• Về đầu trang
Một ngày đẹp trời
Một ngày đẹp trời

Kim Jong Il, Triều Tiên, điệp viên đấu trí - quá nhiều 'gia vị' hấp dẫn trong bom tấn 'The Spy Gone North'

Phim ảnh

Tiếp nối bộ phim bom tấn hành động Kundo: The Age Of The Rampant năm 2014, mùa hè này, đạo diễn Yoon Jong Bin đã trở lại phòng vé xứ Hàn với tác phẩm chính kịch xoay quanh hoạt động tình báo, lấy bối cảnh những năm 1990: The Spy Gone North.

Bộ phim được ra mắt trước đó trong hạng mục suất chiếu lúc nửa đêm (Midnight Screenings) tại Liên hoan phim Cannes. Với nội dung về gián điệp tuy khà quen thuộc nhưng vô cùng hợp thời, The Spy Gone North đã tận dụng được những giá trị trong khâu sản xuất và bối cảnh địa chính trị lôi cuốn trong một năm nay.

The Spy Gone North Poster

Vào đầu những năm 1990, điệp vụ Nam Hàn Park Seok Yeong với mật danh Black Venus được giao cho một nhiệm vụ đặc biệt - phải cải trang làm một doanh nhân Nam Hàn ở Trung Quốc và cố gắng có được mối quan hệ kinh doanh với Bắc Hàn.

Mục đích chính của anh ta là biết thêm nhiều thông tin về quá trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn. Sau một thủ đoạn tinh vi cùng chuỗi sự kiện được ngụy tạo, anh ta có được sự đề bạt mình cần và ngồi cạnh quan chức Bắc Hàn Lee Myung Woon ở Bắc Kinh.

Cả hai người dần xây dựng nên một mối quan hệ mà cuối cùng đã dẫn đến một thỏa thuận, rằng những công ty ở Nam Hàn sẽ thuê một số địa điểm ở Bắc Hàn để quảng cáo. Thời gian trôi đi, Park Seok Yeong dần có được sự tín nhiệm và tiếp cận được với bộ máy chính quyền ở Bắc Hàn, ngoại trừ một điệp vụ an ninh Bắc Hàn đáng ngờ - Jung Moo Taek. Những cuộc cuộc bầu cử tổng thống mờ ám ở miền Nam càng khiến cho mọi vấn đề trở nên phức tạp hơn đối với anh.

The Spy Gone North

Không sở hữu dàn nam chính là gián điệp đậm chất hành động như Hyun Bin trong Confidential Assignment, Gong Yoo trong The Suspect hay Jung Woo Sung trong Steel Rain, The Spy Gone North cho thấy rằng bản thân nó đã là một câu chuyện về hoạt động tình báo Bắc Hàn rất khác biệt và hấp dẫn.

Ở khía cạnh này, The Spy Gone North tựa như bản phóng tác Tinker, Tailor, Soldier, Spy từ John Le Carré của đạo diễn Tomas Alfredson, bộ phim vốn đã quá nổi tiếng với những nhà làm phim ở Hàn Quốc, và đặc biệt cũng đã ảnh hưởng sâu sắc tới tác phẩm về gián điệp The Age Of Shadow của đạo diễn Kim Jee Woon trước đó.

The Spy Gone North

Thoạt đầu, bộ phim của Yoon Jong Bin hệt như câu chuyện kể về một người đàn ông đang làm nhiệm vụ nhưng khi tình tiết dần phát triển thì những nút thắt được dẫn dắt lôi cuốn hơn rất nhiều. Nó trở thành vấn đề sống còn về một mối quan hệ cộng sinh giữa vương quốc ẩn sĩ ở miền Bắc và chính quyền bảo thủ ở miền Nam.

Dù đứng trước nguy cơ có thể lại đưa ra một bài học lịch sử hay tiết lộ những tình tiết bất ngờ của phim nhưng truyện phim vẫn đặt trọng tâm lên vai trò của Cục tình báo quốc gia trong những hoạt động chính trị của Hàn Quốc. Về cơ bản, CIA (Cơ quan tình báo trung ương) và NIS (Cục tình báo quốc gia) đều có liên can mật thiết với những nhà lãnh đạo độc tài của Hàn Quốc trong suốt thập niên 1970 và 1980, thừa nhận đã sử dụng những chiến thuật lén lút để phá hoại chiến dịch bầu cử của các nhân vật chính trị tiên tiến.

Hwang Jung Min

Trong khi những nhân vật khác từ cả hai phía chính quyền đang cố gắng xoay chuyển tình thế và tìm ra quan điểm chung vì lợi ích riêng, thì hai người đàn ông ở trung tâm câu chuyện lại dần dần trở thành những kẻ lý tưởng hóa khi mà mục đích của họ là đánh giá đúng giá trị của những người Hàn đang làm việc cùng nhau, chính điều này đã khiến họ đánh mất lòng tin vào giá trị của bộ máy cấp cao phản động.

Cả hai người đàn ông khởi đầu như những kẻ thực dụng và trong khi họ cố gắng duy trì điều đó cho đến tận cùng, bộ đôi nam diễn viên chính Hwang Jung Min và Lee Sung Min vẫn hé lộ cho người xem thấy được sự đồng cảm đang dần nảy nở trong họ cũng như lòng cảm kích mà họ dành cho nhau.

Hwang Jung Min

Là “thỏi nam châm phòng vé” được nhiều người biết đến qua các tác phẩm như: Ode To My Father, Veteran cùng nhiều bom tấn khác, Hwang Jung Min đã có màn trình diễn xuất sắc trong nghiệp diễn của mình với nhân vật Park Seok Yeong. Cách anh chuyển đổi tinh tế giữa ánh mắt đầy sắc bén của một gián điệp có mật danh Black Venus và lớp vỏ bọc là một thương nhân hòa nhã, hay cười nhận được sự tán thưởng của người xem.

Lee Sung Min

Về phía Lee Sung Min, ông đã có sự lột xác tuyệt vời hơn với nhân vật Lee Myung Woon. Lúc nào cũng biết kiềm chế và luôn phân tích tình huống trong lòng bàn tay, Lee Sung Min nổi bật khi là một quan chức thông minh, nhưng vẫn là một người có nhân tính.

Joo Ji Hoon

Cũng gây ấn tượng trong phim này là nam diễn viên Joo Ji Hoon, một trong những diễn viên chính của siêu phẩm mùa hè Along With The Gods: The Last 49 Days. Anh uy nghiêm và lạnh lùng một cách đầy thuyết phục trong vai diễn điệp vụ an ninh Jung Moo Taek - kẻ mà Park Seok Yeong phải dè chừng.

Trong khí đó, Jo Jin Woong lại bí ẩn đúng chất với vai diễn người đứng đầu NIS của Park Seok Yeong, Choi Hak Sung.

Cho Jin Woong

Hẳn sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến sự xuất hiện đáng nhớ của nam diễn viên gạo cội Ki Joo Bong, người vừa đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất lại Liên hoan phim quốc tế Leocarno với vai nam chính trong tác phẩm Hotel By The River của đạo diễn Hong Sang Soo. Trong bộ phim mới này, tài tử thu hút với vẻ trang trọng và sức hấp dẫn kỳ lạ trong vai diễn Kim Jong Il.

The Spy Gone North Still Cut

Trên hành trình tiến đến đỉnh cao của nghệ thuật dàn dựng tuyệt đẹp và mạnh mẽ, The Spy Gone North thi thoảng bị sa lầy vào những thỏa thuận cửa sau phức tạp.

Dẫu rằng bộ phim đã rất can đảm từ chối mọi cảnh hành động, nhưng thiết nghĩ một chút yếu tố căng thẳng kịch tích có thể sẽ giúp những tình tiết dẫn dắt mạch phim, thứ vốn khiến cho không khí phim trở nên khá u tối ở đoạn giữa của bộ phim gắn kết chặt chẽ hơn.

Có thể nói rằng, The Spy Gone North là một sự thay đổi trong hướng khai thác đáng được hoan nghênh cho dòng phim gián điệp của Hàn Quốc. Đây là một câu chuyện chính trị cân bằng và không kiêng dè bất kỳ điều gì, gợi nhớ đến tác phẩm về phong trào biểu tình khá xuất sắc của đạo diễn Jang Joon Hwan 1987: When The Day Comes vừa được công chiếu mùa đông vừa rồi.

The Spy Gone North là một tác phẩm xuất chúng với dàn diễn viên và ê-kíp sản xuất tài năng. Những giai điệu nặng nề của Choi Young Guk kết hợp tuyệt vời với góc máy có chiều sâu của quay phim Choi Chang Min, xử lí ánh sáng Yoo Seok Moon và thiết kế sản xuất giai đoạn đầu Park Il Hyeon. Chỉ là, khán giả đừng nên quá mong chờ vào sự bùng nổ về mặt cảm xúc khi trải nghiệm tác phẩm này.

Theo: Modern Korea Cinema
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.