• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

7 Vũ trụ Điện ảnh đình đám thập niên 2010: Người hồi sinh mạnh mẽ, kẻ trôi vào lãng quên

Phim ảnh

Vũ trụ Điện ảnh là khái niệm không hề mới nhưng mãi đến những năm 2010 mới bắt đầu thịnh hành nhờ thành công của MCU. Qua đó, hãng phim sẽ khai thác những nhân vật riêng lẻ nhưng có liên quan mật thiết đến nhau rồi kết hợp lại trong một bom tấn "đinh". Song, trong số hàng loạt vũ trụ mọc lên như nấm sau mưa, chỉ có phần nhỏ thành công, còn lại đều gặp trắc trở hoặc tạm hoãn vô thời hạn.

1. MCU (Vũ trụ Điện ảnh Marvel) của Disney

Có thể nói, Marvel chính là hãng phim tạo ra trào lưu xây dựng Vũ trụ Điện ảnh kể từ khi Nick Fury (Samuel L. Jackson) xuất hiện ở cuối phim Iron Man (2008) để nói về "dự án Avengers". Nhờ lợi thế đi đầu, cũng như biết cách tạo ra những bộ phim hợp thị hiếu khán giả, hãng nhanh chóng thành công vang dội với The Avengers (2012) cán mốc 1,5 tỷ USD. Kể từ đó, MCU đều đặn mỗi năm cho ra mắt từ 2-3 phim cũng như giới thiệu hàng loạt siêu anh hùng mới như Ant-Man (Paul Rudd), Captain Marvel (Brie Larson) hay Black Panther (Chadwick Boseman).

Với hai phần Avengers: Infinity War (2018) và Avengers: Endgame (2019), MCU đã chính thức trở thành một trong những thương hiệu đắt giá nhất làng điện ảnh. Endgame vượt Avatar (2009) để trở thành phim có doanh thu toàn cầu cao nhất mọi thời đại và trong top 10 thì cũng có đến 3 phim thuộc Marvel. Giờ đây, các fan đang mong đợi xem hãng sẽ phát triển ra sao sau khi chia tay dàn Avengers gốc cũng như phát triển cuộc chiến ra ngoài không gian.

2. DCEU (Vũ trụ Điện ảnh DC Mở rộng) của Warner Bros.

Trước Marvel, DC từng nhiều lần có ý định thành lập Vũ trụ Điện ảnh như Superman Lives do Nicolas Cage đóng chính để kết hợp với loạt Batman của Michael Keaton hay Justice League: Mortal (2007). Tuy nhiên, cả hai dự án đều bị hủy bỏ vì nhiều lý do. Cho đến khi MCU bắt đầu thành công thì hãng lại trở thành kẻ "sinh sau đẻ muộn". Với áp lực đuổi theo Marvel, các lãnh đạo DC buộc Zack Snyder phải thực hiện Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) ngay sau Man of Steel (2013) thay vì Man of Steel 2.

Phim đạt doanh thu không như kỳ vọng dẫn đến một loạt lùm xùm hậu trường và sự ra đi của Zack trước thềm Justice League (2017) ra rạp. Phim trở thành thảm họa điện ảnh khi Joss Whedon được mời về chỉnh sửa gần như toàn bộ nội dung gốc. DCEU lung lay dữ dội nhưng may mắn là vẫn được những Wonder Woman (2017), Aquaman (2018) và Shazam! (2019) "gánh còng lưng". Sau 4 năm, bản dựng của Zack mới được HBO Max "bật đèn xanh" và tạo tiền đề cho sự hồi sinh của Vũ trụ này.

3. Dark Universe (Vũ trụ Đen tối) của Universal

Những cái tên đình đám trong Dark Universe trước ngày "thảm họa".

Universal vốn nắm trong tay hàng loạt con quái vật nổi tiếng màn ảnh rộng như Dracula, Người Sói, Frankenstein hay Người Vô hình. Kỳ lạ là hãng dường như chưa bao giờ có ý định kết hợp chúng lại trong một vũ trụ chung. Sau thành công của MCU, Universal mới lên kế hoạch tạo ra Dark Universe với mở đầu là Dracula Untold (2014). Tuy nhiên, phim không đạt được thành công như mong đợi nên đã bị loại khỏi kế hoạch dài hạn.

Cái tên mở màn nay được chuyển cho The Mummy (2017) do Tom Cruise đóng chính. Bộ phim cài cắm nhân vật Tiến sĩ Jekyll (Rusell Crowe) như một Nick Fury phiên bản quái vật. Thậm chí, các phần phim tiếp theo cũng đã được lên kế hoạch như Javier Bardem vào vai Frankenstein, Johnny Depp trở thành Người Vô hình. Song, The Mummy bị chê tơi tả và "thua đau" tại phòng vé. Kế hoạch của Universal phá sản còn Dark Universe cũng chìm vào "bóng đêm" hệt như cái tên. Gần đây, hãng bắt tay với Blumhouse cho ra mắt The Invisible Man (2020) từ kịch bản cũ. Tuy là phim độc lập nhưng thành công của tác phẩm cũng tạo nên hy vọng hồi sinh Dark Universe.

4. MonsterVerse (Vũ trụ Quái vật) của Warner Bros.

Doanh thu của "Godzilla vs. Kong" sẽ quyết định tương lai của thương hiệu.

King Kong và Godzilla là hai nhân vật nổi tiếng trong văn hóa Nhật Bản và cũng từng vài lần đối chọi trên màn ảnh. Tuy nhiên, cả hai lại không mấy thành công dưới bàn tay nhào nặn của các nhà làm phim Mỹ. Năm 2014, Warner Bros. cho ra mắt Godzilla với sự trợ giúp từ chính Toho để mở màn thương hiệu MonsterVerse. Phần tiếp theo của Vũ trụ Điện ảnh này là Kong: Skull Island (2017) và Godzilla: King of the Monsters (2019). Hai bộ phim đạt doanh thu tốt nhưng không được như kỳ vọng của nhà sản xuất.

Godzilla vs. Kong dự kiến sẽ là phần cuối cùng của MonsterVerse và ra mắt vào tháng 11 năm nay. Song, Warner Bros. cũng úp mở kế hoạch thực hiện tiếp nếu như doanh thu phim khả quan cùng phản hồi tích cực. Bởi lẽ, tác phẩm của Michael Dougherty hồi năm ngoái đã tạo tiền đề phát triển mạnh mẽ cho vũ trụ này khi giới thiệu hàng chục con quái vật khác nhau cũng như hứa hẹn sẽ đưa Mecha-King Ghidorah trở lại.

5. Conjuring Universe (Vũ trụ Ma quỷ) của Warner Bros.

Conjuring Universe là Vũ trụ Điện ảnh được James Wan phát triển nhờ vào thành công của loạt phim The Conjuring. Sau The Conjuring (2013), Annabelle là cái tên đầu tiên có tác phẩm ăn theo cùng tên ra mắt năm 2014. Nàng búp bê ma ám sau đó cũng có cả một loạt phim riêng thành công không thua kém gì bản gốc. Trong khi loạt phim chính vẫn theo chân hai vợ chồng trừ tà nhà Warren thì những tác phẩm khác khai thác tiếp đám quỷ họ phải đối mặt như Valak với The Nun (2018) hay The Crooked Man.

Tuy có nhiều phim vấp phải phản ứng trái chiều từ khán giả và các nhà phê bình, Conjuring Universe vẫn là một trong những Vũ trụ Điện ảnh thành công nhất với tổng doanh thu 1,9 tỷ USD so với kinh phí chỉ 140 triệu USD. The Conjuring: The Devil Made Me Do It sẽ là tác phẩm tiếp theo của vũ trụ này, ra mắt vào tháng 9/2020.

6. Vũ trụ Spider-Man của Sony

Nhóm Sinister Six "chết yểu" cùng "The Amazing Spider-Man 2".

Sau khi Spider-Man 4 của Sam Raimi đổ bể, Sony quyết định tái khởi động thương hiệu với The Amazing Spider-Man (2012) do Andrew Garfield đóng chính. Lần này, hãng muốn xây dựng một Vũ trụ Điện ảnh quanh "siêu anh hùng bắn tơ" này nhờ số bản quyền nhân vật Marvel khổng lồ. Song, fans lại muốn Người Nhện "về nhà" sau thành công của MCU. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới The Amazing Spider-Man 2 (2014) và khiến kế hoạch của Sony đổ bể dù phim đã tạo tiền đề cho nhóm Sinister Six.

Giờ đây, Spider-Man đã là một phần của MCU dưới diễn xuất của Tom Holland. Trong khi đó, các nhân vật thuộc vũ trụ này lại được Sony lên một kế hoạch khác sau chiến thắng phòng vé của Venom (2018). Trước mắt, gã phản anh hùng này sẽ đối đầu với kẻ thù truyền kiếp Carnage trong phần tiếp theo. Đồng thời, ma cà rồng Morbius (Jared Leto) cũng chuẩn bị lên màn rộng. Ngoài ra, Sony và Marvel cũng úp mở giả thuyết: Liệu Venom của Tom Hardy có chạm mặt Spider-Man hay thậm chí cùng thuộc MCU?

7. Vũ trụ Điện ảnh vua Arthur của Warner Bros.

Arthur là một trong những truyền thuyết lâu đời của nước Anh và được Hollywood nhiều lần chuyển thể. Năm 2014, Warner Bros. quyết định hồi sinh thương hiệu này lần nữa theo phong cách Avengers. Nghĩa là hãng sẽ thực hiện nhiều bộ phim riêng về vua Arthur và các hiệp sĩ bàn tròn rồi để họ gặp nhau tại kinh thành Camelot. Tuy nhiên, dự án chỉ nằm trên giấy tờ. Thay vào đó, Warner Bros. làm King Arthur: Legend of the Sword (2017) dựa trên kịch bản cũ. Phim lỗ đến 175 triệu USD khiến mọi kế hoạch đi sâu hơn cũng tan thành mây khói.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.