• Về đầu trang
NTC
NTC

Đánh giá K-drama: Grid - Bộ phim khoa học viễn tưởng của Disney, khởi đầu tốt nhưng biến thành một mớ hỗn độn du hành thời gian khác của Hàn Quốc

Phim ảnh
Lee Si-young (vai Hồn ma du hành thời gian bí ẩn) trong  Grid, một bộ phim truyền hình khoa học viễn tưởng K-drama trên Disney + vừa kết thúc mùa đầu tiên và có vẻ sẽ tiếp tục với những sự nhàm chán ở mùa hai.

Bài viết có chứa spoil.

1,5 / 5 sao

Vấn đề khó hiều của các bộ phim du hành thời gian của Hàn - không suy giảm với loạt phim Grid của Disney + , kết thúc 10 tập hôm ngày 21 tháng 4.

Bộ phim có một khởi đầu hợp lý với ý tưởng cao cùng với các giá trị sản xuất khéo léo, phác họa một vũ trụ luân phiên lạc hậu, trong đó một cơ quan chính phủ Hàn Quốc đã lắp đặt một hệ thống gọi là Lưới bảo vệ thế giới khỏi các tia sáng mặt trời khổng lồ đang phát ra.

Xây dựng thế giới hoàn thành, 

Grid nhảy đến hiện tại và đưa người xem vào một cuộc điều tra giết người cũ. Kim Sae-ha (Seo Kang-joon), một công nhân trẻ tại Cục quản lý điều hành Grid, xảy ra một vụ giết người và tiến hành trợ giúp các thám tử điều tra, trong đó có Jung Sae-byeok (Kim Ah-joong).

Cuộc tìm kiếm kẻ giết người (Kim Sung-kyun) kết hợp với sự xuất hiện của Bóng ma bí ẩn (Lee Si-young), một nhân vật du hành thời gian và dịch chuyển tức thời, là nguyên tố trong sự ra mắt thành công của Grid hai thập kỷ trước.

Tiếp theo sự sắp đặt ngắn gọn, bộ phim trở nên sa lầy vào một câu chuyện thủ tục rắc rối, khi cảnh sát và các đặc vụ chính phủ cố gắng truy tìm kẻ sát nhân hoặc Ghost.

Cuộc điều tra khá tẻ nhạt không liên quan đến cách diễn đạt thông minh, một loạt các tiết lộ khó hiểu được ví như bí ẩn nhưng gần như không đủ hành động và căng thẳng. Đây là một bất ngờ lớn vì biên kịch của Grid là Lee Soo-yeon, chịu trách nhiệm cho bộ phim kinh dị điều tra Stranger có cốt truyện chặt chẽ và được đánh giá cao (bộ phim đó cũng có một số yếu tố khoa học viễn tưởng nhẹ nhàng và rõ ràng ảnh hưởng đến Sisyphus: The Myth).

Sau đó, bộ phim đã bị phá vỡ trong bốn tập cuối cùng mà không có bất kỳ sự logic vật lý hoặc khoa học nào.    

Seo Kang-joon (phải, vai nhân viên Cục Quản lý Kim Sae-ha) trong Grid.

Cách đây 8 năm, người xem ở Hàn Quốc đã bị mê hoặc bởi bộ phim khoa học viễn tưởng Interstellar của Christopher Nolan, bộ phim đã làm say đắm người xem bằng sự pha trộn giữa kinh dị và tình cảm gia đình. Grid  không phải là một bộ phim truyền hình không gian nhưng nó mong muốn trở thành một câu chuyện du hành thời gian đầy cảm xúc.

Vì nhân loại vẫn chưa phát minh ra du hành thời gian, nên người kể chuyện có một chút thời gian khi trình bày nó trên màn ảnh. Nhưng mặc dù chủ nghĩa hiện thực hiếm có thể được mong đợi, logic tường thuật vẫn được áp dụng, và đây là điểm mà hầu hết các câu chuyện du hành thời gian của Hàn Quốc thất bại.

Điều mà Hàn Quốc đã xuất sắc là những câu chuyện kể theo thời gian, trong đó các nhân vật tồn tại ở những điểm khác nhau trên cùng một dòng thời gian và có thể giao tiếp với nhau một cách kỳ diệu. Được hướng dẫn bởi các nguyên tắc tưởng tượng dễ tha thứ hơn nhiều và logic đơn giản hơn, các câu chuyện trong sổ thời gian ghi lại những sự phân tách không thể kiềm chế, khiến chúng trở nên lý tưởng cho những câu chuyện lãng mạn bi kịch.

Kim Ah-joong (vai thám tử Jung Sae-byeok) trong Grid.

Grid có mong muốn tạo ra một kiểu câu chuyện mới lạ và thú vị hơn, nhưng đã có rất ít nỗ lực để giải quyết các vấn đề chắc chắn nảy sinh khi sử dụng các yếu tố như du hành thời gian và dịch chuyển tức thời.

Đó có vẻ như là những lời chỉ trích gay gắt, đặc biệt là khi Marvel thường ghi điểm với khán giả và các nhà phê bình bằng những yếu tố tương tự. Nhưng những bộ phim đó đã tìm thấy điểm trung gian hạnh phúc giữa những khái niệm khoa học viễn tưởng khó và siêu anh hùng, phần lớn nhờ vào kịch bản trau chuốt, tuân thủ logic của thế giới của họ và đôi khi dung hòa những mâu thuẫn thông qua tính cách tuyệt đối.

Rắc rối của bộ phim khoa học viễn tưởng kém tư duy là nó đưa bạn ra khỏi câu chuyện và khiến bạn mất hứng thú với các nhân vật và cảnh ngộ của họ. Trong tập bảy của Grid , Sae-ha có trên tay thiết bị cầm tay du hành / dịch chuyển thời gian trong tương lai của Ghost, và tiến hành quay trở lại quá khứ và ngay lập tức làm rối tung dòng thời gian.

Đột nhiên, mọi thứ đều có thể xảy ra và các nhân vật đã chết bắt đầu sống lại - hết lần này đến lần khác. Vào thời điểm Sae-ha chết trong vòng tay của Sae-byeok trong đêm chung kết, những gì đáng lẽ phải là một khoảnh khắc xúc động lại là một khoảnh khắc vừa buồn cười vừa buồn tẻ. Đến thời điểm này, Sae-ha đã chết vài lần và mọi căng thẳng mà bộ phim có từ lâu đã tan thành mây khói. 

Kim Sung-kyun (vai kẻ sát nhân Kim Ma-nok) trong Grid.

Ngoài trò chơi du hành thời gian dở hơi dở khóc dở cười của mình, Grid còn mắc chứng điên khùng kinh niên. Tiền đề trình bày toàn bộ hành tinh bị ảnh hưởng bởi các tia sáng mặt trời và trải dài trong quá khứ, hiện tại và tương lai, trong các dòng thời gian luân phiên nơi hàng triệu người sống hoặc chết, nhưng các nhân vật chính cuối cùng đều được tiết lộ là có liên quan mật thiết với nhau.

Nhân viên văn phòng Song Eo-jin (Kim Moo-yeol) thực sự là chồng cũ của Sae-byeok, và Ghost hóa ra là con gái của cô. Thay vì những bất ngờ thú vị, mỗi khi một kết nối như thế này được tiết lộ, thế giới tường thuật của Grid sẽ thu hẹp lại, ngay cả khi nó liên tục cố gắng mở rộng thông qua những câu chuyện khoa học viễn tưởng được sắp xếp sai.

Kim Moo-yeol (vai Song Eo-jin, nhân viên Phòng Hành chính) trong Grid.

Với các nhân vật mới được giới thiệu vào tập mười một, một đoạn hay của tập cuối được dành để thiết lập phần hai. Nhưng tốt hơn hết là họ nên quay ngược thời gian và viết một kịch bản khác.

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.