• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Điểm danh những bộ phim hoạt hình 'lộng lẫy' nhất mọi thời đại

Phim ảnh

Có tới hàng ngàn bộ phim hoạt hình được sản xuất ra mỗi năm và việc chọn ra những tác phẩm có chất lượng thực sự là một công việc khó khăn.

100251474 disney

Dù đoạt giải Oscar, thế nhưng chiến thắng của Frozen thực sự vẫn chưa khiến cho nhiều người cảm thấy “tâm phục khẩu phục”. Hay việc Big Hero 6 “tước mất” giải thưởng danh giá của viện hàn lâm khỏi tay của The Tale of the Princess Kaguya (Nàng Tiên Ống Tre) cũng làm cho không ít người phải phật lòng!

Đó chỉ là hai trong số những ví dụ cho thấy: việc đánh giá chất lượng của một bộ phim hoạt hình chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Nên nhớ, hoạt hình không chỉ dành cho trẻ con, nhưng cũng chẳng bao giờ thuộc về “bàn tay định đoạt” của người lớn!

princess kaguya laughing

Bên cạnh đó, đồ họa và mỹ thuật cũng là những yếu tố quan trọng giúp tạo nên thành công của một bộ phim hoạt hình. Dù cho nội dung của Frozen hay Big Hero 6 vẫn còn nhiều thiếu sót, vậy nhưng chất lượng hoạt họa của hai bộ phim này vẫn nên được công nhận một cách đúng đắn.

Còn nếu như những bộ phim hoạt hình trên vẫn chưa khiến cho các bạn “thỏa mãn”? Vậy thì sau đây sẽ là 11 bộ phim hoạt hình "lộng lẫy" nhất mọi thời đại do trang IndieWire tổng hợp và bầu chọn (cùng với sự trợ giúp của những nhà phê bình phim ảnh nổi tiếng!)

Byōsoku Go Senchimētoru (5 Centimet trên giây)

Bầu chọn bởi Hoai-Tran (@htranbui), SlashFilm.

Có thể nhiều người biết tới Makoto Shinka thông qua “cơn sốt” Your Name (Kimi no Na wa), vậy nhưng Byōsoku Go Senchimētoru (5 Centimet trên giây) mới là tác phẩm đầu tiên đặt nền móng cho toàn bộ sự nghiệp của vị đạo diễn nổi tiếng này!

Là một trong số những bộ phim hoạt hình không chứa đựng bất kỳ yếu tố màu nhiệm hay kỳ ảo nào, Byōsoku Go Senchimētoru chỉ đơn thuần tập trung khắc họa câu chuyện tình yêu kéo dài hàng thập kỷ giữa hai người bạn thân từ thủa ấu thơ là Tōno Takaki và Shinohara Akari.

Với những hình ảnh lộng lẫy, siêu thực cùng một câu chuyện tình yêu nồng cháy những phảng phất nỗi buồn, Byōsoku Go Senchimētoru thực sự là bộ phim hoạt hình đã đưa tên tuổi của Makoto Shinka lên một nấc thang mới!

Boy and the World

Bầu chọn bởi Carlos Aguilar (@Carlos_Film), Los Angeles Times, The Wrap, MovieMaker Magazine.

Với những hình ảnh siêu thực cùng phong cách hội họa mới mẻ, Boy and the World chính là bộ phim hoạt hình đầu tiên đến từ đất nước Brazil được đề cử giải thưởng hàn lâm Oscar (2015).

Bộ phim xoay quanh Cuca - một cậu bé nông thôn hồn nhiên, chân chất cùng cuộc hành trình đi tìm lại người cha của mình tại một thành phố lớn xô bồ và ẩn chứa đầy cạm bẫy xấu xa.

Chất liệu được sử dụng để sáng tạo nên những khung hình tuyệt đẹp trong Boy and the World trải dài từ bút chì màu, hình cắt dán, sơn dầu,… cho đến cả nghệ thuật xếp giấy (Origami) đã nên tạo nên vẻ đặc biệt có một không hai cho bộ phim hoạt hình này.

Coraline

Bầu chọn bởi Anne McCarthy (@annemitchmcc), Teen Vogue, Ms. Magazine, Bonjour Paris.

Là bộ phim hoạt hình đầu tiên thuộc thể loại “Stop Motion” được đề cử giải thưởng Hàn Lâm Oscar, Coraline hấp dẫn người xem bằng những khung hình chuyển động đầy mượt mà và ẩn chứa đầy vẻ huyền bí.

Với cách sử dụng màu sắc đầy táo bạo, Coraline đã mở ra một thế giới đầy diệu kỳ nhưng cũng không kém phần ghê sợ và “rợn tóc gáy”. Giống như một câu chuyện cổ tích pha lẫn với cơn ác mộng, chủ đề ánh sáng - bóng tối được khắc họa một cách lộng lẫy trong Caroline hệt như một bữa tiệc màu sắc đầy chất quái dị nhưng quen thuộc.

Fantastic Planet

Bầu chọn bởi Clint Worthington (@clintworthing), Consequence of Sound, The Spool.

Fantastic Planet là bộ phim hoạt hình mang đậm phong cách psychedelic (ảo giác kỳ quái), cùng sự kết hợp của thể loại khoa học viễn tưởng và thiết kế hiện sinh. Fantastic Planet sử dụng kỹ thuật rearranging paper (sắp xếp giấy) để tạo nên những hình ảnh chuyển động có một không hai: đen tối, siêu thực và đầy bí ẩn!

It’s Such a Beautiful Day

Bầu chọn bởi Ethan Warren (@EthanRAWarren), Bright Wall/Dark Room.

Bộ phim hoạt hình của đạo diễn Don Hertzfeldt không chỉ kỳ lạ, mà còn khiến cho nhiều người phải cảm thấy ngạc nhiên vì tính đơn giản và siêu thực.

Sử dụng kỹ thuật vẽ Stickman (người que), It’s Such a Beautiful Day kể câu chuyện về Bill - một gã đàn ông bí ẩn với những mối quan hệ cá nhân và quá khức phức tạp đang phải chống chọi với căn bệnh thoái hóa (degenerative) hiểm nghèo. Với cốt truyện siêu thực và ẩn chứa đầy ý nghĩa, It’s Such a Beautiful Day như gợi cho người xem cảm giác “lâng lâng” khó tả!

Loving Vincent

Bầu chọn bởi Robert Daniels (@812filmreviews), 812filmreviews.

Kể về câu chuyện của Van Gogh - người nghệ sĩ vĩ đại đã thay đổi toàn bộ ngành mỹ thuật hiện đại, Loving Vincent như một lời tri ân sâu sắc của hậu thế với những gì tuyệt vời mà “cha đẻ của trường phái biểu hiện” đã mang lại.

Với hơn 65,000 khung hình được vẽ bằng tranh sơn dầu do hơn 115 họa sĩ thực hiện dưới cùng một kĩ thuật vẽ của chính Van Gogh, Loving Vincent xứng đáng là một “kiệt tác nghệ thuật” của thế kỷ 21!

Sleeping Beauty

Bầu chọn bởi Don Shanahan (@casablancadon), Medium.com.

Là tác phẩm hiếm hoi của Disney thực sự “có hồn”, Sleeping Beauty còn là bộ phim hoạt hình thường xuyên được các họa sĩ của Disney “tái sử dụng” (re-use framed) cho những tác phẩm sau này!

Hiếm có bộ phim nào có thể khiến chúng ta không thể rời mắt khỏi màn hình như Slepping Beauty, và chắc chắn là những chuyển động của công chúa Aurora chính là giây phút “lộng lẫy” bậc nhất trong kỷ nguyên vàng của Disney!

Spider-Man: Into the Spider-Verse

Bầu chọn bởi Joey Keogh (@JoeyLDG). Biên tập của Wicked Horror, Vague Visages, The List.

Không thể nào phủ nhận đuợc sự xuất sắc của Spider-Man: Into the Spider-Verse. Đây là bộ phim hoạt hình hiếm hoi sử dụng đa dạng các thể loại chất liệu hội họa, cùng với một nội dung hấp dẫn và đầy lớp lang nghệ thuật.

Spider-Man: Into the Spider-Verse không phải là một bộ phim bình thường! Nó táo bạo, đầy đột phá và đầy mới lạ. Nếu như đã quá ngán ngẩm với những bộ phim hoạt hình với kỹ xảo 3D đầy nhàm chán, Spider-Man: Into the Spider-Verse chắc chắn sẽ là lựa chọn xuất sắc nhất để “đổi gió”!

Spirited Away

Bầu chọn bởi Ken Bakely (@kbake_99), Film Pulse.

Dù Hayao Miyazaki đã tạo ra rất nhiều những kiệt tác xuất sắc, Spirited Away vẫn luôn là đại diện hoàn hảo cho sự sáng tạo không ngừng nghỉ của ông. Mỗi địa điểm, mỗi nhân vật và sự kiện trong cuộc phiêu lưu giả tưởng đến ‘vùng đất linh hồn” đều được hiện thực hóa một cách ngoạn mục, gần gũi và dường như không thể nào xóa nhòa trong tâm trí người xem.

The Tale of the Princess Kaguya

Bầu chọn bởi Luke Hicks (@lou_kicks), Film School Rejects/One Perfect Shot, Birth.Movies.Death.

Lại là một tác phẩm tiếp theo của Ghibli “lên sàn”. The Tale of the Princess Kaguya độc đáo theo cách riêng của mình, đi cùng với lối vẽ đầy hoa mỹ, mang đậm màu sắc và văn hóa Nhật Bản. Đây cũng là tác phẩm cuối cùng được đạo diễn bởi Isao Takahata - một trong hai “người cha” (cùng với Hayao Miyazaki) đã đặt nền móng cho toàn bộ đế chế Ghibli sau này!

Không ngoa khi nói rằng, nếu như Hayao Miyazaki có Spirited Away thì Isao Takahata có The Tale of the Princess Kaguya.

Your Name

Bầu chọn bởi Katey Stoetzel (@kateypretzel), The Young Folks.

Là tác phẩm mới nhất và cũng là nổi tiếng nhất của Makoto Shinkai, Your Name tuy gợi nhớ cho người xem tới Byōsoku Go Senchimētoru, nhưng lại nổi bật và rộng lớn hơn hẳn! Đây là một bộ phim hoạt hình truyền cảm hứng, đầy phấn khích, bất ngờ và là ví dụ hoàn hảo nhất cho tài năng kể chuyện của đạo diễn Makoto Shinkai.

Theo: Indiewire
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.