấy nhé".

Một phân tích được công bố trên tờ báo Scientific Reports đã chỉ ra rằng mặc dù mèo có thể không hiểu được những gì con người nói, nhưng nếu chúng được nghe đi nghe lại tên của mình nhiều lần, chúng sẽ nhận ra được âm thanh đó có một ý nghĩa đặc biệt.

meo3 1549869303 1549869342

Loài mèo có thể nhận biết được tên gọi của mình

Các nhà nghiên cứu tiến hành bốn thí nghiệm, mỗi thí nghiệm bao gồm từ 16 đến 34 chú mèo. Trong các thí nghiệm này, mèo sẽ được nghe bản ghi âm giọng nói của chủ và của người lạ. Đó là bản ghi âm một danh sách các từ, trong đó có cả tên của chú mèo đó.

Theo như nghiên cứu, các từ được ghi âm có độ dài và cách phát âm giống với tên của mèo. Mèo hầu hết chỉ nhận biết được tên của chúng bởi tên chúng thường được gọi khi nhận hình phạt và phần thưởng.

Hầu hết chú mèo đều thoải mái với âm thanh của giọng nói con người, chúng biểu hiện bằng cách quẫy đuôi, hướng đôi tai về nguồn âm thanh và một số ít phát ra tiếng kêu. Nhưng khi bản thu âm bắt đầu dài hơn với danh sách những từ lan man, những chú mèo bắt đầu phớt lờ tiếng nói của con người. Chỉ đến khi nghe thấy tên của mình được nhắc đến trong danh sách từ ấy, mèo sẽ bật dậy ngay.

Từ kết quả của tất cả các thí nghiệm, có vẻ như những con mèo sống trong các gia đình bình thường đều có thể phân biệt tên của chúng với các từ chung và tên của những con mèo khác. Đây là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy khả năng hiểu được lời nói của con người của loài mèo.

m2 1473395779244

Các thí nghiệm cho thấy độ tin cậy cao hơn vào khả năng hiểu được tiếng người của các "boss".

Nghiên cứu cho biết thêm: “Mèo có thể phân biệt các từ ngữ mà đặc biệt là tên của chúng. Đối với một con mèo, tên của nó là một dạng kích thích đặc biệt vì đó là âm thanh mà mèo nhà thường xuyên nghe được từ con người. Quan trọng nhất, mèo thường được gọi tên để cho ăn, vuốt ve hay chơi đùa nên chúng có ấn tượng mạnh với tên mình”.

Các nhà khoa học vẫn đang thực hiện nhiều nghiên cứu lên loài mèo để có đánh giá chính xác nhất về hành vi của chúng. Như một nghiên cứu trước đó cho biết loài mèo có mối quan hệ rất gắn kết với chủ nuôi và sẵn sàng bỏ ăn nếu chúng nghĩ điều đó sẽ giúp mình tương tác với con người.

Theo: people.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.