• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

x Những bí ẩn thú vị được cất giấu trong Harry Potter sau hơn 20 năm vẫn còn nhiều chuyện để nói

Phim ảnh

Harry Potter là một tác phẩm nổi tiếng toàn cầu, những chuyện kể xoay quanh cuộc đời của cậu bé Harry đã thu hút hàng triệu người say sưa, đắm chìm trong vùng đất ma thuật.

Và trong bảy tập truyện với hàng nghìn trang chữ được J. K. Rowling viết nên, đã chứa đựng một kho tàng đồ sộ các truyền thuyết, thần thoại lưu truyền khắp nơi trên thế giới. Dưới đây là danh sách những dấu hiệu để bạn nhận biết rõ điều đó trong câu chuyện về chàng phù thủy Harry Potter.

Bùa Protean được đặt tên theo một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp

Trong Harry Potter Và Hội Phượng Hoàng, Hermione đã sử dụng Bùa Protean, loại bùa chú giúp thay đổi hình dạng để giao tiếp bí mật giữa các thành viên của Đội quân Dumbledore. 

Tên của loại bùa này bắt nguồn từ Proteus, một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp. Proteus là người hầu của thần Poseidon, kẻ có thể cho loài người biết bất cứ điều gì về quá khứ, hiện tại và tương lai. Vì vậy để thoát khỏi những câu hỏi bất tận, Proteus đành phải thường xuyên biến đổi hình dạng.

Veela là sinh vật huyền bí của thần thoại Trung Âu

Trong tập Harry Potter Và Chiếc Cốc Lửa có xuất hiện nhân vật Fleur Delacour, một nữ phù thủy mang dòng máu của Veela.

Giống loài Veela có trong truyền thuyết dân gian của Bulgaria. Một sinh vật mang ngoại hình thiếu nữ với nhan sắc tuyệt trần, sở hữu làn da phát sáng cùng mái tóc bạch kim dài mượt mà, bồng bềnh. Veela di chuyển vô cùng cùng thướt tha, duyên dáng tựa như gió và sự xuất hiện của nàng luôn thu hút, quyến rũ cánh đàn ông. Không nam nhân nào có thể cưỡng lại được vẻ ma mị của Veela.

Veela thường mang giới tính nữ và kết hợp với nam giới phàm trần sinh ra những đứa con lai có sức mạnh của dòng dõi Veela thuần chủng. Nếu ai lỡ dại mà phản bội hay mắc sai lầm khiến Veela tức giận thì sẽ nhận kết cục vô cùng thảm khốc. Họ sẽ bị Veela trừng phạt biến thành những loài vật có ngoại hình xấu xí khủng khiếp và thậm chí là mất mạng khi bị ném vào lửa, thiêu sống.

Tên của Hermione liên quan đến một vị thần Hy Lạp

Nữ tác giả J. K. Rowling cho biết bà lấy tên Hermione từ tác phẩm Câu Chuyện Mùa Đông của William Shakespeare.

Tuy nhiên với độc giả, cái tên Hermione thực chất có lịch sử còn lâu đời hơn và liên quan đến thần thoại Hy Lạp. Hermione xuất phát từ Hermes, tên của một vị thần đại diện cho sự khôn ngoan, trí tuệ và nhanh nhạy.

Những đức tính tốt đẹp này đã tạo nên nhân vật Hermione, vì vậy nhiều người cho rằng cái tên Hermione chính là bắt nguồn từ Hermes.

Tên của Nagini bắt nguồn từ tôn giáo phương Đông

Nagini vừa là “rắn cưng” của Voldemort, cũng là một trong những Trường sinh linh giá của hắn. Cái tên Nagini được cho là bắt nguồn từ tôn giáo phương Đông.

Cụ thể ở đây chính là Phật giáo và Ấn Độ giáo, trong tiếng Phạn Naga nghĩa là rắn, hay dùng để chỉ loài rắn thần.

Theo truyền thuyết dân gian, Naga sống dưới lòng đất và mang sức mạnh ma thuật. Trong một số câu chuyện, Naga đã dùng những chiếc đầu khổng lồ của mình để che chắn cho Đức Phật tránh bão. Người Ấn cũng lưu truyền các câu chuyện giữa Naga và con người, trong truyện Naga sẽ xuất hiện với hình dạng của loài người hoặc là nửa người nửa rắn.

Florean Fortescue được khắc họa dựa trên một thợ săn phù thủy

Florean Fortescue chính là người sở hữu cửa hàng kem ở Hẻm Xéo. Trong phần Harry Potter Và Tù Nhân Ngục Azakaban, Florean đã xuất hiện và giúp đỡ Harry, ông là một người biết rất nhiều về pháp sư thời Trung Cổ và là hậu duệ của Dexter Fortescue, hiệu trưởng của Hogwarts từ xa xưa. Florean Fortescue sau đã bị chúa tể hắc ám Voldemort sát hại.

Hình ảnh nhân vật Florean Fortescue được cho là dựa trên Diagon Alley’s Fortescue, người đã thực thi các vụ án hành quyết phù thủy vào những năm 1560 ở nước Anh. Fortescue là nhân vật lịch sử từng tham gia các phiên tòa xét xử những người bị coi là phù thủy vào thế kỷ 16.

Cassandra Trelawney dựa trên nhân vật trong thần thoại Hy Lạp

Giáo sư Sybil Trelawney

Giáo sư Sybil Trelawney là một phù thủy dạy bộ môn Bói toán tại trường Hogwarts, cô là cháu gái của nhà chiêm tinh vĩ đại Cassandra Trelawney.

Nàng Cassandra trong thần thoại

Cassandra thực ra là tên của một nàng công chúa thành Troy. Chuyện xưa kể rằng, thần Apollo đã phải lòng Cassandra và trao cho nàng món quà quyền năng có thể nhìn thấu được tương lai. Tuy nhiên, Cassandra đã từ chối tình cảm của thần Apollo và nàng bị nguyền rủa rằng sẽ không có bất cứ ai tin vào lời tiên đoán của nàng. 

Dấu ấn hắc ám lấy cảm hứng từ hủ tục mê tín thời Trung Cổ

Hội Tử thần Thực tử được nhận dạng bởi dấu hiệu hắc ám trên cánh tay trái do Voldemort tạo ra để nhận biết và triệu tập môn đồ của hắn.

Dấu hiệu này được J. K. Rowling lấy cảm hứng từ phong tục tâm linh ở thời Trung Cổ. Theo truyền thuyết ma quỷ sẽ đánh dấu những nơi mà thực thể kỳ bí này ghé qua, dấu hiệu đó được cho là giao ước giữa con người và quỷ dữ.

Các dấu hiệu thường là vết sẹo trên thân thể, mụn cóc hoặc ký tự nhuốm máu trên thân cây hoặc cơ thể động vật,... Mỗi khi ám hiệu xuất hiện thì đó là điềm báo về tai ương, hoạn nạn sắp xảy ra.

Cách phục hồi thân xác của Voldemort dựa trên sự kiện diễn ra trong thần thoại Hy Lạp

Trong phần Harry Potter Và Chiếc Cốc Lửa, Voldemort đã tái sinh cơ thể nhờ một pháp thuật cổ xưa với các thành phần là: xương của người cha, thịt của kẻ tôi tớ và máu của kẻ thù. Phong tục tái sinh ma thuật này được dựng nên dựa theo nghi lễ của phù thủy Medea. 

Medea là công chúa xứ Colchis, cháu gái của Circe, nữ phù thủy được sinh ra bởi thần ma thuật Hecate. Vì vậy Medea thừa hưởng được sức mạnh ma thuật và là một nữ pháp sư hùng mạnh.

Trong chuyện của Ovid’s Roman, Medea đã thành công hồi sinh con người bằng cách chế biến thuốc phép. Sự kiện này đã được lấy cảm hứng để Voldemort tái sinh và quay trở lại thế giới của Harry Potter.

Đọc thêm: Truyền thuyết về Grim Reaper, thực thể thần bí dẫn lối con người đến địa ngục

Theo: Screen Rant, Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.