• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Chặng đường đổi thay của những 'cảnh nóng' đồng tính nữ trên màn ảnh

Phim ảnh

Nếu tra cụm từ "những cảnh sex đồng tính nữ cuốn hút nhất" trên Google, bạn sẽ tìm thấy cảnh quay tuy là cuốn hút, nhưng lại vô cùng phô trương. Một số bộ phim như Cruel Intentions, Wild Things, Basic Instinct,... có thể chứa những phân cảnh nóng bỏng, nhưng không hề thực tế và thuyết phục.

basic instinct 1473282107 726x388

Những bộ phim cũ như Basic Instinct được cho là có những cảnh nóng thiếu sự thực tế và thuyết phục, thậm chí còn vô cùng phô trương.

Có một sự thật mà không phải ai cũng nhìn ra, chính là việc những đạo diễn khi quay cảnh "ân ái" giữa phụ nữ sẽ luôn tập trung vào hình thể của họ, thay vì vào cảm xúc khoái lạc họ mang đến cho nhau. Ngay cả Blue Is The Warmest Color, một bộ phim đồng tính nữ được cho là chứa đựng giá trị nghệ thuật, vẫn gây ra tranh cãi giữa khán giả về vấn đề này. Rất nhiều khán giả đồng tính nữ cho rằng, cảnh nóng có độ dài 7 phút của phim vô cùng thiếu thực tế, bởi nó được quay bởi một nam đạo diễn cùng với trí tưởng tượng hão huyền của riêng anh ta.

9626b5f6 114062 lg

Dù mang đậm giá trị nghệ thuật, nhưng những cảnh nóng của Blue Is The Warmest Color vẫn bị cho là thiếu thực tế bởi cộng đồng người đồng tính nữ.

Ita O’Brien, một người làm việc với tư cách là đạo diễn và điều phối viên cho các cảnh nóng, cũng đã chia sẻ: "Từ trước đến nay, những cảnh sex đồng tính nữ luôn được chỉ đạo bởi những nam đạo diễn. Dưới góc nhìn của họ, hay nói cách khác là trí tưởng tượng của họ về sự ân ái giữa những người phụ nữ với nhau, chẳng khác gì những thứ chúng ta tìm thấy trong phim khiêu dâm cả."

2755

Dưới góc nhìn của nam đạo diễn, sự ân ái giữa các cặp đồng tính nữ không nằm ở cảm xúc khoái lạc họ dành cho nhau.

Nữ đạo diễn Chanya Button cũng lên tiếng: "Những năm gần đây, chúng tôi đã xem nhiều cảnh sex và chúng đóng vai trò như một dấu chấm ở kết cục. Nhưng chúng lại vô cùng gợi dục và phô trương. Các cảnh này chỉ nhằm mục đích thỏa mãn đàn ông mà thôi. Chúng không hoàn toàn thực tế, cũng như không thể hiện được những cảm xúc mà các cặp đôi đồng tính dành cho nhau."

disobedience 2018

Cảm xúc mà những cặp đôi đồng tính dành cho nhau mới chính là điểm đáng tập trung ở những cảnh nóng.

Cho đến cuối cùng, thì thực trạng đáng buồn này cũng đã được khắc phục. The Miseducation of Cameron Post, một bộ phim của đạo diễn Desiree Akhavan với sự tham gia của Chloë Grace Moretz, chính là tác phẩm đã đánh dấu cho sự thay đổi tích cực này. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Emily M Danforth, xoay quanh cô nàng Cameron Post. Cameron đã bị gửi đến một trại cải tạo đồng tính sau khi bị phát hiện có tình cảm đặc biệt với bạn thân của mình. Tại đây, cô cũng đã trải qua những xúc cảm đặc biệt với một bạn cùng phòng, tất cả đều gợi nhớ cô đến những lần phiêu lưu trong ái tình cùng người bạn năm xưa.

https://www.youtube.com/watch?v=VEdngvMGjg0

7727731

Bộ phim đã thành công phơi bày cái hồn trong những cảnh ân ái đồng tính nữ, một cách vô cùng chân thực.

Những cảnh quay trong bộ phim này đều được đánh giá là vô cùng quyến rũ. Dù vậy, chúng vẫn mang đậm tính thực tế bởi sự bừa bộn rất tự nhiên, không gượng ép, cũng như thể hiện được khoái cảm vô cùng chân thật giữa các nhân vật. Được biết, nữ đạo diễn Desiree Akhavan cũng đã rất thành công với vai diễn người phụ nữ song tính trong bộ phim tự sự Appropriate Behaviour vào năm 2014.

Một cuộc khảo sát về phim đồng tính nữ được yêu thích đã được thực hiện đối với những phụ nữ đồng tính và song tính. Một số cái tên như Desert Hearts, But I’m A Cheerleader, La Belle Saison, The Handmaiden đều được vinh danh trong khảo sát này. Blue Is The Warmest Colour vẫn là cái tên gây tranh cãi, cùng với Below Her Mouth. Bởi ngoài việc tập trung vào những yếu tố mang tính khiêu dâm, thì nội dung của cả hai phim không hoàn toàn mang đến cảm giác thuyết phục cho người xem.

4gdtredymldha8qfsmft url image

Below Her Mouth cũng rơi vào tình trạng tương tự với Blue Is The Warmest Color.

Đa số những bộ phim được khen ngợi trên đều lên kịch bản cũng như thực hiện bởi phụ nữ. Nhà văn Jacquie Lawrence cũng đã lên tiếng để chỉ ra điểm khác biệt này: "Tôi nghĩ rằng cái nhìn của những nữ đạo diễn đồng tính khác xa hoàn toàn so với nam đạo diễn. Sự thèm khát ở đối tượng có thể giống nhau, nhưng sự tương tác thì lại hoàn toàn khác biệt. Vị trí và hoàn cảnh phải thực tế. Tôi thực sự ghét phải nhìn thấy hai người phụ nữ cùng nhau đạt đến khoái cảm, nhưng lại không thấy rõ sự tương tác hay mạch cảm xúc nào giữa họ."

4418

Sự tương tác và mạch cảm xúc giữa các nhân vật cần phải được thể hiện thật sự rõ ràng trên màn ảnh.

Tuy vậy, không phải cảnh sex đồng tính nào được quay bởi nam đạo diễn cũng trở thành nỗi thất bại với cộng đồng LGBTQ+. The Handmaiden là một bộ phim được bấm máy bởi đạo diễn Park Chan-wook, dựa trên quyển tiểu thuyết của nữ nhà văn Sarah Waters, cũng rất thành công. Được biết, Sarah Waters là người hỗ trợ viết kịch bản cho bộ phim này.

the handmaiden cannes

The Handmaiden là một bộ phim được đánh giá cao bởi cộng đồng đồng tính LGBTQ+.

Phim truyền hình Princess Cyd cũng chính là một tác phẩm tiêu biểu khác được dẫn dắt bởi nam đạo diễn. Đạo diễn Stephen Cone cũng chia sẻ rằng, anh đã tham khảo ý kiến và kinh nghiệm của rất nhiều người trong cộng đồng LGBTQ+ để đảm bảo những cảnh quay đồng tính chân thực nhất có thể. Anh cho biết: "Điều đầu tiên tôi làm chính là đưa kịch bản cho những bạn nữ của tôi để họ nhận xét. Nếu như những cảnh quay không "đúng chuẩn", tôi sẽ không đưa chúng lên phim."

Dù không phải là người trực tiếp trải nghiệm, bạn cũng cần phải liên hệ với một người có trải nghiệm. Như nhà văn Lawrence đã nói: "Đạo diễn có thể không phải là phụ nữ đồng tính hay song tính, nhưng ít nhất, trong đội ngũ làm phim vẫn phải có một người như vậy."

cff377644b23cedbd451ad034ae222734aaeb944

Những trải nghiệm thực tế là một yếu tố cần thiết với các nhà làm phim.

Button cũng đồng ý với ý kiến này: "Khi bạn làm một bộ phim không thuộc trải nghiệm của mình, bạn phải dành thời gian để trò chuyện với những người có những trải nghiệm đó. Đó là sự thấu cảm, sự cần mẫn như thể bạn đang thực hiện một nghiên cứu." Cô cũng cho biết rằng, bất kì ai cũng có thể dẫn dắt một bộ phim đồng tính nữ, chỉ cần một hướng nhìn và một thái độ đúng đắn: "Tôi hiểu rằng những nam đạo diễn hoàn toàn có thể dẫn dắt những câu chuyện thế này. Chỉ cần họ chịu thoát ra khỏi vùng an toàn và những trải nghiệm của riêng họ, họ hoàn toàn có thể."

Tương lai tươi sáng đã bắt đầu rộng mở cho những bộ phim đồng tính nữ. Disobedience là một bộ phim dựa trên tiểu thuyết của Naomi Alderma, kể về một người phụ nữ đã phải quay trở về cộng đồng Do Thái hà khắc thời thơ ấu sau cái chết của cha mình. Bộ phim tập trung khá nhiều vào những phân đoạn tình cảm vô cùng có chiều sâu.

disobedience 4 bleeker street 1280x640

Disobedience tập trung vào những phân cảnh dạt dào cảm xúc và có chiều sâu.

Nữ diễn viên song tính Kristen Stewart đã tham gia bộ phim tài liệu Lizzie trong vai người yêu của Lizzie (Chloë Sevigny). Hay My Days Of Mercy với sự tham gia của Ellen Page và Kate Mara, kể về tình yêu giữa hai người phụ nữ trong bối cảnh đối lập chính trị. Tell It To The Bees, một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Fiona Shaw cũng là một tác phẩm được mong đợi nhiều không kém khi kể về tình yêu đồng giới của hai người phụ nữ ở một vùng thôn quê tại Scotland.

Những bộ phim trên có điểm cải tiến gì, khi đa số đều có sự tham gia của những phụ nữ trẻ? Lawrence cũng cho biết: "Đã đến lúc chúng ta phải bỏ đi kiểu sex đồng tính như thể nó là thứ gì đó mới mẻ. Tôi không muốn nhìn thấy những cảnh nóng lần đầu tiên bỡ ngỡ giữa những cô bé tuổi teen nữa. Tôi muốn nhìn thấy cảnh nóng giữa những phụ nữ đồng tính lớn tuổi hơn. Chúng ta nên phá bỏ sự hạn chế trong những cảnh sex đồng tính, như việc luôn nhìn nhận phụ nữ theo hướng 'đàn bà hóa'".

mv5bote2y2rjztmtoti1yi00nwnmltgxntutyjdkndc4ytk5mza4xkeyxkfqcgdeqxvymja2odc2mda v1 sy1000 cr0 0 1502 1000 al

Đã đến lúc chúng ta nên chứng kiến những phân đoạn tình cảm giữa những người phụ nữ thật sự, thay vì những cô nàng tuổi teen non trẻ.

Vita and Virginia, một bộ phim của đạo diễn Chanya Button, cũng đã phá bỏ được mặt hạn chế này khi nhân vật Sackville West (Gemma Arterton) là một người phụ nữ theo đuổi kiểu thời trang khác giới (cross-dress). Đạo diễn Button chia sẻ: "Bộ phim này như đưa đến một góc nhìn khác về nghệ thuật và thơ ca, cũng như từng thời khắc trong cuộc sống của họ tại Orlando. Nó hoàn toàn tập trung vào sự gắn kết mật thiết giữa nhân vật, thay vì sự toan tính trục lợi lẫn nhau. Nói chung, bộ phim của chúng tôi tập trung rất nhiều vào thế giới của Virginia, về hình thể và xu hướng tính dục của cô. Tình dục là thứ vô cùng quyền lực và cũng thật thú vị làm sao, khi nó phô bày mặt yếu đuối, dễ thương tổn nhất của con người. Thế nhưng, để minh chứng được điều này, chúng ta phải tiếp cận nó một cách cẩn trọng và chi tiết nhất."

1278140 vita and virginia blinder films ltd

Vita and Virginia đã khai thác góc nhìn khác về phụ nữ trong tình yêu đồng giới.

Một lần nữa, tất cả những điều này vẫn gói gọn ở thái độ và trách nhiệm. Button khẳng định một lần nữa: "Chúng ta phải tiếp cận những cảnh nóng theo khía cạnh trong lẫn ngoài, thay vì chỉ nhìn nhận vẻ ngoài rằng, liệu chúng có hot hay không, hay có đủ để làm thỏa mãn nhu cầu của khán giả hay không." Chúng ta đều có thể hy vọng rằng, với những phim như The Miseducation of Cameron Post, tương lai của những bộ phim đồng tính nữ sẽ trở nên tươi sáng hơn với những cảnh quay nghệ thuật hơn, dạt dào xúc cảm hơn. Còn nếu bạn chỉ muốn "bay bổng" và thỏa mãn nhục dục bản thân mà thôi, thì Wild Things chắc sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cho bạn đấy.

Theo: T.G
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.