Kinh dị

Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã

KaGe
Từ Judy kẻ bắt nạt, Salamoe sùng đạo, Ken đồng tính đến bao nhiêu nhân cách khác nữa, không ai biết chắc chắn được
Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã

Kim Noble là một nữ họa sĩ với dáng người nhỏ con, mái tóc dài nâu vàng và đôi mắt xanh màu đến lạ người. Bà sống trong một ngôi nhà có mái hiên nhỏ ở phía Nam London, cùng với cô con gái Aimee, 2 chú chó và gần cả trăm tính cách khác nhau.

Nay đã quá tuổi trung niên, Kim mặc chứng Dissociative Identity Disorder – DID (Hội chứng rối loạn đa nhân cách). Cô là một cơ thể chứa nhiều nhân cách khác nhau. Con số chính xác vẫn chưa ai có thể biết chắc được, nhưng những tính cách này đều khác biệt nhau, từ tên gọi, tính cách, tuổi tác, có người là trẻ em, cũng có người là nam giới.

Một số chuyên gia tin rằng nguyên nhân dẫn đến đa số những ca rối loạn đa nhân cách là do chấn thương thời thơ ấu. Trong khoảng 90% các trường hợp được nghiên cứu, đều có xuất hiện lịch sử bị lạm dụng trong tuổi thơ của các nạn nhân, các trường hợp khác thường liên quan đến chiến tranh hoặc vấn đề sức khỏe khi còn nhỏ. Yếu tố di truyền cũng được cho là có vai trò trong việc hình thành các triệu chứng. Nhưng một giả thuyết mới nổi gần đây cho rằng DID là một tác dụng phụ của các kỹ thuật sử dụng bởi những nhà trị liệu tâm lý, đặc biệt là những người dùng liệu pháp thôi miên. DID là một vấn đề còn gây tranh cãi đối với cả ngành tâm thần học lẫn hệ thống pháp luật. Trong các phiên tòa, hội chứng này đã được sử dụng như là một cách hiếm khi thành công để biện minh.

Trong tiểu sử của mình, Kim ghi rằng:

DID là một cách não bộ dùng để đối phó với những nỗi đau không thể chịu đựng được. Tính cách chính chia thành nhiều phần với những rào cản phân ly rõ ràng hoặc trí nhớ bị mờ đi giữa những nhân cách.

Mặc dù không được đào tạo về nghệ thuật chính quy, Noble và 13 trong số nhiều nhân cách đã bắt đầu thích vẽ tranh vào năm 2004 sau khi dành một thời gian ngắn cho quá trình trị liệu. Những người họa sĩ này đều có phong cách, màu sắc và chủ đề riêng biệt, từ những sa mạc đơn độc, cảnh biển tươi xanh, đến cả những phong cách mang tính trừu tượng hơn với nội dung đầy đau thương. Một vài họa sĩ không biết rằng họ đang chia sẻ cơ thể với người khác.

Điều đáng chú ý là cả chất lượng tác phẩm và tốc độ cải thiện của những họa sĩ. Trong vòng 5 năm kể từ khi bắt đầu vẽ tranh, họ đã có 17 triển lãm cá nhân thành công và tham gia vào một số lượng lớn các triển lãm nhóm. Kim cũng là nghệ sĩ đầu tiên cư trú tại Bệnh viện Đại học Springfield ở Toot, Tây Nam London.

Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã

Tuy nhiên, dù có nhiều họa sĩ đến bao nhiêu thì đa số những bức tranh đều thỉnh thoảng có chung một chủ đề - Bạo hành. Nhiều bức tranh của Noble miêu tả những cảnh tượng khủng khiếp về bạo lực có tổ chức, được thể chế hóa và có hệ thống, tra tấn, lạm dụng trẻ em kết hợp với nhiều biểu tượng huyền bí, phức tạp. Người xem có thể thấy rằng những chấn thương mà Noble phải trải qua không phải là do một người cha hung bạo gây ra mà là do một thực thể có tổ chức giam giữ nhiều đứa trẻ một lúc. Chúng ta thường cảm thấy thú vị vì những bức tranh do những nhân cách khác nhau vẽ đều có một cái nhìn rất riêng biệt, đặc sắc. Nhưng nếu lùi lại một tí và nhìn toàn cảnh, ai cũng có thể dễ dàng thấy được các tác phẩm của bà mô tả quá khứ của bản thân bị bạo hành, tẩy não và đớn đau vô cùng.

Kim Noble không nhớ gì về “bạo hành, tẩy não”, những bản ngã khác của bà nhớ thì đều thể hiện những nỗi niềm đó qua các bức tranh.

Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã
"Tôi chỉ là một nhân cách khác" thể hiện sự phân chia các nhân cách. Nhân vật trung tâm, nhân cách gốc không hề điều khiển được chuyện này, cô bị bịt mắt, đại diện cho sự mù quáng đối với tất cả những chuyện này.

Bất chấp vô vàn tính cách đang dành quyền điều khiển cơ thể mình, Kim Noble vẫn có thể sống một cuộc sống khá bình thường và “ổn định với những nhân cách khác”. Đứa con Aimee của bà chủ yếu được nuôi nấng bởi Bonny – Một tính cách của Noble.

Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã
Bức tranh miêu tả một khuôn mặt trống rỗng, vô cảm xúc bị bịt mắt. Hộp sọ bị nứt đại diện cho những vết thương tâm lý mà người họa sĩ phải chịu đựng. Về bên mắt chảy máu, chúng ta chỉ có thể suy đoán rằng người họa sĩ đã từng bị đâm vào mắt.
Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã
"The Naming" là một bức chân dung, với một bên mắt đã bị xóa đi và đặt lên phía bên trên cô, khắp bứ tranh là một tone đỏ sẫm, đại diện cho sự đẫm máu của tuổi thơ họa sĩ. Ở chỗ con mắt bị mất là một đoạn văn nào đó, có thể đại diện cho quá trình tẩy não, sử dụng một đoạn văn để điều khiển tâm trí nạn nhân.
Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã
"Armless Goddess" cho thấy một hình tượng bất lực nằm vô vọng.
Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã
"Armed Goddess" miêu tả một cảnh tượng tra tấn không kém hãi hùng.
Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã
"It Happens" gồm nhiều lớp bao quanh một nhân vật trung tâm: Một người bất lực bị trói vào giường. Chiếc đầu bị chặt tượng trưng cho sự bất đồng giữa tâm trí và cơ thể. Mỗi lớp đều có những biêu tượng và chữ tượng hình, đại diện cho những gì nạn nhân đã phải trải qua. Ở lớp ngoài cùng, nạn nhân bị số điện, treo, nhốt lồng, hiếp dâm. Từ lớp ngoài cùng này, có những mũi tên chỉ vào lớp tiếp theo, có những biểu tượng cung hoàng đạo. Theo chuyên gia F. Springmeier, những biểu tượng này thường được dùng để kí hiệu những chương trình liên quan đến cơ thể người. Ở lớp gần trung tâm có những từ như "địa ngục, quỷ, máu, giết" để nói về những trải nghiệm đau đớn của nạn nhân.
Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã
"Symbolic or What" thật sự mang rất nhiều ý nghĩa biểu tượng. 2 cô gái, hoặc 2 nhân cách của cùng một cơ thể đang ngồi trên những chiếc bàn, họ tránh bước xuống sàn vì có một con rắn, nhưng việc 2 cô gái đang che đi bộ phận sinh dục nghĩa là con rắn này có thể là biểu tượng cho những sự xâm hại tình dục mà họ đã phải chịu.
Kim Noble: Một cơ thể, muôn vàn bản ngã
"What Ted Saw" miêu tả một khung cảnh trẻ nhỏ bị xâm hại bởi những người canh giữ chúng. "Ted" ở đây là con gấu nhồi bông ở bên bức tường. Những nạn nhân trẻ của các thí nghiệm kiểm soát tâm trí thường được phát cho những con gấu bông để những đứa trẻ gắn bó tình cảm với chúng. Sự kết nối tình cảm này rồi sẽ bị lợi dụng bởi những bác sĩ làm thí nghiệm để tạo ra thêm chấn thương tinh thần.
Nguồn bài: Tổng Hợp