• Về đầu trang
Chim Sẻ
Chim Sẻ

Làn sóng nữ quyền trong showbiz Hàn và những góc khuất từ một xã hội bảo thủ

Showbiz

Nữ quyền tại Hàn Quốc - một vấn đề nhạy cảm

Nền kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng nhanh chóng vào những năm 1970 -1980, nhờ đó người đàn ông có công việc ổn định và được trả lương cao. Trong một xã hội chịu ảnh hưởng sâu sắc từ Nho giáo như Hàn Quốc, phái mạnh nghiễm nhiên trở thành trụ cột gia đình. Địa vị trong xã hội của người đàn ông càng cao thì giá trị của người phụ nữ trong gia đình càng bị coi nhẹ.

cn0sgmoueaagidf

Bìa báo Maxim Hàn với concept coi thường phụ nữ.

Cuối năm 1990, do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế châu Á mà nhiều người đàn ông bị mất việc. Họ buộc phải cạnh tranh với những người phụ nữ để giành được công việc mới. Cùng với sự phát triển đi lên của thế giới, phụ nữ Hàn Quốc trở nên độc lập hơn về tài chính. Đây chính là thời điểm mà họ nhận ra giá trị của bản thân, rằng ai sống trên đời cũng đều có quyền bình đẳng như nhau.

rosie

So với thời cha ông mình, nam giới Hàn Quốc đã không còn nắm được vị thế độc tôn trong xã hội. Nữ giới hiện đại sẵn sàng đứng lên đấu tranh chống lại những tư tưởng bảo thủ xưa cũ. Đó cũng là lí do chính khiến cụm từ "nữ quyền" trở nên nhạy cảm với đàn ông nước này.

Hiện nay, phong trào ủng hộ nữ quyền vẫn gây ra rất nhiều cuộc tranh cãi tại Hàn Quốc. Sự ra đời của một nhóm ẩn danh ủng hộ nữ quyền có tên Megalia đã khiến nhiều người phẫn nộ, dĩ nhiên đa số những kẻ phản đối là đàn ông. Họ thường xuyên cáo buộc Megalia là tổ chức cực đoan cần bị thanh trừng.

0 5vbf km4xbqhxal

Megalian - tổ chức ẩn danh ủng hộ nữ quyền.

Khi làn sóng nữ quyền trỗi dậy trong showbiz

Nhờ sự ra đời của tổ chức Megalia và gần đây là ảnh hưởng của #Metoo mà nữ quyền từ một làn sóng âm ỉ đã trỗi dậy mạnh mẽ trong ngành công nghiệp giải trí nước này nói riêng và cả xã hội Hàn Quốc nói chung.

Bằng chứng là điện ảnh Hàn Quốc ngày càng có nhiều bộ phim ủng hộ nữ quyền: nhân vật nữ chính đã không còn quá lụy tình hay yếu đuối nữa, thay vào đó là hình ảnh người phụ nữ mạnh mẽ, thông minh và thành công trong cuộc sống.

2sao co nang ngo ngao 02

Cô Nàng Ngổ Ngáo.

them mot drama han bi to dao nhai

Nữ Hoàng Seonduk.

1

Hoàng Hậu Ki.

strong woman do bong soon 5

Cô Nàng Mạnh Mẽ Do Bong Soon.

handmaiden hero v2 v278436223 ri sx940

Cô Hầu Gái.

Dần dần, làn sóng nữ quyền từ phim ảnh bước ra đời thường. Điển hình là #Metoo - phong trào ủng hộ những người phụ nữ từng bị quấy rối tình dục dũng cảm nói lên câu chuyện của mình. Nhiều nghệ sĩ trong showbiz Hàn đã giúp phong trào Metoo được lan tỏa mạnh mẽ hơn, góp phần đưa những tên "yêu râu xanh" trốn trong bóng tối bấy lâu ra ánh sáng.

xam hai tinh duc

Hàng loạt "yêu râu xanh" đội lốt người trong showbiz đã bị phanh phui.

Có thể kể ra nhiều cái tên lên tiếng ủng hộ #Metoo, đồng thời ủng hộ quyền bình đẳng của phụ nữ như: Amber, UEE, nữ diễn viên Kim Tae Ri, Kim Nam Joo và nam diễn viên gạo cội Lee Soon Jae...

amber fx

Amber

kim16 15178014286861424244043

Kim Nam Joo: "Tôi hy vọng chúng ta có thể lắng nghe các nạn nhân đã nói ra sự thật một cách dũng cảm".

image003 1520842037558871064339

Kim Tae Ri

image005 15208420375591175489887

UEE: "Tôi đã rất shock khi nghe tin. Tôi không thể tin là những thứ như thế lại có thể xảy ra, vì thế tôi rất buồn. Là phụ nữ, tôi ủng hộ phong trào #MeToo".

Góc khuất của một xã hội bảo thủ

Dù phong trào Metoo lan tỏa mạnh mẽ và được nhiều nghệ sĩ ủng hộ, song điều đó không có nghĩa là công chúng, đặc biệt là khán giả nam hài lòng với những sự việc liên quan đến nữ quyền. Từng có nhiều sao nữ lao đao vì dính líu đến vấn đề nhạy cảm này.

Suzy - "Nữ thần" được nhiều người tôn thờ vì hình tượng sạch đang trở thành tâm điểm ném đá của cư dân mạng Hàn Quốc những ngày gần đây. Mọi chuyện bắt đầu từ việc cô nàng kí tên ủng hộ và kêu gọi mọi người giúp đỡ Yang Ye Won - Youtuber bị 20 người đàn ông quấy rối tình dục.

Dù đã giải thích rằng hành động của mình ủng hộ "quyền con người" chứ không phải vì "nữ quyền" song Suzy vẫn bị nhiều người quy chụp và ném đá dữ dội.

Sự việc lên đến đỉnh điểm khi sáng ngày 20/5, website của Nhà Xanh nhận được lá đơn có 342 chữ kí mang tựa đề "Yêu cầu làm sáng tỏ sự thật đằng sau vụ quấy rối tình dục của Yang Ye Won và trừng phạt mạnh tay Bae Suzy". Bên cạnh đó còn có thêm một lá đơn với 274 chữ kí với yêu cầu nghe mà rùng mình "Đề nghị tử hình Bae Suzy". Thật may rằng hiện tại lá đơn hoang đường trên đã bị xóa khỏi trang web của chính phủ Hàn.

2844 suzy2017

Dù đã giải thích nhưng Suzy vẫn bị ném đá dữ dội.

Trong khi vụ việc của Suzy còn chưa lắng xuống thì động thái mới nhất của Seolhyun (AOA) lại khiến nhiều người nghi ngờ cô ủng hộ cho phong trào nữ quyền.

Nữ thần tượng đã thẳng tay bỏ theo dõi 40 người trên Instagram, điển hình trong đó là IU, Yoo Byungjae, Yoo Ah In, Jo Se Ho và Onew (SHINee). Những cái tên kể trên từng liên quan đến các tranh cãi về nữ quyền. Không dừng lại ở đó, Seolhyun còn nhấn theo dõi tài khoản của Luna (F(x)) và Shin So Yul - hai người công khai ủng hộ nữ quyền.

Sau động thái này, Seolhyun nhận được vô vàn lời tán dương và ủng hộ từ phái nữ Hàn Quốc. Tuy nhiên, cánh mày râu nước này lại bày tỏ sự giận dữ, đồng thời đòi tẩy chay nữ idol. Họ còn khẳng định rằng hình tượng sexy của Seolhyun cũng chỉ là thứ để mua vui cho đàn ông mà thôi.

seolhyun 100317 f

Chẳng hề làm gì sai nhưng nữ thần tượng đã phải nhận biết bao lời xúc phạm từ người hâm mộ nam giới.

Trưởng nhóm Red Velvet - Irene cũng từng dính vào tranh cãi không đáng có liên quan đến nữ quyền. Trong một cuộc phỏng vấn cách đây không lâu, Irene chia sẻ rằng cô đang đọc cuốn sách có tên Kim Ji Young, Born 1982. Được biết đây là cuốn tiểu thuyết về nữ quyền khá có tiếng tại Hàn Quốc.

Phản ứng trước sự việc này, nhiều fanboy đã đốt ảnh thậm chí nguyền rủa Irene. Họ cho rằng là thần tượng thì cô không được phép có tư tưởng nữ quyền.

irene kieu toc tim 2

Irene cũng bị nhiều người chê bai vì có tư tưởng ủng hộ nữ quyền. Chuyện này thật vô lí vì đây rõ ràng là quyền riêng tư của nữ ca sĩ.

Cùng thời điểm Irene bị "ném đá" thì Naeun (Apink) cũng dính lùm xùm khi cư dân mạng phát hiện ra nữ idol dùng chiếc ốp điện thoại có dòng chữ "Girls can do anything" (Các cô gái có thể làm bất kì điều gì). Khỏi phải bàn, cô nàng bị cánh đàn ông vào mỉa mai bằng những từ ngữ khó chấp nhận. Chỉ điều này cũng đủ thấy nam giới Hàn Quốc nhạy cảm với vấn đề nữ quyền đến thế nào.

son naeun

Rất may sau đó, công ty chủ quản của Naeun đã lên tiếng phản hồi dòng chữ đó là khẩu hiệu quen thuộc của thương hiệu Jadick & Voltaire, Pháp.

Tạm kết

Rõ ràng vấn đề về nữ quyền chưa bao giờ được nam giới Hàn Quốc nhìn nhận một cách thẳng thắn. Bởi đến quan điểm của những người phụ nữ nổi tiếng như Suzy, Irene hay Naeun...còn bị cánh mày râu nước này phủ nhận hoàn toàn. Vậy thử hỏi tiếng nói của những người phụ nữ bình thường trong xã hội liệu có được đàn ông Hàn Quốc tôn trọng?

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.