• Về đầu trang
Miêu Dương
Miêu Dương

Kim Dung qua đời, nhiều thế hệ Dương Quá, Quách Tĩnh, Tiểu Long Nữ... tỏ lòng tiếc thương

Showbiz

Tối ngày 30/10, cả làng giải trí Hoa ngữ chấn động khi đón nhận tin dữ: nhà văn Kim Dung - cây đại thụ của dòng tiểu thuyết võ hiệp - đã từ trần ở tuổi 94 sau một thời gian lâm trọng bệnh. Dẫu biết sinh lão bệnh tử là chuyện thường tình, song sự ra đi của ông vẫn khiến nhiều thế hệ độc giả, khán giả phải tiếc nuối.

eivywrt

Nhà văn Kim Dung.

Không chỉ có công chúng, ngay cả các ngôi sao tiếng tăm cũng vô cùng đau xót trước thông tin này. Được hào quang chiếu sáng nhờ tham gia những Anh Hùng Xạ Điêu, Thần Điêu Đại Hiệp, Tiếu Ngạo Giang Hồ, Lộc Đỉnh Ký,... giờ đây sự hiện hữu của họ trên màn ảnh năm nào - cùng với niềm thương nhớ Kim Dung - chỉ còn là một thời xa vắng.

Lưu Đức Hoa bày tỏ: "Thầy Kim Dung là một bậc kỳ tài trong giới tiểu thuyết võ hiệp. Được diễn vai Dương Quá dưới ngòi bút của thầy là niềm vinh hạnh của tôi. Thầy qua đời thật sự là một tổn thất lớn cho giới võ hiệp. Nguyện thầy một đường bình an. Gia quyến xin nén đau thương."

c39b04c4c5a29be3ad4a938c994ccea6c07eb40a

Lưu Đức Hoa từng thủ vai Dương Quá trong Thần Điêu Đại Hiệp bản 91. Trước đó vào thập niên 80, anh cũng tham gia rất nhiều tác phẩm chuyển thể của Kim Dung do TVB sản xuất.

Đạo diễn Trương Kỷ Trung đau xót: "Tiên sinh sẽ mãi mãi ở đây cùng chúng ta. Thế giới võ hiệp sẽ tồn tại vĩnh viễn."

nha che tac truong ky trung20120821143042

Đạo diễn Trương Kỷ Trung từng "mát tay" chuyển thể thành công Anh Hùng Xạ Điêu, Thiên Long Bát Bộ, Thần Điêu Đại Hiệp, Tiếu Ngạo Giang Hồ,...

Trần Tiểu Xuân đảm nhận vai Vi Tiểu Bảo trong Lộc Đỉnh Ký năm 1998 trịnh trọng: "Tiểu Bảo xin từ biệt nơi đây, Tra đại hiệp lên đường bình an." (Tên thật của Kim Dung là Tra Lương Dung.)

2014812150860

Vợ Trần Tiểu Xuân là Ứng Thể Nhi - thủ vai A Kha của Lộc Đỉnh Ký bản 2008 cũng xúc động: "A Kha tiễn đại hiệp nốt đoạn đường này."

ung thai nhi giaoduc net vn

Tô Hữu Bằng (Trương Vô Kỵ - Ỷ Thiên Đồ Long Ký 2003): "Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc, tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên." (Câu trước ghép từ những chữ đầu trong 14 tác phẩm kinh điển của Kim Dung)

1 2

Huỳnh Hiểu Minh (Dương Quá - Thần Điêu Đại Hiệp 2006; Vi Tiểu Bảo - Lộc Đỉnh Ký 2008) trích lại một câu nói nổi tiếng của Kim Dung:

"'Những áng mây kia tụ lại rồi tản ra, tản ra rồi tụ lại, đời người tan hợp, chung quy cũng vẫn như thuở ban đầu'. Từ nhỏ tôi đã biết đến thế giới võ hiệp của Kim Dung tiên sinh, từng đọc bộ truyện đầu tiên mà tiên sinh viết, bộ phim đầu tiên của tiên sinh mà người ta chuyển thể.

Nhân vật chính luôn có võ công cao cường, chuẩn mực làm người đứng đắn. Họ lương thiện, cố chấp, tinh thần mạnh mẽ không gì đánh bại nổi.

Những điều ấy ảnh hưởng sâu sắc tới nhân sinh quan cũng như sự nghiệp của tôi. Kim Dung tiên sinh đã tới thiên đường, nhưng tinh thần hiệp khách của người thì sẽ trường tồn mãi với thế gian."

hhm dspl 1

Hồ Ca (Quách Tĩnh - Anh Hùng Xạ Điêu 2008):

"Đó là vai diễn trong khoảng thời gian khó khăn nhất của cuộc đời tôi (Chú thích: Hồ Ca khi đang đóng Anh Hùng Xạ Điêu thì gặp tai nạn nghiêm trọng, phải nghỉ một năm trời), nhờ sự ưu ái và động viên của tiên sinh mà tôi mới vượt qua được.

Nếu không tôi sẽ chẳng thể nào trở thành một nhân vật đã quá bất hủ dưới ngòi bút tiên sinh, từng hiện diện trong cuộc đời tiên sinh.

Người đi rồi, chúng tôi đều không đành lòng. Nhưng có lẽ đây là những gì người muốn nói: 'Những áng mây kia tụ lại rồi tản ra, tản ra rồi tụ lại, đời người tan hợp, chung quy cũng vẫn như thuở ban đầu'."

photo 3 1472113555711 52 0 359 600 crop 1472113902142

Lưu Đào, nàng A Châu xinh đẹp của Thiên Long Bát Bộ 2003, tỏ lòng thành kính:

"Cảm ơn A Châu dưới ngòi bút của người, để tôi hiểu được thế nào là phấn đấu quên mình, thế nào là hào hiệp trượng nghĩa. Những tác phẩm của người là truyền kỳ trong cả một thời đại. Đại sư giờ đã về với thiên cổ, hẹn gặp lại người chốn giang hồ."

photo 5 1479774176462

Hồ Quân (Tiêu Phong trong Thiên Long Bát Bộ 2003):

"Vào dịp thượng thọ 90 của tiên sinh, tôi cùng Huỳnh Hiểu Minh, Lý Á Bằng, Trương Kỷ Trung đến mừng. Lúc về, tiên sinh tiễn chúng tôi đến thang máy, cái phất tay khi đó ấy vậy mà trở thành lời vĩnh biệt. Kim lão tiên sinh, mong người yên nghỉ."

saothienlongbatbo002

7012497bly1fwqjd1aufbj20qo0f03zh

Thượng thọ tuổi 90 của Kim Dung.

7012497bly1fwqixkqas3j20f00qo75a

Ít ai ngờ rằng đó là cái vẫy tay vĩnh biệt.

Nam diễn viên gạo cội Lục Tiểu Linh Đồng chia sẻ:

"Tôi may mắn từng được tham gia tác phẩm Liên Thành Quyết của tiên sinh. Hy vọng tiên sinh lên đường bình an."

anh ltld 4a88f

"Tiểu Long Nữ 1995" Lý Nhược Đồng chưa thôi bàng hoàng:

"Bỗng nhận được tin này, cảm thấy rất mông lung. Vai diễn Tiểu Long Nữ đã cho tôi tất cả. Cho dù chưa có cơ hội gặp gỡ người, nhưng tôi đối với Kim Dung tiên sinh luôn rất kính trọng và mến mộ. Cảm ơn người đã xây dựng nên nhân vật ấy, để tôi may mắn được sắm vai. Tra đại hiệp, xin vĩnh biệt."

488016621 ecc1fcc0d7 o

Ngoài ra còn rất nhiều diễn viên, nhà sản xuất lừng danh của làng giải trí gửi lời tri ân cuối cùng tới Kim Dung:

Đặng Siêu từng thủ vai Trương Vô Kỵ (Ỷ Thiên Đồ Long Ký 2009) ngắn gọn mà súc tích:

"Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc, tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên. Kim Dung tiên sinh."

Vu Chính:

"Tôi và thầy Kim Dung là đồng hương. Trước kia tôi cũng từng chuyển thể hai tác phẩm của thầy. Bây giờ thấy rất buồn, chẳng biết nói sao cho phải. Dường như một thời đại đã kết thúc. Tôi cho rằng tới nay vẫn không có ai vượt được thầy Kim Dung trong giới võ hiệp. Nguyện thầy an nghỉ."

Viên Hoằng (Dương Khang - Anh Hùng Xạ Điêu 2008):

"Hồi nghỉ hè năm lớp sáu, tôi ở trong nhà đọc hết tuyển tập Kim Dung. Mùa hè ấy, quạt điện chập chờn, lưỡi đao hào hiệp cứ thế đi vào giấc mộng. Nhiều năm về sau, may mắn được sắm vai Dương Khang, giấc mộng năm nào như còn chưa tỉnh hẳn. Cảm ơn Kim Dung tiên sinh, đêm nay mời người ba ly rượu, tạm biệt!"

Trần Nghiên Hy (Tiểu Long Nữ - Thần Điêu Đại Hiệp 2014):

"Thầy Kim Dung mà con yêu quý nhất, cảm ơn tác phẩm của thầy đã bầu bạn con những năm tháng học trò. May mắn được diễn nhân vật của thầy, hiểu được tình cảm chân thành là ra sao. Tuy rằng chưa từng có cơ hội cùng thầy hội ngộ, nhưng thầy mãi là trưởng bối con tôn kính."

Ôn Thụy An (một trong Võ Hiệp Ngũ Đại Gia, cũng là tri âm của Kim Dung):

"Thiên hạ vô địch, bất hủ nhược mộng, Kim Dung tiếu ngạo, võ hiệp đỉnh phong, độc cô bất hủ, lệnh hồ vô song, thương tiếc Kim Dung. Ôn Thụy An kính đề 201810301931."

Kim Dung ra đi, một thời đại lừng lẫy của võ hiệp tiểu thuyết cũng như khép lại. Mà theo lời độc giả trung thành của ông, thì "Từ nay về sau không còn anh hùng hào kiệt nữa, chỉ có huyền thoại mà thôi".

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.