• Về đầu trang
Tống
Tống

Produce 101 bản Trung: Cứ tưởng 'nhái bén' mà dễ à?

Hài hước

Thành công vượt mong đợi của Produce 101 (mùa 2) dẫn tới hệ quả là một loạt show sống còn ra đời, đến nỗi cư dân mạng còn đùa vui với nhau: "Cả Đại Hàn Dân Quốc bây giờ làm idol hết rồi nên lao động lành nghề toàn là người nước ngoài". Nếu nghĩ "lao động nước ngoài" ở đây là Trung Quốc, thì bạn đã nhầm! Bởi vì phần đông giới trẻ tại đất nước tỷ dân cũng đang... đổ xô đi làm thần tượng. Và ở quốc gia mà "thế giới có gì, chúng ta có đó" như Trung Quốc, việc xây dựng một chương trình tương tự Produce 101 chỉ là muỗi.

Tuy nhiên không phải bao giờ, cứ tuân thủ nguyên tắc "copy and paste" liền vươn tới đẳng cấp của bản gốc. Idol Producer là ví dụ điển hình chứng minh rằng: Đã không có tâm thì làm gì cũng hỏng bét!

1. Copy thì được, bỏ tiền mua bản quyền thì không

Poster Produce 101 mùa 2. Nguồn hình: Mnet

Idol Producer Nguồn hình: iQIYI

Produce 101 được phía Mnet mua bản quyền từ một chương trình của Nhật Bản, chuyện này ai cũng biết. Nhưng "người anh em song sinh" Idol Producer không mua bản quyền từ bất cứ bên nào dù là Nhật Bản hay Hàn Quốc, sự vụ mới chỉ "vỡ lở" cách đây vài ngày. Trước đó, không ít người đã bị iQIYI "lòe", tưởng đâu trang mạng nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc này làm ăn minh bạch. Hóa ra biến tấu tựa đề một chút, giảm từ 101 xuống 100 thực tập sinh, ấn định số người được debut là 9 thay vì 11, chương trình thuận lợi đi qua mọi khâu kiểm duyệt, thiếu nước đăng ký bản quyền với Cục sở hữu trí tuệ nữa là xong.

Số lượng thí sinh cắt xuống còn... 100

Chưa dừng lại ở đó, Idol Producer (IP) quyết đánh đố khán giả bằng cách cùng Produce 101 (PD101) chơi trò Tìm điểm khác biệt giữa 2 show. Hiệu ứng âm thanh dùng trong PD101 từng đưa người xem đi qua mọi cung bậc cảm xúc, nay tiếp tục được ekip IP tái sử dụng. Hay màn nhát ma huyền thoại đã giúp những cái tên như Ong Seong Woo, Kim Samuel, Ahn Hyung Seob, Lee Eui Woong thi nhau trở thành "thánh meme", bản Trung cũng tuyệt đối không bỏ qua. Khác chăng chỉ là thay vì gây ám ảnh phần nhìn, IP chuyển sang hù dọa bằng phần nghe. Và một chi tiết cho thấy các nhà sản xuất IP quá lười động não, chính là màu áo phân lớp thực tập sinh. Bảng màu đâu thiếu thốn gì, mà phải cố chấp với hồng-vàng-xanh-xám?

Camera ẩn của PD101 khiến các chàng trai "hết hồn chim én"

Những màu sắc đại diện của PD101: A-Hồng, B-Cam

C-Vàng

D-Xanh lá

F-Xám

Sang IP, hồng vẫn là màu sắc "cao quý" chỉ dành cho học viên xuất sắc

Màu vàng "hoàng kim" là đại diện cho lớp C

Xanh mint cho D

Dường như màu xám không được đánh giá cao cho lắm

2. Dàn cố vấn chưa đủ tầm

Ngay khi mới ở giai đoạn manh nha, thời điểm iQIYI công bố ban cố vấn của chương trình đã gây tranh cãi tứ phía từ Hàn sang Trung rồi quành tới Việt Nam. Chúng ta nhớ về PD101 không phải chỉ vì 101 thí sinh hay những sân khấu bùng nổ, mà còn cả dàn giáo viên giàu kinh nghiệm, nghiêm khắc nhưng cũng rất thương học trò. Kahi, Kwon Jae Seung, Lee Seok Hoon,... đều đã có hàng chục năm tuổi nghề, và trong sự truyền đạt của họ hội tụ kỹ năng biểu diễn, bản lĩnh sân khấu, lòng kính nghiệp... Vậy IP thì thế nào?

Các trainer của PD101

Hai gương mặt bị "gọi hồn" dữ dội nhất là Chu Khiết Quỳnh (Kyul Kyung, thành viên Pristin, cựu thành viên I.O.I) và Trình Hiểu (Sung So, thành viên WJSN). Cả hai đều còn khá trẻ, và trên thực tế nhỏ tuổi hơn phần lớn thí sinh tham gia IP. Tất nhiên tài không đợi tuổi, song để đứng lớp thị phạm cho người khác, có lẽ hơi quá sức với các nàng. Fans của Khiết Quỳnh hay Trình Hiểu liên tục bao biện rằng họ đã học múa nhiều năm, nhưng trong số 100 thí sinh, đơn cử là Chu Chính Đình (Yuehua Entertainment), thời gian và công sức anh chàng bỏ ra cho bộ môn múa đương đại không hề kém cạnh. Nếu nói kinh nghiệm sân khấu, kỳ thực Chu Khiết Quỳnh và Trình Hiểu mới là tân binh Kpop. Chưa kể một sự thật khá đau lòng là Pristin cũng như WJSN còn đang "tranh tối tranh sáng" trong làng nhạc xứ Củ Sâm. Bởi thế cũng dễ lý giải tại sao cư dân mạng Hàn Quốc lại phản ứng gay gắt, khi Chu Khiết Quỳnh "học tập" đàn chị Kahi trách mắng thí sinh. Có lẽ ở một giây phút nào đó, cô nàng đã quên mất, vừa tròn 2 năm trước chính mình đang đứng ở vị trí một thí sinh tham gia PD101, cũng tối mắt tối mũi học vũ đạo để chuẩn bị cho đợt xếp lớp thứ hai.

Chu Khiết Quỳnh và Trình Hiểu liệu đã đủ "chín" để huấn luyện người khác?

3. Những gương mặt đáng thương

Nếu fans của Justin (Hoàng Minh Hạo) và Jung Jung (Chu Chính Đình) không vô tình phát hiện ra hai cựu thí sinh của PD101 lại khăn gói về nước ghi danh vào IP, chưa chắc chương trình đã gây được chú ý từ ban đầu. Cần bổ sung rằng, thời điểm đó IP hoàn toàn chưa có tên chính thức, chỉ được gọi là PD101 bản Trung. Và em trai Phạm Băng Băng - Phạm Thừa Thừa còn đeo khẩu trang kín mít ngoài sân bay, chẳng ai nhận ra cậu là ai. Justin và Jung Jung là điều đáng tiếc đối với fans PD101. Cả hai đã phải dừng bước quá sớm ở top 60, trong khi luận về năng lực hay ngoại hình, bộ đôi nhà Yuehua tương đối nổi bật. Nguyên do chung quy lại chỉ có một: thời lượng lên sóng ít ỏi nên không có fan cứng luôn túc trực bình chọn. Tham gia IP, các fan hy vọng Justin và Jung Jung được xuất hiện nhiều hơn, bù đắp lại sự phũ phàng của Mnet bên bờ hồ Đại Minh năm nào.

Justin ở phần trình diễn Shape of You, một trong những sân khấu "đỉnh" nhất PD101

Jung Jung gây ấn tượng nhờ khả năng vũ đạo tốt, lộn nhào như cơm bữa.

Ấy thế mà, hy vọng cũng chỉ là hy vọng. Chương trình thu hút khán giả rồi, IP nhanh chóng bỏ rơi hai hạt mầm Yuehua. Nếu hồi PD101, cả hai là diễn viên quần chúng, thì nay ở đấu trường IP được nâng cấp lên thành diễn viên phụ, góp phần tô điểm câu chuyện của thí sinh khác.

Một trường hợp bi đát không kém là Hàn Mộc Bá (Boaca Entertaiment). Không may mắn như Justin cùng Jung Jung, Hàn Mộc Bá hoàn toàn bị iQIYI "ghẻ lạnh". Anh chàng từng tham gia show Bùng Cháy Đi Thiếu Niên (2015), dù không được ra mắt với X Cửu Thiếu Niên Đoàn nhưng cũng thu về lượng người hâm mộ kha khá. Ngoại hình sáng sân khấu, ca hát lẫn khả năng chơi nhạc cụ không phải dạng vừa, cộng thêm chút tiếng tăm sẵn có, Hàn Mộc Bá vẫn vô duyên với ống kính máy quay. Có ý kiến cho rằng, do anh chàng quen biết Lý Băng Băng, mà IP lại được Phạm Băng Băng hậu thuẫn, quan hệ Song Băng vốn "cơm không lành canh không ngọt" khiến Hàn Mộc Bá rơi vào thế bí.

Video giới thiệu của Hàn Mộc Bá có sự xuất hiện bất ngờ của Hoàng Cảnh Du và Lý Băng Băng ở cuối.

4. Thí sinh xứng đáng vào lớp Z

Nghĩa là nếu cho các thí sinh của IP đi thi PD101, 90% sẽ nắm tay nhau vào lớp Z - năng lực kém đến độ lớp F cũng phải trả về. Nếu bạn nghĩ đây là nói quá, mời xem màn biểu diễn dưới đây:

Nhiều người ví tiết mục này giống của các học sinh Trung học tại hội thi văn nghệ cấp trường.

Get Ugly là một trong những team mạnh nhất PD101, đội hình bao gồm Kang Daniel, Ong Seong Woo, Kim Samuel, Park Ji Hoon, Park Woo Jin, Ahn Hyung Seob, và hơn nửa số thành viên cuối cùng đã debut với WANNA-ONE. Dường như tổ chế tác IP đã hơi vội vàng khi chọn Get Ugly cho nhiệm vụ Cover. Không những làm lộ rõ mặt hạn chế trong khả năng của các thí sinh, lại còn bị đem ra so sánh với PD101.

Lượng view của team Get Ugly nhà PD101 trên trang Naver tăng đột biến những ngày gần đây.

Ngay cả center Thái Từ Khôn cũng chẳng khá khẩm hơn trong phần cover PPAP này:

Bạn nghĩ thế nào về PPAP remix ver?

Mnet từng nhận bao nhiêu gạch đá vì "evil edit" các thí sinh Produce 101 không thương tiếc, nhưng suy đi ngẫm lại, khâu kịch bản và lên ý tưởng của kênh này quả là bậc thầy. Để sao chép được đã không dễ dàng, huống hồ sao chép mà không thưa không hỏi. Dường như vẫn còn hơi sớm để nói về tương lai Idol Producer, tuy nhiên một điều chắc chắn, sẽ không có WANNA-ONE thứ hai sản sinh ra từ đây. .

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.