• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

8 chi tiết vô lý rành rành trong series huyền thoại Harry Potter đến giờ fan vẫn không hiểu tại sao

Phim ảnh

Harry Potter là một trong những loạt phim nổi tiếng nhất lịch sử Hollywood. Tuy nhiên, thành công của thương hiệu chủ yếu đến từ nguyên tác gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ độc giả. Có một sự thật là 8 phần phim về cậu bé phù thủy chỉ được đề cử Oscar ở các hạng mục quay phim, kỹ xảo hay trang phục. Trong khi đó, yếu tố nội dung lại chứa rất nhiều điểm chưa thuyết phục.

1. Dumbledore đeo chiếc nhẫn của Voldemort

Dumbledore (Michael Gambon) rõ ràng là một trong những phù thủy thông thái và quyền năng nhất trong vũ trụ của J. K. Rowling. Tuy nhiên, ông cũng là người mời người sói về giảng dạy trong trường, không biết chuyện một trong những đứa học trò trở thành Tử thần Thực tử thứ thiệt và chẳng hề nghĩ đến việc truyền đạt những thông tin quan trọng trong việc phá hủy Trường sinh Linh giá cho Hermione (Emma Watson), Ron (Rupert Grint) và Harry (Daniel Radcliffe).

Tuy nhiên, hành động khó hiểu nhất của thầy chính là đeo chiếc nhẫn của Voldemort (Ralph Fiennes) vào và hiển nhiên dính phải một lời nguyền ma thuật đen mạnh mẽ và đau đớn. Dumbledore chắc chắn biết về Hòn đá Phục sinh, câu chuyện về các Bảo bối Tử thần hay sự hắc ám của Trường sinh Linh giá. Vâng, vị hiệu trưởng thông thái của Hogwarts vẫn đeo nó vào tay.

2. Harry Potter không thèm sử dụng gương ma thuật

Bạn có nhớ cái lần Harry nhìn thấy cảnh Sirius (Gary Oldman) bị tra tấn trong Sở Bảo mật và vội vã chạy đến đó mà không chờ bất kỳ thành viên nào của Hội Phượng Hoàng? Bạn có nhớ hóa ra ảo ảnh đó là giả và Harry rơi vào một cái bẫy khiến Sirius bị giết thật không?

Giá như Harry có một món đồ ma thuật nào đó giúp cậu có thể liên lạc với cha đỡ đầu ngay lúc ấy nhỉ? Ồ có đấy. Chàng phù thủy có hẳn một chiếc gương ma thuật được Sirius trao cho để giúp họ liên lạc với nhau trong trường hợp khẩn cấp. Dĩ nhiên Harry không thèm sử dụng vì thích ký án tử cho quý ông Chân Nhồi Bông hơn.

3. Toàn bộ kế hoạch Chiếc Cốc Lửa

Barty Crouch Jr. (David Tennant) rõ ràng một trong những tay sai mưu trí và xảo quyệt nhất của Voldemort. Tuy nhiên, toàn bộ kế hoạch của hắn trong Chiếc Cốc Lửa thì phức tạp một cách không cần thiết rồi cuối cùng phản tác dụng.

Để âm mưu của Giải đấu Tam Pháp thuật hoạt động, chúng phải đánh bại và bắt giữ rồi giả dạng thành một trong những Thần Sáng khét tiếng nhất mọi thời đại. Sau đó, đám Tử thần Thực tử này còn phải hồi hộp hy vọng không ai phát hiện ra chúng ăn cắp các thành phần của Thuốc Đa dịch, đánh bại các biện pháp an ninh nghiêm ngặt của Chiếc Cốc Lửa và chắc chắn rằng mọi chi tiết ngoằn ngoèo của giải đấu đều diễn ra chính xác.

Chúng đặt cược hết vào đám học sinh để cuối cùng Peter Pettigrew (Timothy Spall) buộc phải giết Cedric (Robert Pattinson) còn Harry Potter thì trốn thoát. Khi thành công trong việc giả dạng Moody Mắt Điên (Brendan Gleeson), tại sao Crounch không đơn giản là dụ Harry Potter ra nơi vắng người rồi dịch chuyển đi hay thậm chí là giết cậu nhóc, hút số máu cần thiết rồi chuyển cho Voldemort?

4. Mời Gilderoy Lockhart về giảng dạy

Là một trong những ngôi trường pháp thuật lớn và lâu đời nhất nhưng chính sách tuyển dụng của Hogwarts lại cực kì có vấn đề. Các giáo viên ở đây dường như chẳng phải trải qua kì thi sát hạch hay điều tra lý lịch nào cả. Trường này đã mời một con ma nhưng không biết mình là ma, một giáo viên Bói toán nhưng lâu lâu mới được việc hay thậm chí là nhân mã về giảng dạy.

Đó là chưa kể đến ông thầy mang chiếc đầu của Voldemort ngay sau lớp khăn quấn mà chẳng ai thèm để ý hay phát hiện ra nữa kìa. Tuy nhiên, quyết định khó hiểu nhất chính là tuyển Gilderoy Lockhart (Kenneth Branagh). Nếu bị bắt phải trổ tài thì gã rõ ràng chẳng có tí gì để thuyết phục ban giám hiệu. Trừ khi Dumbledore đọc mấy cuốn sách của Lockhart và tin gã sái cổ tới mức chả thèm kiểm tra thực hư.

5. Đui Trùn ở lại nhà Weasley

Nếu như bạn là kẻ gây ra cái chết cho hai người bạn thân cũng như chịu trách nhiệm cho việc Thế giới Phù thủy gần như lọt vào tay Chúa tể Bóng tối thì có lẽ bạn nên trốn tới nơi cùng trời cuối đất thì hơn. Giả chết và đổ tội cho một anh bạn khác thì cũng hay đấy nhưng Pettigrew, với trí tuệ vô hạn, lại quyết định gắn bó với nhà Weasley trong hình dạng chuột Scabbers suốt một thập kỷ.

Gã không biết ngoài Thế giới Phù thủy này là cả một Trái Đất rộng lớn mà chẳng ai thèm để ý đến một con chuột chăng? Có lẽ Pettigrew muốn ở lại để nghe ngóng tình hình và chờ ngày Voldemort hồi sinh. Nhưng việc này cũng chẳng mấy hiệu quả vì khi Sirius vượt ngục rồi mò đến tận Hogwarts thì gã vẫn không mảy may nghĩ đến chuyện chạy trốn.

6. Bộ ba quyết định chạy bộ thoát khỏi đám tay sai của Voldemort

Thật là tiện lợi làm sao khi mọi người trong Thế giới Phù thủy quên đi việc họ có phép thuật chỉ vì mục đích tăng độ kịch tính cho câu chuyện. Ví dụ cụ thể nhất và dẫn trực tiếp đến cái chết của Dobby (Toby Jones), là việc bộ ba mất trí nhớ về phép thuật của mình trong Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 1 (2010).

Lúc này, Harry cùng hai người bạn thân bị một đám thợ săn của Voldemort truy lùng. Lẽ ra họ phải dịch chuyển ngay lập tức, dù có thể lạc nhau, cho an toàn. Thay vào đó, cả nhóm quyết định chạy bộ và nhanh chóng bị tóm. Giao công việc săn Trường sinh Linh giá cho đám nhóc chưa thành niên quả là ván cược lớn.

7. Harry tin vào hai quyển sách không rõ nguồn gốc

Trong Thế giới Phù thủy, cái quái gì cũng có thể chứa lời nguyền kinh khủng. Nếu là người mới gia nhập, bạn có lẽ sẽ chẳng dám sờ vào bất cứ thứ gì lạ mắt. Sau một năm trời phát hiện ra Voldemort chưa chết và ma thuật hắc ám có ở muôn nơi, Harry Potter - vị cứu tinh của chúng ta - lại tin tưởng một quyển sách kỳ bí biết tâm sự và khuyên cậu "không nên nói chuyện này với ai".

Nếu có ai đó nói với bạn câu này thì rõ ràng là bạn nên làm ngược lại. Nhưng chàng phù thủy thiên tài một lần nữa răm rắp làm theo thay vì báo cho Dumbledore. Cuối cùng, quyển nhật ký suýt nữa giết chết Ginny (Bonnie Wright), Hermione, Ron hay một cơ số học sinh khác. Sang phần Harry Potter and the Half-Blood Prince (2009), Harry lặp lại sai lầm tương tự. Tuyệt cú mèo!

8. Voldemort không thèm kiểm tra xem Harry chết hay chưa

Một trong những quyết định "thiếu muối" nhất của Voldemort và dẫn đến thất bại ngay sau đó chính là không thèm kiểm tra xem Harry Potter đã chết hay chưa. Hay thậm chí, gã nên chưởng thêm một câu thần chú Avada Kedavra nữa cho chắc ăn (như luật bắn hai lần trong Zombieland), nhất là khi cậu nhóc kia đã thoát chết một lần.

Dĩ nhiên, J. K. Rowling giải thích đoạn này rằng gã... sợ đến mức không dám lại gần. Nhưng khi Harry được tuyên bố là đã chết, Voldemort cũng chẳng thèm kiểm tra mà lo vui vẻ ăn mừng cùng đồng bọn. Thật khó hiểu vì sao gã ngoi lên được vị trí Chúa tể Bóng tối với lối làm ăn cẩu thả này.

Theo: Whatculture
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.