• Về đầu trang
Xoài
Xoài

Những pha tranh chấp phiên vị ồn ào, drama nhất làng giải trí Hoa ngữ

Phim ảnh

Những năm gần đây, phiên vị là một trong những vấn đề được cả nghệ sĩ và người hâm mộ quan tâm khi tham gia một tác phẩm hoặc một sự kiện. Nó nhiều lần trở thành đề tài bàn tán, thậm chí tranh chấp chẳng ai nhường ai.

Phiên vị của một nghệ sĩ, thường là của diễn viên, thể hiện vị trí của người đó trong một bộ phim và có rất nhiều cách để xác định, đôi khi xác định bởi những chi tiết rất nhỏ. Cách dễ dàng nhất để nhận thấy phiên vị của một diễn viên là thông qua thứ tự xuất hiện tên/hình ảnh của họ trong các sản phẩm, hoạt động tuyên truyền và ở phần giới thiệu của phim. Nhất phiên là vị trí cao nhất trong dàn diễn viên của một bộ phim, cũng là cái tên sẽ chịu trách nhiệm lớn nhất cho sự thành bại của bộ phim này.

Trước đây, người ta không quá để ý đến vấn đề phiên vị, vị trí cao nhất thường sắp xếp theo sức ảnh hưởng, địa vị trong giới hoặc là vai chính sẽ nghiễm nhiên có được “nhất phiên”. Nhưng ngày nay, phiên vị của một nghệ sĩ trong tác phẩm thể hiện giá trị thương mại, nhân khí và thực tích của người đó. Điều này kéo theo rất nhiều fan quan tâm đến vấn đề phiên vị của thần tượng và sẵn sàng lên tiếng yêu cầu, có khi là còn mắng chửi nhà sản xuất để đảm bảo vị trí cho thần tượng của mình.

Mới đây, khi poster dàn diễn viên của Định Chế Tình Yêu Cao Cấp do Hoàng Cảnh Du - Địch Lệ Nhiệt Ba đóng chính được công bố, các fan của Địch Lệ Nhiệt Ba ngay lập tức đã thông báo tẩy chay bộ phim. Lý do là vì theo thứ tự thì poster của Hoàng Cảnh Du xếp trước, Địch Lệ Nhiệt Ba xếp sau, đồng nghĩa với việc cô nàng chỉ xếp nhị phiên dù trước đó nhà sản xuất đã công bố nữ diễn viên là “nhất phiên”.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, không khó để bắt gặp những cuộc chiến “xé phiên vị” xảy ra căng thẳng giữa các nghệ sĩ, giữa nghệ sĩ với nhà sản xuất hoặc giữa nhà sản xuất với người hâm mộ.

1. Dương Tử cùng Thanh Trâm Hành và Chàng Trai Mowgli Của Tôi

Nhắc đến cuộc chiến phiên vị là phải nhắc đến Dương Tử, chỉ trong một năm mà có đến hẳn hai pha xé phiên vị náo động Weibo với Chàng Trai Mowgli Của Tôi đã lên sóng tháng 09/2019 và Thanh Trâm Hành hiện vẫn đang trong quá trình quay.

Sau một mùa hè toàn thắng với Cá Mực Hầm Mật đóng cặp cùng Lý Hiện, bộ phim tiếp theo của Dương Tử là Chàng Trai Mowgli Của Tôi sóng vai cùng Mã Thiên Vũ. Những tưởng đây sẽ là một tác phẩm thành công tiếp theo của Dương Tử, nào ngờ bộ phim chưa lên sóng được bao lâu đã dính phải đủ chuyện lùm xùm.

Nếu nhiệt tình quảng bá cho Cá Mực Hầm Mật bao nhiêu thì Chàng Trai Mowgli Của Tôi lại bị Dương Tử lạnh nhạt bấy nhiêu và gần như không có một hoạt động tuyên truyền nào.

Dù cho cả hai diễn viên đều đảm nhận vai chính và đoàn làm phim không có sự phân biệt gì giữa hai người, nhưng fan của Dương Tử lại cho rằng vì tên của thần tượng mình phải đứng sau tên của bạn diễn nên không muốn ủng hộ bộ phim, dẫn đến thành tích tác phẩm có phần khá ảm đạm. Lý do được fan của Dương Tử đưa ra cho việc nữ chính phải được nhất phiên là vì cô nổi tiếng hơn Mã Thiên Vũ.

Vừa mới kết thúc cuộc chiến phiên vị với Chàng Trai Mowgli Của Tôi không lâu, fandom của Dương Tử lại đã sẵn sàng cho cuộc chiến xé phiên vị mới ngay khoảng thời gian cuối năm 2019, mà đối tượng lần này là Ngô Diệc Phàm với bộ phim Thanh Trâm Hành chuyển thể từ tác phẩm Trâm Trung Lục. Nhiều tin đồn cho rằng không chỉ hai bên fandom mà đến cả phía hai nghệ sĩ cũng tranh giành nhau vị trí nhất phiên bộ phim này.

Người hâm mộ của Dương Tử cho rằng tác phẩm này lấy nhân vật nữ hoạn quan làm trung tâm nên đương nhiên nhất phiên phải thuộc về nữ chính. Trong khi đó fan của Ngô Diệc Phàm cũng đưa ra lý lẽ thuyết phục rằng độ nổi tiếng của anh không hề kém cạnh và thậm chí còn có phần nổi tiếng hơn ở quốc tế, lại từng tham gia tác phẩm của Hollywood nên đứng nhất phiên cũng không có gì là sai cả. Cuộc chiến này căng thẳng đến mức từng có nhiều đồn đoán rằng phía Ngô Diệc Phàm quyết định bỏ vai và sẽ do Lý Hiện hoặc Hồ Ca thay thế.

May mắn là cuối cùng người ta cũng thấy Ngô Diệc Phàm vào đoàn phim sau nữ chính khoảng 20 ngày, vậy cuộc chiến phiên vị đã ngã ngũ nhưng phần thắng thuộc về ai thì phải đến khi phim chính thức tuyên truyền mới biết được.

2. Hữu Phỉ: Triệu Lệ Dĩnh - Vương Nhất Bác

Tác phẩm đánh dấu sự trở lại làng giải trí của Triệu Lệ Dĩnh chính là một trong những dự án được quan tâm nhất thời gian gần đây – Hữu Phỉ. Không những thế, bộ phim này còn thu hút sự chú ý khi vai nam chính được định là nam thần thế hệ mới Vương Nhất Bác.

Càng được quan tâm nhiều thì cuộc cạnh tranh phiên vị càng kịch liệt, dù là trong thời gian dịch bệnh cũng không thể ngăn được sức chiến đấu của 2 fandom.

Tuy vậy, trong cuộc chiến lần này, ngay từ đầu lợi thế có vẻ đã nghiêng về phía Triệu Lệ Dĩnh khi hiện nay cô là nữ minh tinh tuyến một về cả giá trị thương mại và rating, lại là tiền bối có nhiều kinh nghiệm trong nghề hơn đàn em Vương Nhất Bác. Nhưng cũng không phải vì vậy mà fan Vương Nhất Bác chịu lép vế, phần lớn đều cho rằng đoàn làm phim và Triệu Lệ Dĩnh chọn hợp tác với nam diễn viên đều là vì nhìn trúng lưu lượng của anh, vậy nên đứng nhất phiên cũng là xứng đáng.

3. Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên: Trịnh Sảng – Dương Dương

Màn tranh giành phiên vị lâu nhất có lẽ phải kể đến fan của Trịnh SảngDương Dương trong Yêu Em Từ Cái Nhìn Đầu Tiên, dù bộ phim đã lên sóng 4 năm nhưng kết cục thì phải đến tận năm nay mới ngã ngũ.

Chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Cố Mạn, bộ phim nhanh chóng gây sốt ở thời điểm lên sóng khi sở hữu nam nữ chính đều là những cái tên hàng đầu trong lớp diễn viên trẻ. Cũng vì địa vị và nhân khí ngang nhau nên dường như càng khó phân định được ai nhất ai nhị trong cuộc chiến phiên vị này.

Fan của Trịnh Sảng cho rằng bản thân nguyên tác là tác phẩm nữ chủ, đặt trọng tâm vào nhân vật nữ chính nên cô nàng nhất phiên không có gì bàn cãi. Tuy nhiên, fan của Dương Dương lại cho rằng chính nhờ nam diễn viên mà bộ phim mới nổi tiếng đến thế. Việc hơn thua phiên vị mỗi lần nhắc đến bộ phim đã kéo dài suốt 4 năm liền, mãi cho đến gần đây khi nhà sản xuất bộ phim là Hoa Sách công bố tên Trịnh Sảng ở vị trí nhất phiên thì cuộc chiến này mới kết thúc.

4. 30 Mà Thôi: Đồng Lệ Á – Giang Sơ Ảnh

Không chỉ là cuộc chiến giữa các lưu lượng, ngay cả người hâm mộ của diễn viên thực lực cũng không dễ dàng bỏ qua câu chuyện phiên vị này. Cùng hợp tác trong dự án 30 Mà Thôi là ba nữ diễn viên Đồng Lệ Á, Giang Sơ Ảnh và Mao Hiểu Đồng, nhưng nếu như ban đầu công bố hai diễn viên chính là Đồng Lệ Á và Giang Sơ Ảnh thì sau đó Đồng Lệ Á lại bị đẩy xuống làm vai phụ.

Theo thứ tự từ trái sáng phải: Mao Hiểu Đồng - Đồng Lệ Á - Giang Sơ Ảnh

Bên cạnh đó, việc nhân vật của mỹ nhân Tân Cương là người phụ nữ toàn năng có ông chồng ngoại tình nhưng vẫn rộng lòng tha thứ được cho là có “tam quan bất chính” và vấp phải sự phản đối của người hâm mộ. Fan của Đồng Lệ Á cho rằng cô không nên tham gia bộ phim này, vì chính bản thân nữ diễn viên đã phải chịu tình cảnh tương tự khi chồng cô là Trần Tư Thành cũng bị khui rằng đã ngoại tình với 6 cô gái khác. Việc Đồng Lệ Á chấp nhận tham gia dự án phim vừa phải đóng vai phụ vừa là nhân vật có vấn đề về tam quan đã khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy phẫn nộ và thoát fan.

5. Đạo Mộ Bút Ký: Lộc Hàm – Tỉnh Bách Nhiên

Trong phim điện ảnh Đạo Mộ Bút Ký, người hâm mộ của hai nam diễn viên chính Lộc HàmTỉnh Bách Nhiên cũng vì vấn đề phiên vị mà tranh cãi không dứt. Tuy là phim song nam chủ và cả hai có vai trò, địa vị ngang nhau, nhưng người hâm mộ bên nào cũng muốn thần tượng của mình phải chiếm vị trí quan trọng hơn.

Lộc Hàm được cho là nhân vật có sức ảnh hưởng, thuộc hàng ngũ “tứ đại, tam tiểu” nếu bàn về lưu lượng nên vai trò nhất phiên đương nhiên phải thuộc về anh chàng. Fan của Tỉnh Bách Nhiên thì cho rằng nam diễn viên có thâm niên và nhiều thành tích hơn trên màn ảnh rộng, phải là nhất phiên mới đúng. Cuối cùng, giữ đúng tính chất của phim song nam chủ, vị trí và tên của cả hai người được xếp bằng nhau và không phân cao thấp trên poster chính thức của “Đạo mộ bút ký”.

6. Hạo Y Hành: Trần Phi Vũ – La Vân Hi

Mới đây nhất, lùm xùm phiên vị thuộc về bộ phim mới đang trong giai đoạn chuẩn bị là Hạo Y Hành, cải biên từ tác phẩm đam mỹ nổi tiếng Husky và Sư Tôn Mèo Trắng của hắn.

Có thông tin cho biết ngay khi đoàn làm phim vừa tung poster, fan của La Vân Hi đã vào phần bình luận Weibo đòi nam diễn viên phải đứng nhất phiên, Trần Phi Vũ nhị phiên. Nhưng cũng có nhiều người chỉ ra rằng đây có thể là bài viết dắt mũi của blogger để fandom hai bên xảy ra tranh cãi trong khi tất cả đều đang chờ xác nhận vai diễn chính thức.

Nhiều fan phản bác rằng bản thân La Vân Hi và họ đều không quá để ý chuyện phiên vị, cũng không muốn tranh giành phiên vị, cái gì của mình thì sẽ là của mình, không phải của mình thì có giành cũng không lại.

Cùng xem cách mà nhà sản xuất Diên Hi Công Lược giải quyết vấn đề phiên vị đầy khéo léo

Nói đến cuộc chiến phiên vị, phải nhắc đến pha xử lý khéo léo đi vào lòng người của nhà sản xuất Diên Hi Công Lược. Bộ phim lấy đề tài cung đấu dù có nhân vật chính là Ngụy Anh Lạc, tuy nhiên bản thân diễn viên đảm nhận vai diễn này là Ngô Cẩn Ngôn lại có tuổi đời và tuổi nghề đều rất non trẻ, chưa hề có tiếng tăm trong giới. Trong khi đảm nhận các vai phụ đều là bậc tiền bối như Nhiếp Viễn, Tần Lam, Xa Thị Mạn, điều này khiến việc sắp xếp phiên vị càng trở nên căng thẳng.

Nhưng dàn diễn viên như thế này cũng không thể làm khó được Vu Chính, bằng cách công bố hai nhóm “diễn viên chính đặc biệt” và “diễn viên chính”, nhà sản xuất phim đã khiến các bên đều hài lòng. Trong nhóm “diễn viên chính đặc biệt” gồm diễn viên có nhân khí cao nhất – Tần Lam trong vai Phú Sát Hoàng hậu và diễn viên giàu kinh nghiệm có vai trò quan trọng trong bộ phim – Nhiếp Viễn trong vai Vua Càn Long.

Ở nhóm “diễn viên chính”, xếp nhất phiên là Ngô Cẩn Ngôn vì nhân vật của cô là trung tâm của cả bộ phim, nhị phiên là minh tinh TVB nổi tiếng ở cả Hồng Kông và Đại lục – Xa Thi Mạn với vai phụ Nhàn phi. Tiếp đó là Hứa Khải trong vai Phú Sát Phó Hằng và nữ diễn viên Đàm Trác trong vai Cao Quý Phi. Bằng cách sắp xếp này mà Vu Chính đã làm thỏa lòng cả các diễn viên và người hâm mộ.

Cuộc chiến phiên vị vẫn luôn là vấn đề căng thẳng, khó giải quyết giữa nhà sản xuất với các nghệ sĩ và người hâm mộ. Chỉ từ những chi tiết nhỏ như thứ tự sắp xếp tên trên bài viết tuyên truyền, thứ tự tung poster nhân vật, vị trí đứng hay kích cỡ hình ảnh trên poster chính thức cũng đủ để gây tranh cãi nếu fan nhận thấy có điều không thỏa đáng.

Phiên vị đúng là phần nào phản ánh giá trị và địa vị của một nghệ sĩ, nhưng không phải là yếu tố cần thiết duy nhất cho sự nghiệp của người đó. Các tiền bối lão làng giàu kinh nghiệm thường lại không phải những người để ý đến vị trí trung tâm này, bản thân họ chỉ tâm niệm làm sao để thể hiện diễn xuất của mình một cách tốt nhất, như vậy thì dù đứng phiên mấy cũng sẽ tỏa sáng trong mắt khán giả.

Hi vọng sau này các fandom và các nghệ sĩ trẻ cũng sẽ nhận ra điều này để tập trung hoàn thành tác phẩm của mình, tránh những lùm xùm không cần thiết.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.