• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Audrey Hepburn và Givenchy: Mối quan hệ kinh điển kéo dài 40 năm

Phim ảnh

Nhà thiết kế thời trang tài năng nhất của thế kỷ 20 Hubert de Givenchy đã qua đời trong giấc ngủ yên bình vào ngày 10/3 tại một lâu đài gần Paris, Pháp. Ông ra đi sau đúng 25 năm người bạn thân Audrey Hepburn tạ thế.

Hubert de Givenchy qua đời sau 25 năm bạn thân Audrey Hepburn ra đi vì ung thư.

Tình bạn đặc biệt giữa nhà thiết kế Givenchy và minh tinh gạo cội Audrey Hepburn khiến rất nhiều người ngưỡng mộ. Trong một buổi phỏng vấn với báo chí, nhà thiết kế tài hoa không giấu được sự xúc động khi nói về người tri kỉ: "Lần cuối cùng tôi được gặp Audrey Hepburn là vào năm 1993 tại Thuỵ Sĩ. Cô ấy chỉ còn 3 tháng để sống, sức khoẻ dần trở nên suy kiệt. Cô ấy rất yếu. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể khóc nhiều như thế trên suốt quãng đường từ Geneva về Paris cho đến tận nhà tôi." 

Ở buổi triển lãm "Hubert de Givenchy: To Audrey With Love" năm 2016, một lần nữa Givenchy rưng rưng nước mắt khi nghĩ về người bạn quá cố: "Tôi sẽ không bao giờ được gặp lại cô ấy".

Givenchy luôn nhớ về Audrey sau những tháng ngày cả hai cùng gắn bó.

Ngược dòng thời gian trở về những năm 1950, Givenchy lúc đó mới 23 tuổi, là chàng thanh niên có nhiều mộng tưởng với thời trang. Ông làm việc cho hàng loạt nhà mốt tiếng tăm nhất nước Pháp để tích luỹ kinh nghiệm về thời trang. Người đẹp Audrey Hepburn lúc bấy giờ là gương mặt điện ảnh nhiều triển vọng, được các nhà phê bình đánh giá cao về khả năng diễn xuất. Năm ấy bà chỉ mới 21 tuổi.

Cả hai gặp nhau vào năm 1953, một năm sau khi Givenchy mở cửa hàng thời trang đầu tiên đứng tên mình tại Paris. Lúc này, nguồn cảm hứng của nhà mốt vẫn đến từ người mẫu nổi tiếng Bettina Graziani. Ông rất bận và thẳng thắn từ chối lời đề nghị của Audrey khi bà đến tìm ông nhờ thiết kế trang phục cho bộ phim Sabrina.

"Khi Audrey đến gặp tôi để yêu cầu tôi thiết kế trang phục cho bộ phim Sabrina, tôi không biết cô ấy là ai, thậm chí còn nghĩ cô ấy là Katharine Hepburn", ông nói.

Dù Givenchy nói "không", Audrey vẫn kiên trì thuyết phục. Bà chủ động mời Givenchy ăn tối. Chẳng ai ngờ buổi gặp gỡ định mệnh đó đã đưa 2 nhân vật huyền thoại của ngành thời trang và điện ảnh trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Givenchy không chỉ chấp nhận lời đề nghị của Audrey mà còn trở thành nhà thiết kế đồng hành cùng bà trong suốt quãng thời gian sau này.

Audrey thử phục trang của Givenchy cho "Sabrina" - tác phẩm điện ảnh thứ 2 của bà.

Nếu năm1952 biến giấc mơ trở thành "Người sáng tạo cái đẹp" của Givenchy thành hiện thực thì cuộc gặp gỡ với Audrey Hepburn năm 1953 là cột mốc mở ra bước ngoặt trong sự nghiệp của ông.

Givenchy dành rất nhiều mỹ từ khi nhận xét về minh tinh người Anh: "Audrey rất đặc biệt, cô ấy là độc nhất vô nhị. Vóc người nhỏ nhắn cùng nét biểu cảm đa dạng đó trông rất yếu mềm nhưng thực chất lại vô cùng mạnh mẽ".

Givenchy ân cần giúp bạn của mình chỉnh trang phục.

Nhà thiết kế người Ý hiểu rõ mọi điều về Audrey, đó là lý do nhiều năm về sau nữ diễn viên chia sẻ với báo giới bà luôn được "bảo vệ" bởi những tác phẩm thời trang của Givenchy.

Audrey Hepburn là nàng thơ vĩ đại nhất trong sự nghiệp thiết kế của Givenchy. Ông đảm nhiệm vai trò thiết kế phục trang cho nữ minh tinh trong 7 bộ phim. Đáng nhớ nhất là chiếc váy đen huyền thoại "The little black dress" trong Breakfast at Tiffany’s năm 1961.

"The little black dress" là một trong những trang phục kinh điển trong lịch sử thời trang trên màn ảnh.

Đây là vai diễn vốn được "đo ni đóng giày" cho Marilyn Monroe. Nhưng khi Audrey nhận vai, bà liền cho thấy đây là vai diễn sinh ra để dành cho mình. Đồng thời, cảnh nữ diễn viên mặc chiếc váy đen nhỏ xinh cũng trở thành một trong những hình ảnh mang tính biểu tượng nhất của điện ảnh Hollywood.

Với "Breakfast at Tiffany’s", Audrey trở thành biểu tượng đài các của Hollywood.

Năm 2006, bộ váy được bán với giá 920.000 USD (khoảng 21 tỷ đồng), được xem là một trong những thiết kế đắt nhất mọi thời đại.

Trong suốt 40 năm, tên tuổi Givenchy và Audrey luôn gắn liền với nhau. Ngoài váy áo, ông cũng xem bà là nguồn cảm hứng để chế tạo ra dòng nước hoa đầu tiên mang tên L’interdit.

Tình bạn của cặp đôi dù dựa trên tiền đề thời trang, quần áo nhưng như Givenchy chia sẻ, ông không bao giờ ép buộc Audrey mặc bất cứ thứ gì ngoại trừ thứ bà thích mặc và thứ bà có thể mặc.

Givenchy sẽ không ép bạn thân mặc bất cứ thứ gì.

Ở những ngày cuối đời, nữ minh tinh gạo cội cũng trải lòng: "Chỉ khi mặc đồ của anh ấy, tôi mới là chính tôi. Anh ấy không chỉ là nhà thiết kế thời trang, anh ấy còn là người tạo ra cá tính."

Chỉ khi mặc đồ của Givenchy, Audrey mới chính là Audrey.

Nếu Audrey là nàng thơ đưa sự nghiệp của Givenchy thăng hoa rực rỡ thì Givenchy có những đóng góp to lớn giúp hình ảnh của nữ minh tinh sống mãi trong lịch sử điện ảnh. Tình bạn ấy sẽ tươi đẹp mãi mãi.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.