• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

'Glass' - Siêu phẩm hay bại phẩm?

Phim ảnh

Glass là bộ phim kinh dị tâm lý siêu anh hùng của Mỹ sẽ chính thức ra rạp tại Việt Nam vào ngày 18/1/2019. Đây là phần phim thứ ba của loạt phim gồm 3 phần, mở đầu bằng Unbreakable (2000), sau đó là Split (2016).

Phim được viết, sản xuất và đạo diễn bởi “ông hoàng plot twist” M. Night Shyamalan, cùng với đó là sự tham gia của ba ngôi sao hàng đầu Hollywood: Samuel L.Jackson, người thủ vai Nick Fury trong loạt phim Avengers, “giáo sư X” James McAvoy, cùng với đó là ngôi sao của loạt phim Die Hard, Bruce Willis.

14 glass w1200 h630

Nội dung của Glass xoay quanh cuộc đối đầu của ba nhân vật: David Dunn (Bruce Willis), một người đàn ông với mục tiêu giúp đỡ bảo vệ mọi người, sở hữu siêu sức mạnh và khả năng bất khả xâm phạm; Elijah Price, biệt danh là Mr.Glass (Samuel.L.Jackson), kẻ có cơ thể yếu ớt và mắc căn bệnh xương thủy tinh, nhưng sức mạnh của hắn là trí tuệ và khả năng thao túng người khác; Kevin Wendell Crumb, một kẻ có 24 nhân cách, trong đó có một nhân cách nguy hiểm, đáng sợ và có khả năng siêu phàm.

Cùng với đó là hành trình chứng minh với cả thế giới rằng siêu anh hùng có tồn tại trong thế giới thực, không phải chỉ là các nhân vật tưởng tượng trong truyện tranh.

glass rotten tomatoes 0

Ra mắt sớm vào 9/1, Glass đã không nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của giới phê bình. Điểm số đầu tiên trên Rotten Tomatoes của phim là 38%, cùng với đó là nhiều lời nhận xét như “đây là thất bại lớn trong sự nghiệp phim ảnh của M. Night Shyamalan".

Tuy nhiên, sau đó, phim lại nhận được những phản ứng tích cực hơn nhiều, giống như một trường hợp đặc biệt trước kia là Venom . Điểm số IMDb của Glass là 8,4/10 với 990 lượt bình chọn, cùng với đó là nhiều lời khen của khán giả đại chúng về kịch bản phim cũng như diễn xuất của dàn sao hàng đầu.

capture

Vậy thực chất, Glass là "siêu phẩm" hay "bại phẩm"?

glass poster header 3

Glass được dán mác là phim kinh dị siêu anh hùng, tuy nhiên, phim không quá tập trung vào yếu tố đó. Nhắc đến những bộ phim siêu anh hùng, người ta sẽ nghĩ đến Marvel hay DC, với những người có nhiệm vụ cứu thế giới, đánh nhau bùm chéo cùng cực nhiều kỹ xảo. Nhưng Glass không phải một bộ phim như vậy.

samuel l jackson as elijah in glass

Toàn bộ Glass xoay quanh lý tưởng của Mr.Glass, kẻ muốn chứng minh cho cả thế giới tin rằng, siêu anh hùng có thực. Để thực hiện được lý tưởng của mình, hắn sẵn sàng làm tất cả mọi việc, kể cả giết người hay phá hủy mọi thứ.

Tổng thể phim khá tối, nhạc nền rùng rợn trải dài trong gần như tất cả các phân cảnh. Cảm xúc hồi hộp luôn được duy trì ở một mức cơ bản, để có thể đẩy lên cao trào ở cuối phim. Chính vì vậy, phim giống một bộ phim tâm lý kinh dị nhiều hơn, khác hoàn toàn so với những bộ phim siêu anh hùng theo motip thông thường.

glass movie 2019 1

Điểm đặc biệt khác của phim là đặt các nhân vật trên cán cân của sự "tâm thần". Các nhân vật bị xoay vòng bởi các bác sĩ, đến nỗi nhiều đoạn chính người xem cũng phải tự hỏi mình, liệu bọn họ mạnh thật hay là bị điên? Liệu có phải tất cả chỉ là sự tưởng tượng của một đám bệnh nhân khốn khổ? Câu hỏi ấy, đến cuối phim ta mới nhận được câu trả lời.

Đạo diễn M. Night Shyamalan, không hổ danh là "ông hoàng plot twist", đã cho người xem một loạt các cú ngoặt mỹ mãn. Kết phim cực kì khó đoán, nhiều chi tiết xếp chồng lên nhau, khiến khán giả không thể ngừng "mắt chữ A mồm chữ O". Có thể thấy, Shyamalan đã xếp đặt cục diện của câu chuyện một cách hoàn hảo. Khi giây phút cuối cùng của phim đến, người xem mới hiểu tại sao phim lại có tên là Glass.

split

Dàn diễn viên được yêu thích của hai phần phim trước cũng đã trở lại, kể cả các diễn viên phụ. Đó cũng là một nỗ lực không nhỏ của đoàn làm phim. Đã 19 năm kể từ ngày Unbreakable ra mắt, nhưng ta vẫn được thấy bố con nhà Dunn năm nào, chỉ khác là Joseph đã lớn hơn rất nhiều.

Các diễn viên chính vẫn làm tốt vai trò của mình như các phần phim trước, đặc biệt là Samuel L.Jackson và James McAvoy. Chúng ta vẫn được thấy một gã điên ngồi xe lăn thông minh mưu mẹo, vẫn được thấy màn thể hiện 24 nhân cách một cách hoàn hảo và cực kì điên rồ.

Vai diễn của Bruce Willis, tuy không phải là một nhân vật cần thể hiện quá nhiều tâm lý, nhưng cũng làm rất tốt vai trò của một người anh hùng luôn vững tin với nghĩa vụ bảo vệ thế giới của mình.

glass beast

Tuy nhiên, phim cũng có những điểm chưa tốt. Vì không phải là một đạo diễn của thể loại siêu anh hùng, nên rõ ràng những cảnh chiến đấu là điểm yếu của M. Night Shyamalan. Góc quay cảnh chiến đấu không ấn tượng, cùng với đó là tông phim quá tối khiến các cảnh cần để gây ấn tượng với người xem gần như mất hút trong bóng đêm.

nyet138 114 2019 222227

Hơn một nửa đầu của phim, kịch bản khá lộn xộn, gây mệt mỏi, buồn chán và khó hiểu. Đạo diễn quá cố gắng để duy trì không khí rùng rợn cũng như hướng đến những cú ngoặt cuối cùng, nên nhạc nền bị sử dụng một cách thái quá, làm những cảnh cao trào nhất không lên được "đỉnh". Các nhân vật phụ không có vai trò quá lớn và cụ thể, có cảm giác giống với "easter egg" - trứng phục sinh để gợi nhớ người xem về các phần trước hơn.

Tổng kết lại, Glass là một bộ phim ổn, nhưng vẫn có thể làm tốt hơn nữa. Nếu ai đã thích hai phần phim trước, rất nên xem bộ phim này để có thể chiêm ngưỡng cục diện thế cờ mà M. Night Shyamalan đã dày công xây dựng trong suốt nhiều năm qua.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.