• Về đầu trang
Colima
Colima

'Thôn tính' xong 20th Century Fox, Nhà Chuột sẽ sở hữu những thương hiệu điện ảnh đình đám nào?

Phim ảnh

Ngày 20/03/2019 sẽ mãi là một trong những ngày đáng nhớ nhất của Hollywood, bởi vì đó là ngày đánh dấu thương vụ sáp nhập Disney - Fox chính thức hoàn tất. Từ đây, nhà Chuột đã toàn quyền sở hữu 20th Century Fox, một trong những hãng phim đời đầu góp phần định hình thị trường phim ảnh dành cho người trưởng thành.

the best movies of 20th century fox 23

Sự kết thúc của 20th Century Fox cũng chính là dấu chấm hết cho một kỷ nguyên điện ảnh trọng yếu tại Hollywood. Hãy cùng Lost Bird điểm lại những tác phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên kỷ nguyên đó nhé.

1. X-Men (2000)

https://youtu.be/Iy5R5_T243w

Spider-Man (2002) của Sony thường được xem là tác phẩm đánh dấu sự bùng nổ của kỷ nguyên phim siêu anh hùng. Tuy nhiên, trên thực tế thì chính 20th Century Fox mới chính là những người đã khởi đầu làn sóng này với X-Men (2000). Bộ phim là điểm khởi đầu của một trong những thương hiệu cá kiếm nhất lịch sử Fox đồng thời góp phần đưa Hugh Jackman và Halle Berry trở thành những tên tuổi quen thuộc với người hâm mộ.

the best movies of 20th century fox 4

Hugh Jackman, Halle Berry, Ian McKellen và Patrick Stewart trong một poster của X-Men.

2. Deadpool (2016)

Trong khi cái tên Fox luôn được gắn liền với thương hiệu X-Men, Deadpool có lẽ mới chính là canh bạc mang tính bước ngoặc hơn cả khi nói đến dòng phim siêu anh hùng của ông lớn này. Bằng việc "xuất xưởng" một bộ phim nhãn R khó nhằn, Fox không chỉ khởi động thương hiệu mới trị giá 783 triệu USD mà còn chứng minh rằng khán giả dòng phim bom tấn đang khao khát những ý tưởng mới lạ hơn bao giờ hết.

the best movies of 20th century fox 3 1

3. Bohemian Rhapsody (2018)

Bohemian Rhapsody không để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng các nhà phê bình điện ảnh, nó đã làm choáng ngợp cả thế giới với doanh thu toàn cầu lên đến 880 triệu USD. Nhờ đó, bộ phim tiến thẳng vào danh sách những tác phẩm ca nhạc tiểu sử có doanh thu hàng đầu.

the best movies of 20th century fox 5

Nam diễn viên Rami Malek giành được giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với vai nam chính trong tác phẩm nói về nhóm nhạc huyền thoại Queen.

Với bốn giải Oscar, bao gồm Nam diễn viên xuất sắc nhất cho Rami Malek, đây cũng là bộ phim thu về nhiều giả thưởng nhất tại lễ trao giải Oscar năm 2019. Nhìn chung, Bohemian Rhapsody chính là khúc ca vĩnh biệt hoàn hảo cho Fox, một hãng phim biết cách tạo nên những tác phẩm cho người trưởng thành và biến chúng thành những cú hit trên toàn thế giới.

4. Titanic (1997)

Fox đồng sản xuất bom tấn của đạo diễn James Cameron với Paramount Pictures, bộ phim đã mang lại cho hai ông lớn 2 tỷ USD doanh thu toàn cầu.

the best movies of 20th century fox 6

Chuyện tình lãng mạn với sự xuất hiện của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet không những đem lại thành công lớn về mặt tài chính cho cả hai công ty mà còn đánh dấu liên minh Fox-Cameron như là ông hoàng của kinh đô điện ảnh (các tác phẩm đình đám khác của họ bao gồm Aliens, True Lies The Abyss).

5. Ice Age (2002)

Vào thời điểm mà PixarDreamWorks chia nhau thống trị địa hạt hoạt hình, Fox quyết định tham gia vào đường đua bằng việc phát hành Ice Age. Với sự góp giọng của Ray Romano, John Leguizamo và Denis Leary, bộ phim về đề tài bạn bè lấy bối cảnh thời tiền sử trở thành cú hit phòng vé với hơn 383 triệu USD doanh thu toàn cầu.

the best movies of 20th century fox 7 1

Tác phẩm này cũng đánh dấu bước khởi đầu cho thương hiệu hoạt hình sinh lợi nhất của Fox. Tuy các phần phim Ice Age chưa bao giờ được giới phê bình đánh giá cao, chúng lại là những cái tên ưa thích của các khán giả gia đình và đem về không ít doanh thu cho Fox.

6. Night at The Museum (2006)

Trong khi kết quả của những thương hiệu dành cho người trưởng thành như Master and Commander không mấy khả quan, loạt phim dành cho gia đình Night at the Museum lại thu về thành công vang dội. Phần đầu ra mắt năm 2009 của loạt phim hài giả tưởng do nam diễn viên Ben Stiller đóng vai chính đã thu về hơn nửa tỷ USD tại các phòng vé trên toàn thế giới.

the best movies of 20th century fox 8

7. Avatar (2009)

James Cameron đã một lần nữa đem về thành công cho Fox với Avatar, tác phẩm khoa học viễn tưởng hùng tráng dưới định dạng 3D. Cho đến thời điểm hiện tại, Avatar vẫn là bộ phim có doanh thu trên toàn cầu cao nhất mọi thời đại với 2,78 tỷ USD.

the best movies of 20th century fox 9

Với nhiều phần tiếp theo đang được lên kế hoạch và hai phần đã quay xong, loạt phim này hứa hẹn sẽ là một trong những "món hời" trong thương vụ sáp nhập Disney - Fox.

8. Star Wars (1977)

Fox đã thay đổi lịch sử nền điện ảnh với việc phát hành Star Wars của đạo diễn George Lucas. Tác phẩm trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất thời bấy giờ cho đến khi bị E.T vượt qua vào năm 1982. Cho đến thời điểm hiện tại, tác phẩm ra đời năm 1977 vẫn là bộ phim có doanh thu quốc nội cao thứ 2 với 1.6 tỷ USD.

the best movies of 20th century fox 10

9. Alien (1979)

Hai năm sau khi Star Wars ra đời, Fox quay trở lại vũ trụ theo một hướng đi đen tối hơn với Alien của đạo diễn Ridley Scott. Bộ phim không chỉ đánh dấu sự ra đời của một thương hiệu điện ảnh thành công mà còn là khởi đầu cho liên minh thu về lợi nhuận khổng lồ giữa nhà sản xuất người Anh và hãng phim Con Cáo. Alien cũng thu về giải Oscar cho Hiệu ứng hình ảnh tốt nhất.

the best movies of 20th century fox 11

10. Home Alone (1990)

John Hughes và Chris Columbus đã khởi động những năm 1990 của 20th Century Fox bằng bộ phim bom tấn kinh điển Home Alone. Tác phẩm hài của ngôi sao Macaulay Culkin không chỉ thu về doanh thu khổng lồ 476 triệu USD (so với 18 triệu USD kinh phí) mà còn mở đầu cho một trong những loạt phim được yêu thích nhất mỗi mùa Giáng Sinh.

the best movies of 20th century fox 12

11. Bridge of Spies (2015)

Bridge of Spies của đạo diễn gạo cội Steven Spielberg được FoxDisney hợp tác phát hành. Bộ phim nhận 6 đề cử Oscar và thu về một giải cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Mark Rylance).

the best movies of 20th century fox 13

12. The Sound of Music (1965)

Nhờ The Sound of Music, Fox trở thành ông hoàng của thế giới điện ảnh vào năm 1965. Tác phẩm kinh điển của đạo diễn Robert Wise được chuyển thể từ vở nhạc kịch cùng tên của bộ đôi Rodgers - Hammerstein với sự tham gia của hai diễn viên Julie Andrew và Christopher Plummer.

the best movies of 20th century fox 2

Cảnh quay kinh điển của nữ diễn viên Julie Andrews trong The Sound of Music.

Bộ phim không những thu về giải Oscar cho Phim hay nhất mà còn là tác phẩm đạt được doanh thu cao nhất tại thời điểm đó.

13. Cast Away (2000)

Cast Away của đạo diễn Robert Zemeckis đạt được doanh thu toàn cầu nhiều hơn gấp hai lần so với tác phẩm cùng nhà X-Men. Bộ phim về chủ đề sinh tồn của tài tử Tom Hanks thu về một giải Oscar cho Nam chính xuất sắc nhất và hơn 429 triệu USD doanh thu toàn cầu.

the best movies of 20th century fox 14

Nam diễn viên Tom Hanks trong vai Chuck Noland.

14. Moulin Rouge! (2001)

Việc lựa chọn Baz Luhrmann làm người cầm lái cho tác phẩm nhạc kịch Moulin Rouge! đã đem về khối lợi nhuận không nhỏ cho Fox. Bộ phim với sự tham gia của Ewan McGregor và Nicole Kidman trở thành cú hit không chỉ ở lĩnh vực phim ảnh mà còn ở địa hạt âm nhạc (với bài hát chủ đề Lady Marmalade). Tác phẩm đã thu về 8 đề cử Oscar, bao gồm cả đề cử cho Phim hay nhất.

the best movies of 20th century fox 15

15. The Martian (2015)

Sau hai quả bom xịt The CounselorExodus: Gods and Kings, bộ đôi Fox - Ridley Scott đã hồi sinh một cách tuyệt vời với bom tấn The Martian. Tác phẩm do tài tử Matt Damon thủ vai chính đem về hơn 600 triệu USD doanh thu toàn cầu và 2 đề cử Oscar cho Phim hay nhấtNam chính xuất sắc nhất.

the best movies of 20th century fox 16

Matt Damon trong vai phi hành gia Mark Watney.

Bộ phim lấy đề tài sinh tồn trên sao Hỏa đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Ridley Scott và chứng minh sự thông minh của Fox trong việc tin tưởng vào vị đạo diễn người Anh.

16. Hidden Figures (2016)

Bên cạnh việc nhận được nhiều sự chú ý với dòng phim bom tấn, Fox chưa bao giờ đánh mất vị thế của mình ở dòng phim chính kịch có kinh phí trung bình. Hãng phim một lần nữa gây nên tiếng vang khi cho ra mắt Hidden Figures với sự xuất hiện của Taraji P. Henson trong vai nhà toán học tiên phong của NASA Katherine Johnson.

the best movies of 20th century fox 17

Nữ diễn viên Taraji P. Henson (giữa) trong vai nhà toán học Katherine Johnson.

Bộ phim nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía giới phê bình và thu về 236 triệu USD với ngân sách 25 triệu USD.

17. The Grapes of Wrath (1940)

John Ford bắt đầu những năm 1940 của mình bằng màn hợp tác vô cùng thành công với 20th Century Fox. Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đoạt giải Pulitzer của nhà văn John Steinbeck đã mang về cho ông giải Oscar thứ hai trong sự nghiệp. Với huyền thoại Henry Fonda trong vai Tom Joad, The Grapes of Wrath được xem là một trong những bộ phim xuất sắc nhất của nền điện ảnh Mỹ.

the best movies of 20th century fox 18

18. All About Eve (1950)

Bộ phim All About Eve của đạo diễn Joseph L. Mankiewicz đã giúp cho 20th Century Fox trở thành cái tên danh giá trên đường đua Oscar. Tác phẩm này đã làm nên kỷ lục với 14 đề cử và thắng 6 giải, bao gồm cả Phim hay nhất.

the best movies of 20th century fox 19

All About Eve là bộ phim đầu tiên giành được đề cử ở cả sáu hạng mục Oscar chính bao gồm Đạo diễn xuất sắc nhất , Phim hay nhất, Nam chính xuất sắc nhất, Nữ chính xuất sắc nhất, Nam phụ xuất sắc nhấtNữ phụ xuất sắc nhất.

the best movies of 20th century fox 20

Gần đây, đạo diễn Ivo van Hove đã tái hiện lại bộ phim dưới hình thức nhạc kịch cùng với sự góp mặt của hai nữ diễn viên Gillian Anderson và Lily James.

19. Independence Day (1996)

Sau thành công của Jurassic Park từ ông lớn Universal, ngành công nghiệp điện ảnh bắt đầu tập trung vào dòng phim hành động bom tấn. Vì vậy, Fox cũng quyết định "chơi lớn" với bộ phim về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh từ đạo diễn Roland Emmerich.

the best movies of 20th century fox 21

Will Smith và Jeff Goldblum trong một cảnh quay của Independence Day.

Independence Day nhanh chóng trở thành cú hit phòng vé lớn nhất năm 1996 và là bộ phim có doanh thu cao thứ hai trên toàn thế giới tại thời điểm đó. Thành công của bộ phim đã chứng minh thực lực của hãng phim trong địa hạt phim bom tấn và góp phần đưa tên tuổi của tài tử Will Smith đến gần hơn với công chúng.

20. Lincoln (2012)

Tài tử Daniel Day-Lewis đã giành giải Oscar cho Nam chính xuất sắc nhất với vai diễn cố tổng thống Lincoln trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Steven Spielberg.

Fox từ lâu đã làm nên tên tuổi trong dòng phim nghệ thuật, chính vì vậy mà sự kết hợp với đạo diễn lừng danh là một quyết định không tốn nhiều thời gian của hãng phim.

the best movies of 20th century fox 22

Tác phẩm về chủ đề lịch sử này là một sự kết hợp khác của liên minh Fox - Disney, trong đó nhà Cáo chịu trách nhiệm phát hành quốc tế, còn nhà Chuột phụ trách khu vực trong nước. Lincoln thu về 275 triệu USD doanh thu toàn cầu và 12 đề cử tại lễ trao giải Oscar lần thứ 85.

Theo: Indie Wire
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.