• Về đầu trang
Caroline
Caroline

7 kiến trúc độc đáo được lấy cảm hứng từ tự nhiên

Thế Giới

1. Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh, Trung Quốc

Sân vận động Quốc gia Bắc Kinh hay còn gọi là sân vận động Tổ chim với sức chứa 91.000 người, tọa lạc trại trung tâm Công viên Olympic Bắc Kinh, làng Olympic Green. Công trình này được thiết kế bởi các kiến ​​trúc sư Jacques Herzog, Pierre de Meuron của Herzog & de Meuron, Stefan Marbach, nghệ sĩ Ngải Vị Vị và CADG do kiến ​​trúc sư trưởng Li Xinggang đứng đầu nhằm phục vụ cho Thế vận hội mùa hè và Paralympic 2008. Sân vận động cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện thể thao lớn như trận chung kết Siêu Cúp Ý 2009, chung kết Liên Minh Huyền Thoại 2017... Dự kiến, sân vận động sẽ được sử dụng lại cho Thế vận hội Mùa đông và Paralympic 2022.

2. Nhà hát opera Châu Hải, Trung Quốc

Nhà hát opera Châu Hải được thiết kế bởi kiến trúc sư Chen Keshi, lấy cảm hứng từ vỏ sò trong bức tranh "Sự ra đời của thần Vệ nữ" của danh họa Phục hưng Ý Sandro Botticelli. Với cấu trúc đặc biệt phức tạp, công trình mất 8 năm để hoàn thành với tổng chi phí lên đến 160 triệu đô và là một trong những công trình tiêu biểu nhất thế giới năm 2017.

3. Quần đảo Palm, Dubai

Quần đảo Cây cọ (Palm island) ở Dubai là quần đảo nhân tạo lớn nhất thế giới, trải dài 5 km trên vịnh Ả Rập, gồm 3 đảo nhỏ Palm Jebel Ali, Palm Deira và Palm Jumeirah. Dự án được khởi công xây dựng vào năm 2001 bởi Nakheel Properties - một nhà phát triển tài sản ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Nhờ vào quy mô khổng lồ của mình, hòn đảo có thể dễ dàng được nhìn thấy từ mặt trăng.

4. Tháp Taipei 101 tầng, Đài Loan

Tọa lạc tại quận Tín Nghĩa, Đài Bắc, Đài Loan là tòa Tháp Taipei 101, còn được gọi là Trung tâm Tài chính Thế giới Đài Bắc. Công trình được Lý Tổ Nguyên kết hợp với Samsung C&T và KTRT Joint Venture xây dựng, bắt đầu từ năm 1999 và hoàn thành vào năm 2004. Taipei 101 từng là công trình cao nhất thế giới từ năm 2004 đến 2010 cho đến khi tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai được khánh thành năm 2011.

5. Tòa nhà 30 St. Mary Axe, Anh

Tòa nhà 30 St. Mary Axe còn được biết đến với tên gọi là Swiss Re Building hoặc The Gherkin (quả dưa chuột) có địa chỉ tại số 30 Saint Mary Axe, London, Anh. Tòa nhà do kiến trúc sư người Anh Norman Foster sáng tạo và do công ty xây dựng Thụy Điển Skanska thi công. Công trình được xây dựng vào năm 2001 và mất 3 năm để hoàn thành với chiều cao 180m.

6. Đền Hoa Sen, Ấn Độ

Đền Hoa Sen hay còn được gọi là Đền Liên Sen, nằm ở Shambhu Dayal Bagh, Bahapur về phía nam thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Ngôi đền được khởi công vào năm 1980 và hoàn thành vào năm 1986 dưới sự thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng Fariborz Sabha. Nơi đây không chỉ là địa điểm diễn ra các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo Bahai mà còn là điểm đến nối tiếng của du khách quốc tế.

7. Nhà hát opera Sydney, Úc

Chiến thắng từ cuộc thi thiết kế nhà hát opera quốc gia năm 1956, mẫu thiết kế khiến người ta liên tưởng tới những cánh buồm trắng hay hình con sò của nhà thiết kế Đan Mạch Jorn Utzon đã trở thành một biểu tượng của đất nước Australia, thu hút hàng triệu lượt khách tham quan hằng năm. Sau nhiều lần trì hoãn thì nhà hát cũng được khánh thành vào năm 1973, sau 14 năm thi công với chi phí 102 triệu USD.

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.