• Về đầu trang
Hạnh Tâm
Hạnh Tâm

Cặp vợ chồng 'bá đạo' nhất Hollywood Frances McDormand & Joel Coen: Một lần gặp gỡ, nên duyên trọn đời

Showbiz

Frances McDormandJoel Coen gặp nhau lần đầu tại buổi thử vai cho bộ phim Blood Simple năm 1984. Bằng con mắt nhà nghề tinh tường, Joel Coen đã chấm Frances McDormand vào vai cô vợ tóc vàng cắm sừng chồng. Đối với một diễn viên mới “chân ướt chân ráo” vào nghề, đây rõ ràng là một cơ hội tuyệt vời, vậy mà Frances đã từ chối chỉ vì một lý do... hết sức lãng mạn.

“Phim truyền hình của bồ em mới phát sóng. Em hứa với ảnh là sẽ xem phim rồi. Giờ đóng phim thì em chẳng còn thời gian đâu xem phim nữa. Mong các anh thông cảm!”

Joel Coen chắc chắn không thể thông cảm cho câu trả lời “chọn con tim” này nên anh đã thuyết phục Frances tham gia Blood Simple bằng được. Sau khi bộ phim đóng máy, Frances nói lời chia tay anh bạn trai “phim truyền hình” kia và lên xe hoa với Joel Coen.

frances mcdormand

Frances McDormand thuở còn trẻ.

Thoạt nghe có vẻ chóng vánh nhưng quả thực có những cuộc gặp gỡ, dẫu chỉ một lần, cũng có thể nên duyên trọn đời.

Frances McDormand chia sẻ cô thích Joel bởi cả hai đều đam mê điện ảnh và văn học. Những tháng ngày quay Blood Simple, mỗi lần rảnh rỗi, Frances sẽ chủ động rủ Joel cùng uống chocolate nóng và thảo luận về những tác phẩm yêu thích.

Tâm hồn đồng điệu và thấu hiểu đối phương đã kéo Frances và Joel sát gần nhau hơn. Cả hai cùng chia ngọt sẻ bùi trong cuộc sống vợ chồng cũng như nâng đỡ nhau, thăng hoa trên con đường nghệ thuật.

Frances McDormand là một trong số nữ diễn viên hiếm hoi của Hollywood đạt được “3 vương miện diễn xuất” (Triple Crown of Acting) với 2 giải Oscar (điện ảnh), 2 giải Emmy (truyền hình) và 1 giải Tony (kịch nghệ). Còn Joel Coen và cậu em trai Ethan Coen đã tạo nên bộ đôi đạo diễn Coen khuấy đảo Hollywood.

frances mcdormand va joel coen4

Joel từng trải qua 1 đời vợ trước khi quen biết Frances. Khi 2 người kết hôn, Frances vẫn vui vẻ đeo nhẫn cưới của người vợ cũ vì cô cho rằng 2 vợ chồng nên... tiết kiệm, mua nhẫn mới là việc không cần thiết.

Đa số phim của Coen đều do hai anh em làm biên kịch, đạo diễn kiêm nhà sản xuất. Bên cạnh đó, cả hai cùng tham gia viết kịch bản cho một vài tác phẩm như Unbroken do Angelina Jolie làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất, hay Bridge of Spies của đạo diễn Steven Spielberg và tài tử Tom Hanks.

Gia tài phim ảnh của bộ đôi Coen đa dạng ở nhiều thể loại như cao bồi viễn Tây, phim ca nhạc, phim xã hội đen. Nổi bật nhất là thể loại phim tội phạm được anh em Coen thể nghiệm ở nhiều phong cách khác nhau như hài kịch (Raising Arizona, The Big Lebowski), giật gân (No country for Old Men), nửa hài kịch nửa trào phúng (Fargo, Inside Llewyn Davis), neo-noir (Blood Simple, The Man who Wasn’t There).

phim no country for old men

No Country For Old Men là tác phẩm gặt hái nhiều thành công nhất của anh em Coen với 2 giải Quả cầu vàng, 3 giải BAFTA và 4 giải Oscar.

phim the ballad of buster scruggs

Năm 2018, hai anh em tiếp tục khẳng định tài năng bằng bộ phim điện ảnh hợp tuyển (anthology) về miền viễn Tây The Ballad of Buster Scruggs. Phim được trình chiếu trên Netflix.

Chủ đề thường thấy trong các tác phẩm của anh em Coen là hiện thực xã hội và những góc khuất trong cuộc sống. Kỹ thuật quay phim không quá cầu kỳ, màu phim u ám, tình huống vừa gần gũi vừa ly kỳ giật gân càng phơi bày những mặt trái, cái ác trong xã hội, cũng như sự suy đồi và tình thế lưỡng nan của con người.

Với phong cách làm phim như vậy, Frances McDormand quả thực là một lựa chọn không thể hợp lý hơn trong nhiều phim của anh em Coen như Blood Simple, The Man Who Wasn’t There, Burn After Reading và đặc biệt là Fargo.

mcdormand fargo 1

Frances McDormand vào vai nữ cảnh sát tưng tửng, lạc quan, mạnh mẽ, tuy bụng mang dạ chửa vẫn lặn lộn đi phá án giữa trời đông tuyết phủ trắng xóa.

Fargo dựa trên một sự kiện có thật ở Minnesota. Frances McDormand vào vai nữ cảnh sát Marge trên đường truy tìm tên tội phạm trong một vụ án phức tạp. Các tình tiết của Fargo khá “bất thường”: những tội ác diễn ra nhanh gọn và máu lạnh, cảnh sát vẫn bình tĩnh ăn bánh uống cà phê và phá án, không có những màn rượt đuổi căng thẳng nghẹt thở, không có những cú “twist” rắc rối, cũng chẳng có những triết lý giáo điều.

Nhưng chính những chi tiết “bất thường” này khiến Fargo xứng đáng là tác phẩm “phim như đời mà đời cũng như phim”. Tội ác có thể diễn ra chỉ vì một nhúm tiền. Quá trình điều tra và bắt giữ tội phạm của cảnh sát nhanh gọn, đơn giản. Và cuối cùng, khi con người luôn đứng ở lằn ranh ác – thiện, hãy nhớ rằng vẫn còn những điều nhỏ bé tươi đẹp giúp ta có thêm hi vọng về cuộc sống.

Fargo trình chiếu lần đầu tại liên hoan phim Cannes năm 1996 và Joel Coen lập tức giành giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất. Còn tại Oscar, phim nhận 7 đề cử và thắng 2 ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

frances mcdormand va joel coen7

Frances và bộ đôi Coen nhận tượng vàng Oscar với phim Fargo.

Với tượng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp, Frances McDormand đã khẳng định tài năng diễn xuất của mình. Frances thực sự rất phù hợp với hình ảnh người phụ nữ miền trung nước Mỹ dí dỏm, mộc mạc chân chất mà cũng rất gai góc, trải đời. Sự thô kệch, vụng về và cá tính dữ dội tiếp tục được Frances thể hiện đầy chân thực qua bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri.

Tuy nhiên ít ai biết rằng, nếu không có sự tác động từ ông chồng Joel Coen, Frances McDormand suýt vuột mất tượng vàng Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc thứ hai của mình.

mcdormand 3 billboards

Với Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, Frances McDormand tiếp tục chứng tỏ diễn xuất "gừng càng già càng cay".

Đạo diễn Martin McDonagh chia sẻ khi bắt đầu viết kịch bản cho Three Billboards Outside Ebbing, Missouri, anh đã hình dung và nhắm vai nữ chính cho Frances McDormand. Khi kịch bản hoàn thành, Martin đã mời Frances tham gia nhưng Frances một mực từ chối. Lý do từ chối lần này không hề lãng mạn như đầu bài viết, trái lại nó rất thực tế.

“Ôi giời anh Martin ơi, tôi già rồi, gần 60 tuổi rồi, không thể đóng vai bà mẹ của một cô bé vị thành niên được đâu”.

Frances vừa cười ha ha vừa giải thích, cô thậm chí còn gợi ý nếu Martin sửa thành hai bà cháu thì sẽ đổi ý. Martin nghe xong cũng cười ha ha và bảo bà cháu còn vô lý hơn, nó cũng chẳng tình cảm bằng tình mẹ con. Lúc đó, Joel Coen ngồi gần đấy, nghe hai người đá qua đá lại đến phát ốm, anh mới buông nhẹ một câu với vợ mình:

“Em à, tốt nhất em nên im lặng và đóng vai này đi!” (Just shut up and do it!).

Chỉ bằng một câu này của Joel, Frances đã thay đổi quyết định và có màn hóa thân đỉnh cao vai bà mẹ “badass”, nội tâm phức tạp, mạnh mẽ và kiên trì đòi lại công lý cho đứa con gái xấu số. Với vai diễn này, Frances một lần nữa bước lên đỉnh cao khi lãnh trọn BIG 5 gồm Quả cầu vàng, SAG, Critic’s Choice, BAFTA và Oscar.

Bài phát biểu "Stand With Me" về bình đẳng giới trong ngành điện ảnh gây ấn tượng của Frances McDormand tại Oscar 2018.

frances mcdormand va joel coen2

Năm 1995, hai vợ chồng nhận nuôi cậu bé Paraguay và đặt tên là Pedro McDormand Coen. Gia đình sống rất hạnh phúc, hòa thuận và chỉ xuất hiện cùng nhau trên thảm đỏ ở những sự kiện thực sự quan trọng.

Hơn 3 thập kỷ trôi qua, Frances McDormand và Joel Coen luôn lựa chọn cuộc sống tránh xa giới giải trí ồn ào, chỉ tập trung cống hiến cho nghệ thuật và vun đắp tổ ấm. Dù cả hai không hay nhắc về nhau trên truyền thông, mỗi người đều tự hiểu tầm quan trọng của đối phương trong lòng mình, cả ở cuộc sống cá nhân lẫn phim ảnh.

Chuyện tình cảm của Frances và Joel khiến khán giả tin rằng hạnh phúc mãi mãi về sau không chỉ còn trong những bộ phim tình cảm lãng mạn nữa, nó thực sự có thật giữa chốn showbiz hào nhoáng phồn hoa này.

Theo: tổng hợp

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.