• Về đầu trang
H.Khanh
H.Khanh

Những căn bệnh kỳ lạ như trong phim đến mức khoa học cũng không thể hiểu nổi (Phần 1)

Kinh dị

1. Aquagenic Urticaria (Dị ứng nước)

cogaidiungnuocinfonet

Mặc dù nghe tên có vẻ khoa học nhưng căn bản nó là chứng dị ứng với nước, căn bệnh này cực kỳ hiếm và cho đến nay chỉ mới có khoảng 30 nạn nhân được rộng rãi biết đến. Những người mang căn bệnh này trong mình có thể bộc phát chỉ vài phút sau khi tiếp xúc với nước. Mọi thứ đều có thể kích ứng căn bệnh này, từ nước mưa, tắm rửa, cho đến cả nước mắt của chính bệnh nhân. Khi đã bộc phát, cơ thể người bệnh sẽ phát ban rất nặng hoặc nổi mề đay. Trong những trường hợp nặng, người bệnh có thể phát gớm với cơ thể của chính mình, vì 70% của cơ thể con người là nước mà. Một trường hợp được báo cáo gần đây của căn bệnh này là vào năm 2009, một phụ nữ 21 tuổi đến từ vương quốc Anh được chẩn đoán mắc chứng bệnh này. Cách duy nhất để đưa chất lỏng vào người cô là uống diet coca, và cô chỉ có thể tắm tối đa 10 giây một tuần. Dị ứng những thứ khác có thể kiêng cữ được, nhưng còn dị ứng nước..

2. Bệnh Kuru

tumblr oewzeuqief1s1vn29o1 400

Kuru là một căn bệnh nan y với những triệu chứng bệnh giống bệnh bò điên. Căn bệnh này có hai triệu chứng đáng chú ý. Đầu tiên là nó tạo ra hàng triệu lỗ nhỏ trong não của bệnh nhân, và những lỗ nhỏ này thường lớn dần theo thời gian, khiến người nhiễm bệnh bị rung lắc không kiểm soát được. Thứ hai, kỳ lạ hơn là nó khiến người bệnh phá lên cười trong điên loạn, nên thỉnh thoảng Kuru còn được biết đến dưới cái tên "Bệnh cười". Vẫn chưa có ai giải thích căn bệnh này thật sự được gây ra từ đâu, nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng Kuru được gây ra bởi một protein được tạo ra trong cơ thể chúng ta.

3. Bệnh Nodding (Hội chứng gật gù)

download

Lần đầu được phát hiện ở Tanzania vào những năm 1960, chứng bệnh kỳ quái này làm cho người bệnh… gật đầu không kiểm soát. Ngoài ra, nó còn kìm hãm sự phát triển, khiến những người bị ảnh hưởng có vẻ như trẻ hơn tuổi của họ rất nhiều. Ban đầu, căn bệnh này không được các bác sĩ chú ý nhiều, nhưng trong những năm trở lại đây, bệnh Nodding đã làm một đợt "comeback" khá lớn. Mặc dù một lượng lớn báo cáo đã được đổ về từ các nước như Sudan, Uganda,… nhưng nghiên cứu vẫn chưa thể kết luận nguyên nhân của căn bệnh này. Các nghiên cứu ban đầu tin rằng bệnh được gây ra bởi một ký sinh trùng, nhưng đó vẫn chỉ là phỏng đoán. Nhưng có lẽ điều tệ hại nhất với các bệnh nhân của bệnh Nodding là nó ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng ăn uống và tiêu hóa thức ăn của họ.

4. Sweating Sickness

7889d50936942b79a31d5ff1c7191ce4

Đổ mồ hôi nhiều là một căn bệnh đặc biệt đáng sợ, không phải chỉ vì nguyên nhân của nó vẫn chưa được xác định, nhưng còn vì cái chết sẽ ập đến chỉ vài tiếng sau khi nhiễm bệnh. Đổ mồ hôi xảy ra ở 2 giai đoạn cụ thể. Giai đoạn đầu tiên được gọi là giai đoạn lạnh, nạn nhân sẽ run giật cơ thể mạnh, đau đầu, đau ở chân tay và rất mắc cười. Giai đoạn 2 là giai đoạn nóng, nạn nhân sẽ mê sảng, mạch nhanh hơn bình thường, khát nước dữ dội, và tất nhiên là đổ mồ hôi rất nhiều. Đã từng có 6 ổ dịch khác nhau, giết chết rất nhiều người và thậm chí không có thời gian chẩn đoán vì căn bệnh xảy ra rất chớp nhoáng. Nhưng một điều nguy hiểm hơn là những triệu chứng đều giống như triệu chứng của bệnh cảm cúm, nên nạn nhân sẽ không nhận ra mình đang mắc chứng đổ mồ hôi cho đến khi họ qua đời.

5. Virus Marburg

virus marburg

Marburg là một căn bệnh độc hại thật sự. Những triệu chứng lâm sàng của virus gần như là giống hệt Ebola, cộng thêm việc hệ thống thần kinh trung tâm sẽ bị gián đoạn làm việc, hoại tử và mô bị co giật, cùng với những triệu chứng ghê rợn khác. Không ai biết căn bệnh được truyền đi bằng cách nào, và điều đáng sợ hơn là Marburg không bị giới hạn ở bất kì khu vực nào trên thế giới. Những trường hợp mắc bệnh gần đây đã xảy ra ở Hà Lan, Colorado. Nhiều người tin rằng căn bệnh được truyền thông qua với một vật chủ như khỉ và dơi.

6. Sleeping Sickness (Bệnh ngủ châu Phi)

awakenings 15598141347571297315575 crop 1559814144398752940246

Còn được gọi là viêm não lethargica, căn bệnh này làm hại nạn nhân bằng cách không cho họ di chuyển mặc dù nạn nhân vẫn còn ý thức đầy đủ, khiến cho họ có một vẻ ngoài như kiểu nửa tỉnh nửa mê. Lạ lùng thay, căn bệnh này bắt đầu với một cái họng bị đau, nhưng rồi kết thúc với mê sảng, ảo giác điên rồ, và trạng thái vô cảm. Những người may mắn sống sót sau khi mắc bệnh thường sẽ phải sống phần đời còn lại của họ như người thực vật, nhưng thỉnh thoảng trở nên điên cuồng với khuynh hướng bạo lực. Nguồn gốc và nguyên nhân của căn bệnh cho đến nay vẫn chưa được làm rõ, suy đoán tốt nhất mà chúng ta có bây giờ là một loại virus nào đó.

7. Stiff Person Syndrome (Hội chứng người cứng)

image

SPS, hay còn gọi là hội chứng người cứng, là một bệnh thần kinh hiếm gặp khiến cho cơ thể của người bệnh dân dần cứng nhắc lại. Cơ bắp của họ ngày càng bị hạn chế chuyển động cho đến khi toàn bộ cơ thể bị tê liệt. Nhưng nó vẫn chưa dừng lại tại đó, vì căn bệnh này còn mang lại những biến chứng đầy tai ương khác bao gồm khó nuốt, khó thở, lệch cơ, thậm chí là gãy xương. Nhưng một điều may mắn là các bác sĩ bây giờ đã có những liệu pháp để chữa trị được một vài triệu chứng của căn bệnh này, nhưng còn toàn cảnh nguyên nhân, lý do tại sao ai đó mắc bệnh này vẫn còn là một ẩn số.

8. Porphyria

toat mo hoi hot voi nhung hoi chung ky quac o nguoi 7a079a4917

Porphyria thường được gọi với cái tên trìu mến là bệnh ma cà rồng, và nghe là hiểu căn bệnh này sẽ thế nào rồi, phải không ? Những người bị căn bệnh này ám ảnh sẽ bị thoái hóa nướu, dẫn đến sự xuất hiện của răng nanh. Thêm vào đó, khi những bệnh nhân tiếp xúc với ánh sáng, da của họ sẽ bắt đầu bị bong tróc, nước tiểu của bệnh nhân cũng sẽ chuyển thành màu tím. Các nhà khoa học suy đoán rằng căn bệnh được gây ra bởi một loại đột biến DNA, nhưng đó vẫn còn là giả thuyết. Nhưng may mắn thay, mặc dù không biết nguyên nhân gây ra nó, các phương pháp điều trị đã sẵn sàng để chữa trị cho các ma cà rồng, trừ khi bạn nghĩ rằng việc làm ma cà rồng cool ngầu hơn so với người bình thường nhiều.

9. The Jumping Frenchmen of Maine Disorder

lumberjacks

Căn bệnh này được đặt tên theo một nhóm thợ xẻ gỗ người Pháp lai Canada vào thế kỷ 19 đang sống ở Maine. Những người này bắt đầu có những biểu hiện rất lạ khi đang sống và làm việc bình thường, họ rất thích la hét và nhảy lên không trung. Ngoài ra, khả năng đề xuất của họ cũng được tăng lên, nghĩa là họ sẽ quá khích làm việc gì đó nếu ai đó hét những câu lệnh vào mặt họ. Nếu có ai hét lên Đóng giả một con chó!, họ sẽ rất vui lòng làm vậy. Nhưng điều thú vị ở đây là nó chỉ ảnh hưởng đến một nhóm nhỏ người đi rừng Pháp lai Canada, và nguyên nhân có thể là bất cứ thứ gì từ môi trường, tâm lý hoặc di truyền.

10. The Dancing Plague

dance4

Dancing Plague, bệnh dịch nhảy nhót, nghe thì có vẻ vui nhưng chắc chắn những người mắc bệnh không hề sung sướng gì đâu. Đây là một căn bệnh bí ẩn ảnh hưởng đến cả ngàn người trong suốt vài thế kỷ vừa qua, nạn nhân thường nhảy một cách điên cuồng cho đến khi họ chết vì kiệt sức. Một trong những ca bệnh phổ biến nhất của bệnh dịch nhảy nhót là vào năm 1518 ở Pháp, khi mà một người phụ nữ tên Frau Troffea nhảy nhót liên tục trong vòng 6 ngày liền. Chỉ 1 tuần sau đó, đã có 34 người khác tham gia cùng cô, và 1 tháng sau đó, đã có hơn 400 người điên cuồng nhảy nhót trên các con phố ở Pháp, nhiều người trong số đó đã chết vì không còn sức. Cho đến ngày nay, vẫn không có sự đồng thuận giữa các học giả về nguyên nhân gây ra bệnh, điều duy nhất mà họ kết luận được là căn bệnh có tính truyền nhiễm cao.

(còn tiếp)

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.