• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Khi bị khách hàng 'mặt dày' đòi vẽ free, người họa sĩ tinh tế tao nhã sẽ xử trí ra sao?

Hài hước

Dân thiết kế, dân vẽ đã quá quen thuộc với việc được người người nhà nhà nhờ vẽ free rồi. Bình thường khi gặp việc này, họ sẽ lịch sự từ chối, thảo luận về giá tiền hoặc đơn giản hơn là... lờ đi. Nhưng, sao lại phải làm vậy nhỉ? Vừa mất thời gian, vừa tốn công và mất khách hàng. Nếu có ai đó muốn một tác phẩm miễn phí, thì hãy cứ cho họ tác phẩm miễn phí đi, một tác phẩm vừa với mức giá 0 đồng. Giống như cách mà anh chàng họa sĩ Jon Arton đến từ Birmingham, nước Anh đã làm vậy.

2 3

Jon Arton (trái)

Anh cầm cọ từ khi còn là một đứa trẻ. Và ngay từ lúc bắt đầu, những người bạn, người thân và ngày càng nhiều người khác nữa, đã nhờ anh vẽ miễn phí. Cho đến hiện tại, hộp thư trên Instagram của Jon luôn đầy ắp các lời nhờ vả "hồn nhiên" hay có khi là mặt dày đáng ghét. Nhưng thay vì phớt lờ, anh luôn luôn thân thiện và đáp ứng đúng sản phảm theo tiêu chí mà họ cần.

*Chú ý: Thông số trong bài viết đã đổi từ inches sang cm, và tiền tệ đổi từ Euro sang VND

3 1

4 1

5

6

7

8

9

10

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

21

22

23

Jon chia sẻ: "Việc này có thể gây chút khó chịu. Tôi thường xem đó là sự khen ngợi khi có người để ý và mong muốn sở hữu tác phẩm của tôi. Nhưng thường họ không nhận thức rõ được một tác phẩm tốn bao nhiêu công sức và thời gian để hoàn thành. Nên tôi nghĩ vài nét vẽ nguệch ngoạc ngu ngốc sẽ khiến họ hiểu và hi vọng là chúng còn có thể đem đến tiếng cười nữa."

"Hội họa thường không được xem là một nghề nghiệp thật sự, nó bị coi như là sở thích, đam mê nên mọi người nghĩ rằng bạn sẽ luôn và rất vui vẻ khi thực hiện nó. Tôi cũng ước mình có thể vẽ cho mọi người miễn phí. Điều tôi cũng hay làm khi tổ chức giveaway trên mạng xã hội hoặc khi để từ thiện. Nhưng buồn thay, tôi vẫn cần tiền để chi trả những họa cụ đắt tiền."

Một vài tác phẩm của anh:

2 2

2 1

2

1

Một tác phẩm hoàn thành luôn cần rất nhiều công sức, thời gian và cả chất xám để thực hiện. Nếu đòi hỏi một thứ miễn phí, lẽ đương nhiên thứ ấy sẽ chẳng đáng bao nhiêu.

Sau bài viết này, hi vọng không chỉ trong nghề thiết kế, nghề vẽ mà cả các ngành nghề khác, hiện tượng "free nha" đáng ghét sẽ biến mất. Nếu không, chúc bạn luôn sẵn sàng để thực hiện những tác phẩm giá 0 đồng.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.