• Về đầu trang
Kudo
Kudo

Đầu năm 'tám' chuyện cùng chàng admin Thỏ Nâu của fanpage 'Nước Nga Hài Hước'

Cuộc sống

Nước Nga được mệnh danh là đất nước có mùa thu đẹp nhất với những hàng Bạch Dương rực rỡ sắc vàng vô cùng lãng mạn.

gingko tree lined park

Nhắc đến Nga, phải chăng chúng ta đều nghĩ đến ngay thủ đô Moskva đầy tráng lệ, mùa đông tuyết trắng lạnh lẽo hay cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại mà người Việt Nam thường được biết đến qua sách sử. Tuy nhiên, bên cạnh đó, Nga là một đất nước có rất nhiều điều thú vị và cũng rất đậm chất hài hước nhưng chúng ta lại rất ít có dịp tiếp cận.

Giới trẻ Việt Nam hẳn ai cũng có cho cho mình sự hiểu biết về Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào,... nhưng còn về nước Nga thì sao? Trong thời gian gần đây, dân mạng Việt Nam đã dần thấy rõ được cái "hài hước" và biết nhiều hơn về con người và cuộc sống Nga bởi một phần là nhờ những thông tin thú vị được đăng tải trên fanpage Nước Nga Hài Hước (NNHH).

Nước Nga Hài Hước là fanpage Facebook được duy trì bởi Thỏ Nâu - một chàng trai Việt Nam (admin duy nhất của page) mang trong mình niềm hứng thú khám phá đất nước đầy tráng lệ này.

noname

Nước Nga Hài Hước đã trở thành "nơi chốn đi về" của nhiều người yêu đất nước này

Anh chia sẻ rằng: "Những lời chia sẻ qua NNHH là phát ngôn chủ quan của bản thân mình, không đại diện cho cộng đồng người Việt tại Nga."

Ngoài những thông tin đăng tải trên page, anh còn duy trì thêm nhóm Nhà Thỏ Nâu để giải đáp những thắc mắc cho mọi người. Đó cũng là lý do mà mọi người thường gọi anh với cái tên Thỏ Nâu.

Nước Nga Hài Hước

Nước Nga Hài Hước

Đầu xuân năm mới, cùng Lost Bird trò chuyện với chàng trai này nhé! (Rất đáng tiếc là anh kiên quyết che giấu vẻ đẹp trai của mình nên không chịu cho Lost Bird đăng ảnh cá nhân lên).

- Anh sinh sống ở Nga bao nhiêu năm rồi ạ? Năm nay anh có về đón Tết ở Việt Nam không?

- Thời gian liên tục dài nhất là hơn 3 năm. Mình hay phải di chuyển. Tổng cộng là cũng khoảng khoảng đó, hơn một chút.
Mình có! Hiện giờ mình đang ở Việt Nam cho đến cuối tháng 3!

- Page Nước Nga Hài Hước hoạt động được bao nhiêu năm rồi?

- Page NNHH được tạo ra ngày 17/01/2017, tính đến nay là hơn 2 năm một chút bạn ạ.

- Anh chọn sinh sống ở Nga hay là do tính chất công việc yêu cầu?

- Mình vì công việc cũng là vì sở thích di chuyển nữa. Nói chung là mình tự chọn công việc hợp với sở thích của mình.

- Lost Bird thấy hiện giờ giới trẻ rất chuộng du học Nhật, Úc, Mỹ hoặc là Canada, vì sao anh lại chọn Nga là điểm đến của mình?

- Mình thích du lịch khám phá. Nơi nào thuận lợi thì đi trước. Mình cũng có kế hoạch (nằm trong yêu cầu công việc) đi Mỹ và Tây Âu trong năm 2019. Với lại mình tự coi bản thân không còn thuộc về phần "giới trẻ" nhiều lắm *cười*.

- Ấn tượng đầu tiên của anh về nước Nga là gì vậy? Đó có phải là động lực để anh thành lập page NNHH không?

- Ấn tượng đầu tiên của mình là đẹp thôi! Còn mình muốn lập NNHH như một cầu nối giữa nước Nga thực tại và cư dân mạng Việt Nam.

Vốn những gì người Việt Nam hiểu về Nga một phần đã lỗi thời (qua lời kể của những người về thời Liên Xô), một phần phiến diện (qua những người làm kinh tế, học sinh, sinh viên... ) vốn có thể có nhiều kỷ niệm tồi tệ hoặc không có nhiều thời gian trải nghiệm, khám phá. Nước Nga từ sau năm 2010 rất khác nước Nga những năm 1991 - 2000 hay Liên Xô ngày trước. Còn lựa chọn đặt tên "hài hước" là để dễ tiếp cận các bạn trẻ hơn kiểu giáo điều khô khan.

- Hiện tại, nếu nhắc đến nước Nga thì anh sẽ nghĩ đến điều gì đầu tiên?

- Rộng lớn, đa dạng. Nước Nga có rất nhiều vùng, giọng nói, tiếng nói, văn hóa có sự khác biệt rất lớn ở những vùng mình đã từng đến thăm.

- Người ta hay bảo người Nga rất lạnh lùng như mùa đông của họ, có đúng như thế không?

- Chính xác. Người Nga nói chung là dân tộc xenophobia (ghét ngoại lai) và họ không ngại thể hiện điều đó ra mặt ngay lập tức. Nhiều nước châu Âu cũng có đặc điểm này, tuy nhiên họ khá "thảo mai" và phải mất nhiều thời gian mới có thể biết được.

- Vậy trong khi làm việc với họ anh có gặp những khó khăn gì không? Có phải họ cũng không thích hợp tác với người nước ngoài?

- Tất nhiên rồi. Khoảng thời gian đầu luôn là khó khăn về ngôn ngữ và văn hóa. Còn về hợp tác, người Nga luôn tìm kiếm những người "bạn" thực sự, với khái niệm "bạn" theo định nghĩa của họ. Cách làm việc của họ cũng phụ thuộc tình cảm, tâm trạng nhiều nên có thể nhận thấy là thiếu chuyên nghiệp hơn các quốc gia công nghiệp phát triển khác (ví dụ Nhật vì mình cũng đã ở Nhật một thời gian vì công việc).

- Dù là thế nhưng nước Nga lại có những sự "hài hước" rất đáng mến đúng không?

Nhiều thứ bình thường ở nước Nga lại là khác biệt và hài hước ở nước khác.

Trong văn hóa Nga, một cuộc nói chuyện bao giờ cũng phải có ít nhất 1 trong 3 chủ đề: Chính trị, khoa học và truyện cười. Mặc dù bản chất họ cũng không phải là dân tộc thích hài hước cho lắm.

- Anh có thể kể vài điều "độc nhất vô nhị" của nước Nga cho mọi người biết được không ạ?

Mình cũng chưa đi hết thế giới nên ý kiến chủ quan có thể không hoàn toàn chính xác, nhưng đại loại là thế này.

Mùa đông: Ở khu vực Siberia mình ở, tuyết rơi từ tháng 9 đến tháng 5 hàng năm. Nhiệt độ tháng 1 có thể xuống tới - 45 độ và kéo dài cả tháng dưới - 30 độ. Vì thế khi nhiệt độ chạm mốc - 25 độ mọi người sẽ đổ ra đường chào mừng vì trời ấm lên. Một số vùng như bắc Canada hay Na Uy, Phần Lan cũng kiểu vậy nhưng quy mô dân số/ diện tích khu vực ảnh hưởng thì chắc chắn không bằng Nga.

Người Nga những vùng này cũng đặc biệt yêu thích thể thao mạo hiểm, vì thế khi bạn đến trường cấp 3 hay đại học, hình ảnh nam thanh nữ tú... bó bột chân hay tay đi học là hết sức phổ biến và bình thường.

- Anh có thể chia sẻ một vài kỷ niệm (vui, buồn) khi ở Nga cho mọi người biết được không ạ?

Kỷ niệm thì có nhiều. Nhưng một lần mình thấy đáng tiếc nhất là 4 năm trước, trong một lần đi nghỉ dưỡng nửa tháng ở một khu nghỉ dưỡng mùa hè, mọi người đã chủ động làm quen giúp mình hòa nhập, nhưng mình lại quá ngại (vì khi đó tiếng Nga còn kém). Phí 1 tháng có thể coi là 1 trong những khoảng thời gian đẹp nhất của mình ở Nga.

- Ban đầu lập page với hy vọng là "cầu nối" anh có nghĩ rằng trong tương lai page nhận được sự ủng hộ lớn như bây giờ không?

Nói thực lòng thì NNHH bây giờ chưa thể coi là 1 page lớn. Tuy nhiên sự phát triển này cũng là vượt mong đợi của mình rồi.
Sau 1 năm đầu page chỉ có 5.000 lượt theo dõi, và 1 năm tiếp theo con số đó đã tăng 30 lần, hoàn toàn tự nhiên, đấy là điều mình rất bất ngờ.

51464709 570139063467259 1921392781377404928 n

Page nhận được nhận phản hồi rất tốt

51467606 376653302887841 5028271350486138880 n

Page nhận được nhận phản hồi rất tốt

51532660 527258917682867 1461477916566093824 n

Page nhận được nhận phản hồi rất tốt

"Thường xuyên đăng tải những thông tin hài hước là thế nhưng thực tế ngoài đời mình là người nghiêm túc và nguyên tắc. Cũng không hài hước cho lắm." - Thỏ Nâu "lạnh lùng" chốt hạ.

- Lost Bird xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị hôm nay! Chúc anh năm mới vui vẻ, hạnh phúc và thuận lợi trong công việc! Chúc page Nước Nga Hài Hước sẽ ngày càng phát triển!

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.