• Về đầu trang
Còn Trẻ
Còn Trẻ

Phim 'Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên' và những sự thật đau lòng bây giờ mới kể

Phim ảnh

Chắc hẳn bạn không còn xa lạ gì với bộ phim gia đình Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên, từng là một phần trong kí ức tuổi thơ của bao người. Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn người Mỹ Laura Ingalls Wilder, bộ phim được rất nhiều thế hệ khán giả ở khắp nơi trên thế giới yêu thích.

little house 620x250 2xgn50xjm8x02x60uus5ca

Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên chính là bộ phim gắn liền với kí ức tuổi thơ của nhiều bạn trẻ trên thế giới.

Ngôi Nhà Nhỏ Trên Thảo Nguyên gồm 200 tập, được phát sóng trong thời gian 9 năm từ năm 1974 đến năm 1983. Nội dung phim xoay quanh câu chuyện có thật của tác giả Wilder về gia đình bà trong giai đoạn khai hoang thị trấn Walnut Grove tại Minnesota. Phim đề cao tình cảm gia đình cũng như tình bạn, tình làng xóm và thắp lên tinh thần lạc quan yêu đời của con người giữa cuộc sống nghèo đói.

little house1 1

Bộ phim khắc họa sự lạc quan của những nhân vật trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Thế nhưng, cuộc đời thật của gia đình Ingalls không hề tươi sáng như trong phim. Ngược lại, chúng toàn chứa đựng những đau thương và mất mát mà không ai muốn nhớ đến.

Gần đây, một bản nháp của tác giả Laura được công bố đã cho thấy thực tại đầy đau khổ mà gia đình bà từng trải qua.

7924619t1hb3d4

Nhà văn Laura Ingalls Wilder.

Laura Ingalls được sinh ra tại Wisconsin, Mỹ vào năm 1867. Bà sống cùng với cha mẹ và chị em gái là Mary, Carrie và Grace. Họ đã phải sống trong những căn nhà gỗ dựng vội, cũng như phải tự trồng trọt để nuôi sống bản thân, bởi vì nơi ở nằm khá xa những khu vực sầm uất trong nước.

ob 4c690c caroline charlesingalls

Cha mẹ của Laura là Caroline và Charles Ingalls.

hs emmastone 06

Ba chị em gái nhà Ingalls.

Không chỉ tự cung tự cấp thức ăn, họ còn phải tự tay may vá quần áo, tự làm những món đồ nội thất trong nhà. Khác xa với tiểu thuyết, gia đình Ingalls còn phải trải qua nỗi mất mát đứa con trai nhỏ, cũng như bị phá sản và sống trong nghèo đói.

Vào năm 18 tuổi, Laura kết hôn với Almanzo Wilder và hạ sinh một bé gái. Cuộc sống sau này của bà cũng không hề dễ dàng. Đứa con thứ hai của bà bị chết yểu, còn ngôi nhà thì bị đốt trụi. Chồng bà là Almanzo mắc phải chứng bệnh bạch hầu và bị đánh đập dẫn đến tàn phế.

Qua bản nháp, Laura cũng kể về 16 năm gia đình bà phải liên tục di chuyển qua các khu vực Trung Tây, Mỹ và phải chịu đựng cuộc sống thiếu thốn, đói nghèo trong suốt giai đoạn này.

Những lần chuyển nhà này hoàn toàn không phải là những chuyến phiêu lưu kì thú, mà là những lần gia đình Ingalls phải trốn chạy khỏi thiên tai, cũng như vụ mùa thất bát. Có lần, họ đã phải sống trong trại tị nạn bang của Ấn Độ vì chiếm dụng nhà đất bất hợp pháp. Gia đình Ingalls cũng đã bị bắt khi chạy trốn nợ khỏi bang Burr Oak, bang Iowa.

151 lesson laura ingalls wilder lessons tes teach little house in the big woods plans photo 1024x683

Ngôi nhà nhỏ của gia đình Ingalls.

Nancy Tystad Koupal, một người điều hành nhà xuất bản cuốn sách của Laura chia sẻ: "Tại thời điểm đó, mọi thứ vô cùng khó khăn. Bạo lực là chuyện thường tình. Đó là một phần trong cuộc sống của những người tiên phong. Chúng tôi cũng muốn khám phá mối quan hệ giữa Laura và con gái của bà ấy là Rose - biên tập viên NXB đồng thời là người đã thuyết phục bà viết ra hồi ký này. Chúng tôi cũng muốn công khai bản nháp để chỉ ra sự khác biệt giữa tiểu thuyết và hiện thực".

Dù gặp phải nhiều trắc trở trong cuộc sống, thế nhưng Rose Wilder vẫn vượt lên số phận, trở thành một trợ lý tại một tờ báo vào năm 1915. Bà tham gia viết bài cho nhiều tạp chí và đầu báo khác nhau, cũng như đi vòng quanh nhiều nơi ở Châu Âu. Bạn bè của Rose cho biết bà là một người hiểu biết rộng và có học thức.

rose wilder lane 850x1214

Chân dung của Rose Wilder.

Thành công của Rose trong việc viết báo đã giúp cho bà có một khoản chi phí để mua nhà cho cha mẹ. Trái ngược với con gái, bà Laura trở thành một người phụ nữ của gia đình và âm thầm theo đuổi nghiệp viết với bí danh Mrs. A. J. Wilder. Được biết, bà đã qua đời vào năm 1957 ở tuổi 90. Chồng bà cũng qua đời vài năm sau đó, còn Rose thì qua đời vào năm 1967, 10 năm sau khi mẹ bà qua đời.

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.