• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Ig Nobel 2018 - Giải Nobel phiên bản lỗi vinh danh những phát minh hài hước và điên rồ nhất của loài người

Hài hước

Giải thưởng Ig Nobel ra đời lần đầu tiên vào năm 1991, được xem như "phiên bản lỗi" của giải Nobel vĩ đại. Với mục đích chính là tạo bầu không khí vui vẻ và khuyến khích tinh thần nghiên cứu của các nhà khoa học... Ig Nobel thường xuất hiện những phát minh khiến người ta phải "cười lăn cười bò".

photo 0 1497244232403

Năm nay, giải thưởng này được tổ chức tại hội trường Sanders, đại học Harvard vào ngày 13/9. Dưới đây là danh sách các phát minh đã xuất sắc đoạt giải trong khuôn khổ Ig Nobel 2018.

Y học: Đánh tan sỏi thận bằng việc ngồi tàu lượn siêu tốc

Marc Mitchell và David Wartinger - hai tiến sĩ đến từ đại học Michigan đã tạo một phiên bản thận 3D, sau đó đặt vào bên trong những viên sỏi thận có kích thước khác nhau cùng nước tiểu. Tiếp theo, họ để quả thận ấy trong một chiếc ba lô và cho "nó" đi tàu lượn siêu tốc khoảng 20 lần.

Kết quả cho thấy phương pháp này thật sự hiệu quả trong việc điều trị sỏi thận với 64% tỉ lệ thành công khi người bệnh ngồi phía cuối đoàn tàu và 17% khi ngồi phía đầu.

du xuan ha long tren tau luon sieu toc dai nhat chau a 1

Giải thích với mọi người, ông David Wartinger cho hay: "Sự rung lắc mạnh mẽ từ đoàn tàu sẽ khiến những viên sỏi thận di chuyển dễ dàng hơn về bàng quang. Người bệnh cũng có thể quên đi cơn đau khi chơi trò chơi mạo hiểm".

Tuy nhiên hai tiến sĩ cũng thừa nhận phương pháp này chỉ áp dụng tốt nhất cho loại sỏi thận dưới 4mm mà thôi.

Y học sinh sản: Đo số lần "chào cờ" trong đêm bằng tem thư

Bộ ba chuyên gia về đường tiết niệu đã ẵm về nhà một giải Ig Nobel cho phát minh kì quái của họ: "Đo số lần cương cứng của một người đàn ông trong đêm".

Theo đó, họ yêu cầu các tình nguyện viên nam quấn tem thư một cách gọn gàng quanh "cậu nhỏ" vào ban đêm, sau đó tiến hành kiểm tra kết quả bằng vết rách ở tem.

2722f6bcd13027c06fe9d3b0e6f955cf l

Ngạc nhiên rằng phương pháp kì quặc này đã được đề cập trong Tạp Chí Tiết Niệu từ năm 1980 và đạt được độ chính xác gần như tuyệt đối. Các chuyên gia khẳng định họ đã sản xuất loại tem riêng để phục vụ việc thí nghiệm vì muốn dùng tem Mỹ đang hiện hành thì phải "được sự cho phép của Sở mật vụ".

Giáo dục y khoa: Nội soi trong tư thế ngồi

Akira Horiuchi - người nghiên cứu về tiêu hóa đã giành giải thưởng Ig Nobel cho thí nghiệm "Xem xét sự thoải mái và hiệu quả của việc nội soi trong tư thế ngồi". Điều đặc biệt là Akira đã tự nội soi dạ dày của ông để có trải nghiệm chân thực nhất. "Nó cũng không quá tệ" - người đàn ông Nhật Bản phát biểu.

45481865 303

Văn học: Cuộc đời quá ngắn ngủi để đọc hướng dẫn sử dụng

Những người thiết kế sản phẩm tiêu dùng tinh vi như điện thoại thông minh, đầu DVD, máy tính... phàn nàn rằng khách hàng chẳng bao giờ đọc tờ hướng dẫn sử dụng (HDSD) của họ cả. Điều này khiến nhiều tính năng tuyệt vời bị bỏ qua.

4 nhà nghiên cứu gồm: Thea Blackler, Rafael Gomez, Vesna Popovic và M.Helen Thompson đã chỉ ra rằng người ta thích tự mày mò, trải nghiệm sản phẩm hơn là "mở sách hướng dẫn ra và đọc". Bởi vậy tiếp theo họ sẽ tiến tới nghiên cứu thiết kế những tờ HDSD sao cho thu hút khách hàng hơn.

556570

Hầu hết người dùng sản phẩm phức tạp đều không thèm đọc hướng dẫn sử dụng

Giải thưởng Hòa bình: Xác định tần suất, động lực và hậu quả của việc la hét, nguyền rủa trong khi đang lái xe hơi

Một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện khảo sát trên những người tài xế Tây Ban Nha để rút ra kết luận về thói quen la hét và chửi bới khi đang lái xe.

79e7226bc013136b1eff5d5d1f30a992

Hầu hết chúng ta đều có một chút thái độ thô lỗ khi bị kẹt xe, thế nhưng chỉ có 1/4 tài xế Tây Ban Nha chửi bới trong trường hợp ấy và 2% thừa nhận họ chửi rủa mọi lúc. Quả là hiền lành quá đi thôi!

Giải thưởng Kinh tế: Dùng hình nhân thế mạng để trả thù cấp trên

Lindie Liang và cộng sự là các nhà tâm lý học ở Đại học Waterloo, Ontario, Canada đã giành giải kinh tế nhờ nghiên cứu về hình nhân thế mạng. Băn khoăn vì sao mọi người lại muốn trả thù sếp - người có thể đuổi việc họ, nhóm của Liang chứng minh điều quan trọng với các nhân viên là cảm giác công lý đã được thực thi.

Liang đã tiến hành thí nghiệm trên một nhóm nhân viên. Ông yêu cầu họ hồi tưởng lại những lần bị sếp quát nạt và sỉ nhục. Sau đó một nửa nhân viên được giải tỏa sự bực bội bằng việc đánh đấm, hành hạ hình nhân thế mạng, nửa còn lại thì không.

liang

Với phương pháp này, bạn sẽ không phải cãi cọ với cấp trên, càng không có nguy cơ nghỉ việc và đảm bảo được lợi ích kinh tế cho cả đôi bên.

Giải thưởng Hóa học: Làm sạch tác phẩm điêu khắc cổ bằng nước bọt

Nhóm nghiên cứu người Pháp đã sử dụng nước bọt và một số chất đặc biệt khác để tẩy rửa một tác phẩm điêu khắc từ thế kỉ 18. Bất ngờ là thí nghiệm trên thành công ngoài mong đợi và giúp họ giật giải Ig Nobel Hóa học.

f9385a38e9db409fb773ed2d03d7b87b

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tận dụng chất alpha amylase vào việc làm sạch.

Giải thưởng Dinh dưỡng: Chế độ ăn truyền thống tốt hơn so với việc ăn thịt người

James Cole đã tính toán được rằng lượng calo từ việc ăn thịt người thấp hơn nhiều so với ăn các loại thịt khác. Chế độ ăn truyền thống vẫn là tốt nhất.

"Bạn sẽ thu được nhiều calo hơn từ một con ngựa" - Cole kết luận trên tạp chí Scientific Reports. Nghiên cứu của Cole giúp làm sáng tỏ lý do ăn thịt đồng loại ở con người, tổ tiên cổ đại của loài người và những loài liên quan như tinh tinh.

cach an thit do ma khong ung thu

Với tiêu chí vinh danh những nghiên cứu hài hước và có phần ngớ ngẩn, thế nhưng Ig Nobel vẫn thu hút được sự quan tâm từ công chúng. Người chiến thắng giải thưởng sẽ nhận được 10 nghìn tỉ đô Zimbabwe (thực chất chỉ bằng vài đô la Mỹ).

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.