• Về đầu trang
Cà Chua
Cà Chua

'The Lobster' - Chuyện về một thế giới kì thị người ế, ai không có bồ sẽ bị biến thành động vật

Phim ảnh

Nếu ai đã nghe đến đạo diễn Yorgos Lanthimos, thì hẳn phải nghe đến phong cách làm phim kì lạ của ông. Trong những câu chuyện của vị đạo diễn Hy Lạp tài ba này, mọi thứ diễn ra vô cùng u ám, kì lạ và méo mó.

Không phải ai cũng hiểu được hết những câu chuyện của Lanthimos, tuy nhiên, với riêng The Lobster, vị đạo diễn này lại khiến con người ta đồng cảm đến lạ lùng.

029

The Lobster (Tôm Hùm) đặt trong một thế giới giả tưởng ở tương lai gần, thế giới mà tất cả mọi người đều có nhiệm vụ phải kết đôi với nhau. Nếu bạn ế quá lâu, đến một ngày nhất định, bạn sẽ được đưa đến Khách Sạn, nơi con người ta sẽ có 45 ngày để tìm một ai đó cho mình.

Nếu không, họ sẽ bắt buộc phải lựa chọn biến thành một loài động vật để có thể... tiếp tục tìm kiếm bạn đời. Những con thú này sẽ bị đuổi vào rừng, hoặc mang đến sở thú. Cách để có nhiều thời gian ở khách sạn là "săn" những người độc thân, càng săn được nhiều thì càng có thêm nhiều ngày cho mình.

1850f0461f6b51ff0dc33118cce9eb44 feature 1600x900 c default

Lại có một nơi khác ở ngoài Khách Sạn, ở trong rừng. Đây là nơi cho những kẻ cô đơn. Ai ở đây cũng bắt buộc phải độc thân, nếu không sẽ bị "xử". Dường như những nhân vật trong The Lobster chẳng có lựa chọn nào cho các nhân vật, người ta luôn bị buộc chặt vào một cộng đồng "độc hại" nào đó.

5555fc9d1aaec7043ea4a9f2 cannes film festival 2015 the lobster colin farrell

Nhân vật chính của phim là David (Colin Farrell), một người đàn ông trung niên không có gì đặc biệt. Sau khi người vợ trước bỏ đi, David được đưa đến đây để tiếp tục tìm kiếm một ai đó mới.

Luật bất thành văn là “nửa kia” phải có điểm tương đồng, có cùng một dị biệt hay khuyết tật nào đó. “Sói và Chim cánh cụt không thể sống cùng nhau.” Vị giám đốc khách sạn nói bằng giọng điệu vô cảm. Trong số rất nhiều con vật như chó, bò, ngựa, David chọn trở thành con tôm hùm, một sinh vật sống lâu trăm tuổi.

the lobster lanthimos extrait1 vo 1920x1080 00h 00m 14s 1

Trong The Lobster, người ta có rất ít tình yêu. Nếu những người yêu thương nhau thực sự có thể chấp nhận mọi khiếm khuyết của nhau, thì những nhân vật trong The Lobster dường như chỉ đang "thoi thóp" kiếm tìm một ai đó để không bị lạc giữa những người có đôi có cặp.

22fdb8c0105411e7ae266f74f69e0668

Một anh chàng vì muốn tán tỉnh một cô gái thường xuyên bị chảy máu mũi, mà luôn đập đầu mình vào bàn để có thể chảy máu mũi giống như cô nàng.

Hay như David, trong lúc tuyệt vọng đã lao đến và yêu một người đàn bà vô cảm, và luôn phải tỏ ra vô cảm giống bà ta, ngay cả khi mụ giết chết người anh trai đã bị biến thành chó của mình.

Khi tìm thấy tình yêu đời mình là người con gái trong rừng, David cũng miệt mài đi tìm điểm chung của hai người, đó là cả hai cũng bị cận. Dường như sự đồng điệu về tâm hồn chẳng có ý nghĩa gì, những trái tim nóng hôi hổi đập trong lồng ngực cũng không có ý nghĩa, chỉ những điều giống nhau gần như tức cười mới là những thứ đủ sức níu họ lại với nhau.

Ở đoạn cuối, khi người con gái trong rừng bị mù, David mệt mỏi tìm kiếm điểm chung giữa hai người. Người đàn ông đứng rất lâu trong nhà vệ sinh với vật nhọn đặt ngay mắt, không rõ David sẽ hy sinh để giống cô gái, hay lại tiếp tục hành trình mải miết tìm người giống anh.

lobster

Điều thú vị của The Lobster là dù mọi tình tiết trong phim được kể rất lạnh lùng, nghiêm túc và có phần u ám, nhưng mọi thứ lại diễn ra buồn cười đến nực cười.

Nếu chúng ta đã nghe quá nhiều về tình yêu đích thực trong các bộ phim lãng mạn, thì đạo diễn Yorgos Lanthimos lại cho chúng ta thấy rằng, việc có "nửa kia" thì ra cũng chẳng tuyệt đến thế. Đôi khi, người ta có ai đó chỉ vì phải như vậy.

Đôi khi chuyện tình cảm cũng chỉ là vẽ vời. Đôi khi người ta lấy những thứ sai trái để sửa chữa những điều sai trái. "Nếu cãi nhau thì chỉ cần có một đứa con." Cô gái chảy máu mũi nói với David. Quả thật như vậy. Việc có nửa kia vì bắt buộc phải có đã ngớ ngẩn, việc có thêm một đứa trẻ để giải quyết mâu thuẫn lại càng ngớ ngẩn không kém.

1 danc43hfbfbuz8obgmg tq 0

Dù ở thời đại nào, con người ta cũng bị dồn ép để phải có "nửa kia". Cấp ba, Đại học không có "gấu" là tụt hậu. Ra trường không sớm lấy vợ, lấy chồng, sinh con là ế. Chúng ta sợ hãi việc bị bỏ rơi, tìm một ai đó, tìm mọi cách để trở nên "khớp" với người đó, sau đó lại tuyệt vọng với quyết định của mình.

Nếu mãi không tìm được, người ta bất chợt chuyển mình trở thành những kẻ độc thân xấu tính, ghét bỏ những người đang đắm chìm trong hạnh phúc, chỉ mong người ta chia tay sớm sớm cho xong.

Tuy nhiên, đó rõ ràng không phải bản chất của việc có "nửa kia". Chúng ta tìm ai đó để hạnh phúc, để chia sẻ, không phải để làm khổ mình. Và nếu thật sự không chờ đợi được, chúng ta cô đơn vì chúng ta muốn, chứ không phải vì ai đó bắt ép làm.

Như chờ rượu chín rồi hãy uống. Như chờ tình đến rồi hãy yêu.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.