• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Siêu phẩm 'Breaking Bad' đã thay đổi ngành điện ảnh thế giới một cách ngoạn mục ra sao?

Phim ảnh

Breaking Bad công chiếu vào ngày 20 tháng 1 năm 2008 và kết thúc vào ngày 29 tháng 9 năm 2013. Trải qua năm năm, bộ phim truyền hình nói về hành trình trở thành tội phạm của hai thầy trò Walter White (Bryan Cranston) và Jesse Pinkman (Aaron Paul) đã thu hút đông đảo khán giả và nhận được vô số giải thưởng. Tác phẩm đã được đề cử đến 58 giải Emmy và chiến thắng 18 giải, một con số kỷ lục cho các series truyền hình.

Trong suốt thời gian chiếu, nhà sáng tạo Vince Gilligan đã cho ra đời một series tuyệt vời với cốt truyện mới lại và thu hút, nhân vật được xây dựng kỹ lưỡng, tỉ mỉ cùng với nhiều tình tiết bất ngờ. Tất cả những điều này đã khiến cho bộ phim đạt được thành công vang dội và vô hình trung, thay đổi toàn bộ ngành truyền hình Mỹ. Dưới đây là năm điều mà bộ phim đã thay đổi ngành công nghiệp này mãi mãi.

1. Nhân vật có sự thay đổi ngoạn mục về tính cách

kasyo

Trước khi Breaking Bad xuất hiện, các bộ phim truyền hình thường theo một công thức như sau: nhân vật chính luôn thuộc về phe chính diện và dù cho cuộc sống có tồi tệ đến đâu thì họ vẫn giữ nguyên tính cách ban đầu. Điều này xảy ra vì khán giả thường gắn bó với một nhân vật mà mình biết từ ban đầu, từ chối sự thay đổi dù cho thế giới của nhân vật có như thế nào đi chăng nữa.

Đó là lí do mà các nhân vật như Matlock, Sherlock và Dr. House không bao giờ thay đổi dù đã trải qua nhiều tập phim khác nhau. Thế nhưng, chính quá trình biến đổi từ một ông giáo viên hiền lành thành tay buôn ma túy đáng gờm của Walter White đã khiến cho nhiều người phải thay đổi suy nghĩ này.

Đây không phải là lần đầu tiên một nhân vật phản anh hùng trở thành nhân vật chính của phim. Các bộ phim như The Wire, DeadwoodThe Sopranos cũng từng khai thác về các nhân vật này trước đây và khắc họa nhiều mặt trong cuộc sống của họ. Thế nhưng, dù ra sao thì các nhân vật cũng không bao giờ thay đổi bản chất của mình.

Tuy nhiên, khi thực hiện Breaking Bad, Gilligan đã ném các quy tắc cũ và quyết định làm theo cách riêng. Kết quả là nhân vật Walter White đã trở thành tượng đài trong làng điện ảnh và được coi là một trong những nhân vật hay nhất từng được tạo ra.

2. Đỉnh cao trong nghệ thuật kể chuyện

breaking bad walter white wallpaper by blockstabfatality d9alw1k 1024x576

Dù kết thúc đã lâu nhưng The WireBreaking Bad vẫn thường bị đặt lên bàn cân so sánh. Cả hai bộ phim đều nói về tội phạm và ma túy, đều có cốt truyện hấp dẫn, nhân vật chính thu hút và đặc biệt, cả hai đều đem đến cho người xem những khám phá về thành phố mà chúng lấy bối cảnh. Tuy nhiên, Breaking Bad lại có phần cao tay hơn khi nâng ảnh hưởng của việc quay phim lên một tầm cao mới.

Ban đầu, Vince định cho quay Breaking Bad ở Riverside, California. Tuy nhiên, sau đó, ông lại chuyển đến New Mexico và điều này đã giúp cho ông cùng với đoàn làm phim có cơ hội được sử dụng triệt để thiên nhiên nơi đây để mô tả tính cách của Walter.

Khung cảnh thiên nhiên của Albuquerque không chỉ mang đến cho bộ phim nét khác biệt so với những tác phẩm khác mà còn giúp Gilligan khắc họa được sự khô cằn, nguy hiểm trong tâm hồn của Walter. Những chi tiết như mắt của con gấu bông màu hồng cũng thường xuyên xuất hiện, gợi nhắc về quá khứ không thể chôn vùi của White và tạo ra một thế giới quan xung quanh các nhân vật, giúp câu chuyện không ngừng phát triển.

3. Kể cả các tập ít được đầu tư cũng đáng xem

maxresdefault

Breaking Bad đã giành được vô số giải thưởng ở nhiều hạng mục khác nhau nhưng diễn xuất và kịch bản của nó mới là thứ đạt được nhiều thành tựu nhất. Và không gì có thể làm rõ hai mặt này bằng những tập phim được quay ở trong nhà.

Mỗi bộ phim truyền hình đều có một số tập phim được đầu tư ít - với các cảnh quay trong nhà và phần lớn thời lượng là những đoạn hội thoại. Tuy nhiên, đa phần các tập phim này vô nghĩa và không ảnh hưởng gì tới mạch truyện. Thế nhưng với Breaking Bad thì không.

Lấy ví dụ như tập Fly do Rian Johnson đạo diễn. Khi họ gần sản xuất đến tập thứ 10 trong mùa 3, Gilligan và đoàn làm phim thấy mình đã vượt quá ngân sách. Để đối phó với vấn đề này, họ đã tạo ra một tập phim chỉ tập trung vào phát triển mối quan hệ giữa Walter và Jesse. Lấy từ góc nhìn của một con ruồi, tập phim đã giúp cho khán giả thấy được những mặt khác của hai nhân vật và đây được coi là một trong những tập hay nhất trong cả series.

4. Fandom thuộc hàng lớn nhất thế giới

breaking bad fan art simpsonized

Thông thường trong phim, khán giả luôn mong muốn tìm thấy một anh hùng để dựa vào. Nhưng với Breaking Bad, ngay cả những người tốt bụng nhất cũng có thể trở thành kẻ xấu.

Bộ phim đã rất thành công trong việc khai thác mặt tối của các nhân vật thông qua biến cố của những gương mặt chủ chốt như Walt, Jesse, Hank (Dean Norris), Skyler và Gus. Chính điều này đã đem lại cho bộ phim một lượng fan khổng lồ và biến Breaking Bad trở thành một trong những series có fandom lớn mạnh nhất.

Tại San Diego Comic-Con, khi các diễn viên và đoàn làm phim đến giao lưu, mọi người luôn thấy một lượng lớn người hâm mộ mặc áo Heisenberg. Điều gì khiến mọi thứ trở nên hấp dẫn? Câu trả lời nằm ở màn trình diễn xuất sắc của dàn diễn viên, cốt truyện hấp dẫn, kỹ thuật quay phim có một không hai và tài năng của Vince Gilligan.

5. Series prequel đỉnh cao

better call saul

Với Better Call Saul, xu hướng làm prequel đã đổ bộ trên khắp các màn ảnh và nhiều ông lớn cũng tham dự, bao gồm cả Game of Thrones của HBO.

Sau bốn mùa, Better Call Saul đã thành công kế nhiệm phần trước khi đem về thêm một lượng fan khổng lồ và nhận được nhiều giải thưởng cũng như những lời khen ngợi từ giới phê bình.

Series nói về cuộc đời của Jimmy McGill trước khi biến thành Saul Goodman và nó đã cho thấy một mặt khác của vị luật sư lắm mồm này. Từ đó giúp cho khán giả được biết thêm các nhân vật mới đầy thú vị cũng như là gặp lại những nhân vật cũ trước đây.

Theo: Rotten Tomatoes
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.