• Về đầu trang
Đ
Đ

10 bộ phim đẹp như thơ lấy sắc xanh lam làm tông màu chủ đạo (P1)

Phim ảnh

Dựa vào thống kê khoa học, màu sắc yêu thích nhất của một nửa dân số trên thế giới là màu xanh lam. Bất kể là màu lam có trong tự nhiên như đại dương, bầu trời, nước, vũ trụ của nhân loại, hay là màu mắt của quý tộc Anh đều rất được yêu thích.

Phim ảnh là một hình thức nghệ thuật và dĩ nhiên các đạo diễn cũng mê mẩn màu sắc này chẳng kém người thường.

Bằng cách này hay cách khác, màu xanh lam được đưa vào phim ảnh nhằm phản ánh ý đồ nghệ thuật, thậm chí là truyền tải một thông điệp đặc biệt nào đó của đạo diễn.

1. Trois Couleurs: Bleu (1993)

Đạo diễn: Krzysztof Kieślowsk

Giải thưởng :

- Liên hoan phim Venice năm 1993: Phim hay nhất; Nữ chính xuất sắc nhất (Juliette Binoche); Quay phim xuất sắc nhất.

- Giải Cesar năm 1993: Nữ chính xuất sắc nhất (Juliette Binoche); Âm nhạc xuất sắc nhất; Biên tập xuất sắc nhất.-

- Giải Quả cầu vàng: Nữ chính xuất sắc nhất (Juliette Binoche) (Đề cử)

- Giải thưởng Goya (Giải Học viện điện ảnh Tây Ban Nha): Phim châu Âu xuất sắc nhất.

Trois Couleurs : Bleu

Trois Couleurs: Bleu là bộ phim sản xuất năm 1993 do đạo diễn danh tiếng người Ba Lan Krzysztof Kieślowsk chỉ đạo. Phim lấy màu xanh lam làm chủ đề thể hiện sự tự do. Sau này Krzysztof tiếp tục quay hai bộ khác là Trois couleurs: Blanc (Trắng) và Trois couleurs: Rouge (Đỏ).

Câu chuyện xảy ra tại Paris, chồng của nữ chính Julie là một nhạc sĩ có tiếng cùng với con gái của cô mất trong vụ tai nạn xe. Julie định tự sát, nhưng sau đó cô từ bỏ ý định này. Julie bắt đầu đấu tranh tâm lý nhằm thoát khỏi ý định tự sát trước đó, thoát khỏi những đám bạn cũ, bắt đầu một cuộc sống mới. Thậm chí cô còn đốt đi bản thảo của chồng cũ, một ca khúc chúc mừng sự thành lập của liên minh Châu Âu.

Nhưng cho dù Julie có trốn tránh những hồi ức cũ như thế nào đi chăng nữa thì cuộc sống ở Paris vẫn là yếu tố khiến cô không thể rũ bỏ những việc đã qua. Tuy nhiên việc Julie phải lòng anh chàng trợ lý của chồng mới là thứ cô ấy không muốn đối mặt nhất. Chuyện càng rắc rối hơn khi cô phát hiện ra người chồng đã khuất ngoại tình.

Trong bộ phim, màu xanh làm (blue) tượng trưng cho nỗi cô độc, u uẩn giằng xé nội tâm nhân vật đồng thời nó cũng là biểu tượng của khao khát tự do mà nhân vật hướng tới.

Ngoại trừ làn khói xanh và ánh đèn màu xanh ra, rất nhiều vật dụng nhỏ trong phim đều mang sắc xanh. Ánh đèn màu xanh có thể coi xem là màu sắc biểu tượng cho quá khứ của Julie, cứ vương vất, dai dẳng đeo bám cô cả cuộc đời.

2. Talk To Her (Hable con ella - 2002)

Đạo diễn: Pedro Almodóvar

Giải thưởng:

Kịch bản gốc xuất sắc nhất tại Oscar năm 2002

Phim ngoại ngữ đa thức xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng năm 2003

Poster Hable con ella

Hable con ella là bộ phim của đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodóvar ra đời vào năm 2002, với sự tham gia của các diễn viên: Javier Cámara, Darío Grandinetti, Leonor Watling, Geraldine Chaplin, Rosario Flores.

Bộ phim khai thác chủ đề về những người song tính, mối liên hệ giữa nỗi cô đơn và tình yêu đã đánh mất. Vào năm 2005, hai nhà phê bình phim Richard Corliss và Richard Schick của tạp chí Time đã đề cử bộ phim Hable con ella vào danh sách "Times Top Movie". Biên kịch Paul Schrader đã thêm bộ phim này vào vị trí 46 trong danh sách 60 bộ phim kinh điển của ông.

3. Fireworks (Hana-bi - 1997)

Đạo diễn: Takeshi Kitano

Giải thưởng:

Giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice năm 1997

Đề cử bộ phim xuất sắc nhất tại Học viện điện ảnh Nhật Bản lần thứ 22.

Giải phim xuất sắc nhất tại Giải thưởng phim Hochi lần thứ 23.

Giải Grand Prix của Hiệp hội các nhà phê bình điện ảnh Bỉ.

Fireworks là một bộ phim Nhật Bản được công chiếu vào cuối năm 1998, đồng thời là bộ phim thứ bảy của đạo diễn Takeshi Kitano.

Yoshita Nishi (Takeshi thủ vai) là một cảnh sát hình sự, vì một lần phạm sai lầm mà khiến hai vị đồng nghiệp một người chết một người bị thương nặng, anh cảm thấy tội lỗi nên đã từ chức. Vài năm trước cô con gái nhỏ của anh đã mất vì tai nạn xe, vợ anh (Kayoko Kishimoto thủ vai) mắc bệnh máu trắng phải nằm viện. Vì nhu cầu cuộc sống Yoshita Nishi đã vay nặng lãi từ bọn xã hội đen. Khi bị dồn tới đường cùng anh đã quyết định cướp ngân hàng để trả nợ.

Khoản tiền cướp từ ngân hàng Yoshita Nishi dùng một phần để trả nợ, một phần đưa cho vợ của người đồng nghiệp đã mất, một phần để phụ cấp cho người đồng nghiệp bị tàn tật. Còn lại một ít, Yoshita Nishi định dùng số tiền đó đưa bà xã mình đi du lịch lần cuối.

Đạo diễn Takeshi nổi tiếng với những bộ phim có thẩm mỹ bạo lực độc đáo. Trước đây ông đã công bố một thương hiệu thời trang tên là Kitano Blue được ghép từ tên của ông - Kitano Takeshi và Blue (màu xanh). Không chỉ vì đây là màu sắc yêu thích của Takeshi mà còn bởi vì Kitano Blue đã trở thành một danh từ riêng trong giới làm phim.

Trong những phim của Takeshi, ông thường dùng màu xanh ẩn phía trong hoặc là màu nền, như trong bộ phim Kikujiro dùng màu lam nhạt của biển, trong Fireworks ông dùng màu xanh đậm cho các cảnh ngược sáng. Đạo diễn tài ba người Nhật đã tinh tế vận dụng màu xanh làm ngôn ngữ của bộ phim để diễn tả nội tâm phức tạp của nhân vật.

4. In The Heat Of The Sun (1994)

Đạo diễn: Khương Văn

Giải thưởng:

Giải thưởng "Nam diễn viên xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Venice lần thứ 51

Giải Kim Mã cho "Bộ phim tình cảm xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc lần thứ 33.

Giải "Nam diễn viên xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim quốc tế Singapore lần thứ 8.

In The Heat Of The Sun là tác phẩm ra mắt của đạo diễn Khương Văn, được chuyển thể từ tiểu thuyết Động Vật Hung Mãnh của Vương Sóc. Những năm đầu 1970 của thế kỷ 20 ở Bắc Kinh, những chàng trai là đại diện xuất sắc trong quân đội luôn phải tự tìm niềm vui như chửi bậy, đánh nhau, trêu gái... để tiêu hao hormones dư thừa.

Mã Tiểu Quân (Hạ Vũ đóng) chính là một chàng trai như vậy, sở thích hàng đầu của anh là nhân lúc nhà người khác không có ai, anh sẽ dùng khóa vạn năng lẻn vào nhà để dạo chơi một lát.

Một lần thăm thú nhà người lạ, Mã Tiểu Quân vô tình nhìn thấy bức ảnh của cô gái tên Mễ Lan (Ninh Tịnh đóng). Sau đó Mã Tiểu Quân lại ngẫu nhiên gặp lại Mễ Lan ở cục cảnh sát, từ đó cô đã trở thành người tình trong mộng của anh.

Nhưng trong mắt Mễ Lan, Mã Tiểu Quân chẳng qua cũng chỉ là một thằng nhóc choai choai. Y trung nhân của cô phải là người trưởng thành, điềm đạm, đẹp trai như Lưu Ức Cổ, bạn của Mã Tiểu Quân. Kể từ đó, Mã Tiểu Quân đã phải nếm đủ mùi vị cay, đắng, ngọt, bùi của tuổi trẻ.

Trong bộ phim, màu xanh lam xuất hiện trong những cảnh như là màu nước của bể bơi, màu trời, màu xanh trong bức ảnh cô gái. Nó phản chiếu màu sắc của tuổi trẻ, tình đầu, tự do và cả sự phóng khoáng của thời thanh xuân sôi nổi.

5. The Legend Of 1900 (1998)

Đạo diễn: Giuseppe Tornatore

Giải thưởng:

Tại Liên hoan phim Italia lần thứ 43 vào năm 1999, bộ phim đã đạt được các giải: Giải thưởng do Ban giám khảo bình chọn; Đạo diễn xuất sắc nhất; Quay phim xuất sắc nhất; Thiết kế trang phục đẹp nhất; Nhạc phim xuất sắc nhất; Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất.

Giải phim Châu Âu lần thứ 22 cho "Người quay phim xuất sắc nhất".

Giải quả cầu vàng lần thứ 57 cho "Nhạc phim xuất sắc nhất".

Liên hoan phim Bắc Kinh lần thứ 4 năm 2000 Đề cử "Phim nước ngoài hay nhất".

Bộ phim kể về cuộc đời huyền thoại của một thiên tài piano (Tim Roth thủ vai). Vào năm 1900, trên chiếc du thuyền sang trọng Virginian, một đứa trẻ mồ côi đã bị bỏ lại trong buồng máy và được các thủy thủ trên tàu nhận nuôi, cậu bé được đổi tên là 1900.

1900 dần trưởng thành, anh dần bộc lộ khả năng piano thiên phú mà không cần giáo viên. Khi anh trình diễn piano trong ban nhạc của du thuyền, mỗi khán giả xem anh diễn tấu đều bị cảm động sâu sắc. Người khởi xướng cho dòng nhạc Jazz, nghe về kỹ nghệ cao siêu của 1900 đã đặc biệt lên thuyền thi đấu với anh, cuối cùng đành thở dài mà ủ rũ rời đi.

Đáng tiếc là tất cả những chuyện này đều xảy ra trên biển, bởi từ trước đến nay 1900 chưa từng sống trên đất liền. Rồi đến một ngày, chàng nghệ sĩ piano phải lòng một cô gái. Liệu 1900 có thể vì tình yêu mà thay đổi, bắt đầu cuộc sống mới trên đất liền, dùng tiếng đàn gây ngạc nhiên cho cả thế giới và tự viết nên khúc nhạc cho cuộc đời phi phàm của bản thân.

Trong phim, mọi khung cảnh đều được phủ lên một tấm màn xanh lam nhạt buồn man mác. 1900 là một người đàn ông cô đơn nên màu xanh tượng trưng cho tâm hồn nhạy cảm, u uẩn và khao khát được thấu hiểu của anh.

f1

f2

f3

f4

Theo: Ifeng
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.